Xem thêm

Mẹ bầu uống nước đúng cách vào ngày hè như thế nào?

Hè đến rồi! Là thời điểm mà cơ thể chúng ta cần cung cấp một lượng nước lớn, đặc biệt là đối với các mẹ bầu. Thiếu nước có thể dẫn đến các cơn co...

Hè đến rồi! Là thời điểm mà cơ thể chúng ta cần cung cấp một lượng nước lớn, đặc biệt là đối với các mẹ bầu. Thiếu nước có thể dẫn đến các cơn co và kích thích sinh non. Vì vậy, để cung cấp đủ nước và không ảnh hưởng xấu đến thai nhi, mẹ bầu cần biết uống nước đúng cách vào ngày hè.

1. Lợi ích khi mẹ bầu uống đủ nước

Uống đủ nước không chỉ giúp các hoạt động bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi và dễ dàng, mà còn có những lợi ích sau:

  • Hạ nhiệt khi sốt
  • Giảm triệu chứng ốm nghén, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu,...
  • Ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tiết niệu (nước tiểu được pha loãng sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng)
  • Hạn chế tình trạng trĩ, táo bón, phù nề...

Khi mẹ bầu thiếu nước, có thể gặp phải những tình trạng như khát nước, khô da, không đổ mồ hôi,... Nếu nước tiểu lẫn cả máu thì khả năng là mẹ bầu đã bị nhiễm trùng tiết niệu.

me-bau-uong-nuoc-karofi Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

2. Cần uống bao nhiêu nước là đủ

Trong thời gian đầu khi mang thai, mẹ bầu cần uống nước nhiều hơn, mỗi ngày từ 1,8L - 2L nước. Còn với những ngày cuối thai kỳ, bạn nên uống khoảng 2L-2,5L/ ngày. Cách uống hiệu quả nhất là uống 1 cốc nước mỗi 2 tiếng và uống từ 7-8 lần trong 1 ngày.

Nước hoa quả và nước ngọt vẫn là nước, nhưng nó rất giàu calo và đường. Nếu mẹ bầu thuộc nhóm nguy cơ cao như tiểu đường thai kỳ, béo phì,... thì cần hạn chế nước ngọt và nước hoa quả nhiều đường.

3. Uống nước như thế nào vào ngày hè

Nên uống nước ấm

Nước đá lạnh có thể làm đông lạnh các enzyme và chất lỏng trong hệ tiêu hóa dẫn đến cơ thể bị khó tiêu hóa thức ăn như bình thường. Ngoài ra, nước đá lạnh cũng làm co lại các mạch máu, khiến các độc tố trong máu khó bị đẩy ra ngoài qua hệ bạch huyết và cản trở lưu thông máu mang dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Thay vào đó, mẹ bầu nên uống nước thường hoặc nước ấm là tốt nhất. Còn nếu trời quá nóng, thì có thể uống nước ướp lạnh hay nước trong ngăn tủ mát lạnh. Tuyệt đối không nên uống nhiều nước đá, vì nó có thể làm tăng tích tụ dịch đờm gây ho, cảm lạnh,...

Không nên uống quá nhiều nước

Một số mẹ bầu nghĩ rằng càng uống nhiều nước thì càng tốt, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng đúng. Nếu mẹ bầu uống quá nhiều nước trong 1 lần, cơ thể sẽ đào thải ra ngoài mà chưa kịp hấp thụ vào cơ thể để bổ sung nước. Ngoài ra, khi cơ thể nạp quá nhiều nước trong thời gian ngắn, thận cũng phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng nước dư thừa. Điều này sẽ kích thích tuyến thượng thận làm việc quá mức, gây ra quá nhiều hormone căng thẳng và có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe.

me-bau-uong-nuoc-vao-ngay-he Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Uống lượng ít và chia thành nhiều lần

Uống nước từng ngụm nhỏ sẽ làm dạ dày trở nên khó chịu và có thể gây ra hiện tượng sặc nước. Thay vào đó, mẹ bầu nên uống từng ngụm nhỏ, để có thời gian hòa trộn và ổn định axit trong dạ dày khi nước nhập vào cơ thể. Điều này giúp làm dịu và không gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Hơn nữa, mẹ bầu nên chia uống nước đều và nhiều lần trong ngày, để hệ điều tiết cơ thể hoạt động hài hòa hơn.

Tóm lại

Mẹ bầu cần chú ý uống nước đúng cách vào mùa hè, để đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi. Hãy nhớ các lưu ý sau:

  • Uống đủ nước để cung cấp đầy đủ năng lượng và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Uống nước ấm thay vì nước đá lạnh để tránh khó tiêu hóa và cản trở lưu thông máu.
  • Không uống quá nhiều nước trong 1 lần, để tránh quá tải cho thận.
  • Uống từng ngụm nhỏ và chia thành nhiều lần để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hệ điều tiết cơ thể.

Ngoài ra, đối với chất lượng nước uống, mẹ bầu cần chọn các nguồn nước sạch, không ô nhiễm. Sử dụng máy lọc nước RO từ Karofi có thể giúp loại bỏ các tạp chất hòa tan và vi sinh vật, cung cấp nguồn nước an toàn cho mẹ và bé yêu. Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 6418 hoặc đăng ký ngay để được tư vấn về máy lọc nước.

1