Xem thêm

Mận - Trái cây giải nhiệt với lợi ích sức khỏe

Quả mận không thể thiếu trong những ngày hè nóng bức. Với hương vị thanh mát, ngọt dịu, quả mận đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người lo...

Quả mận không thể thiếu trong những ngày hè nóng bức. Với hương vị thanh mát, ngọt dịu, quả mận đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng mận chứa nhiều calo và có thể gây tăng cân. Vậy thực hư thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về lượng calo trong mận và cách ăn như thế nào cho khoa học.

1. Giải đáp: Quả mận bao nhiêu calo?

Mận có màu sắc khác nhau như màu đỏ đậm, màu hồng nhạt, hồng đậm, màu trắng,... Nên việc đánh giá lượng calo trong mận cũng không đồng nhất. Tuy nhiên, thông thường, lượng calo trong mận khá thấp, chỉ từ 35 - 40 calo/100g. Đây là mức calo tương đương với nhiều loại trái cây khác có tác dụng giảm cân như dâu tây, việt quất, bưởi, dưa gang,... Mận không chứa đường và chỉ chứa rất ít chất béo, vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng ăn mận sẽ không gây tăng cân.

Dù bạn ăn đến cả 1kg mận thì lượng calo nạp vào cơ thể cũng không cao. Chỉ cần chạy bộ trong khoảng 25 phút, bạn có thể tiêu hao hết 350 calo sau khi ăn 1kg mận. Bên cạnh đó, mận còn có hàm lượng vitamin C, A, B, chất xơ, khoáng chất và nước cao giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm lượng thức ăn từ các nguồn khác. Do đó, hãy bổ sung mận vào thực đơn giảm cân hàng ngày.

Mận Mận được biết đến là trái cây hỗ trợ tốt cho việc giảm cân

Ngoài việc giúp giảm cân, ăn mận còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như dưỡng trắng da, chống oxy hóa da, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ đột quỵ, giúp giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ ung thư, kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát mức độ cholesterol, giúp giải độc cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa, tốt cho thị lực, bảo vệ gan, chữa lành chuột rút cơ bắp.

2. Bí quyết cách sử dụng mận giảm cân hiệu quả

2.1. Nước ép mận

Vào những ngày hè, mận là loại trái cây giải nhiệt rất "thần thánh". Lượng nước dồi dào trong quả mận có tác dụng ngăn ngừa mất nước, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Bạn có thể dễ dàng làm nước ép mận bằng cách ép 1 ly nước từ quả mận, nước cốt chanh, nước cốt tắc và thêm chút đá viên. Thức uống này thơm ngon, bổ dưỡng và là lựa chọn tuyệt vời cho cả gia đình thưởng thức trong những ngày nắng nóng.

Nước ép mận Nước ép mận giúp giải tỏa cơn khát và bổ sung năng lượng cho cơ thể

2.2. Salad mận

Nếu bạn đã chán ngấy với các món thịt giàu đạm hay đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thì salad mận là lựa chọn tuyệt vời để thanh lọc và "refresh" cơ thể. Cách làm salad mận cũng rất đơn giản. Bạn có thể thái mận và trộn cùng các loại rau xanh và trái cây khác, thêm chút nước sốt lên trên. Hoặc bạn có thể biến tấu theo khẩu vị người thân, gia đình để tạo sự đa dạng trong ẩm thực.

Món salad mận Món salad mận ngon khỏi bàn lại và giúp giảm cân hiệu quả

2.3. Nước mận detox

Nước mận detox là một loại thức uống thanh mát, dễ thực hiện. Đây là món uống phù hợp để giữ dáng, đẹp da và giải độc cơ thể. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận hương vị ngọt thơm đặc trưng của mận hòa quyện với các loại trái cây khác, tạo thành sự kết hợp độc đáo.

Nước mận detox Với món nước mận detox, bạn không còn phải lo ngại về vóc dáng nữa

3. Lưu ý khi ăn mận detox đảm bảo đúng khoa học

Để tận dụng tối đa những dưỡng chất và lợi ích của quả mận mà tránh gặp phải tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1. Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù mận tốt cho việc giảm cân và sức khỏe, nhưng để nhận được lợi ích tối đa, bạn cần ăn đúng cách và với lượng cho phép. Ăn quá nhiều mận trong ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau bụng, tụt huyết áp,... Hơn nữa, ăn quá nhiều mận cũng làm tăng lượng chất xơ trong dạ dày, gây triệu chứng đầy hơi và khó tiêu.

Mận Ăn quá nhiều mận 1 lúc sẽ phản tác dụng

3.2. Không ăn mận khi đói

Trong quả mận có chứa nhiều vitamin C tốt cho cơ thể, nhưng ăn quá nhiều mận khi đói sẽ ảnh hưởng tới dạ dày. Lượng vitamin C quá nhiều có thể làm tăng dịch tiêu hóa của dạ dày, gây nguy cơ loét dạ dày.

3.3. Cần rửa thật kỹ

Mận dễ bị sâu bệnh như sâu róm, bọ nẹt,... Ngoài ra, phần rốn mận dễ tích tụ bụi bẩn, kiến, côn trùng, quả cũng dễ bị thối ủng, rụng quả, bị dập nát. Khi mua mận, bạn cần chọn kỹ và rửa sạch với nước muối loãng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mận Cần rửa mận sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

3.4. Thực phẩm không nên ăn chung với mận

  • Không nên ăn tôm cùng lúc với mận, vì vitamin C trong mận phản ứng với chất asen pentoxide trong tôm tạo thành chất độc. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, chóng mặt,...
  • Enzyme có trong dưa leo sẽ triệt tiêu vitamin C trong mận, do đó khi ăn chung sẽ không hấp thụ được dưỡng chất tối ưu.

Mận Đừng ăn mận cùng dưa leo hay tôm, sẽ không tốt cho cơ thể

Nhờ những thông tin này, bạn đã biết mận có bao nhiêu calo rồi đúng không? Bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch giảm cân và thực đơn mỗi ngày một cách hiệu quả. Để mua mận tươi ngon với giá siêu rẻ, hãy mua tại hệ thống siêu thị Winmart/WinMart+ trên toàn quốc hoặc qua chương trình VinID giá sốc trên app VinID.

Ăn mận có tác dụng gì? <<<

1