Xem thêm

Lươn: Những rắc rối khi kết hợp với rau củ

Giá trị dinh dưỡng vượt trội của thịt lươn Có lẽ, bạn đã từng nghe qua về lươn - một thực phẩm được coi là một trong những món ngon nhất dưới nước. Với hàm...

Lươn kỵ với rau củ gì? Giá trị dinh dưỡng vượt trội của thịt lươn

Có lẽ, bạn đã từng nghe qua về lươn - một thực phẩm được coi là một trong những món ngon nhất dưới nước. Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú - trong đó có 18,7g chất đạm, 0,9g chất béo, 150mg phospho, 1,6mg sắt và nhiều loại vitamin khác nhau - không có gì ngạc nhiên khi lươn được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn như: cháo lươn, miến lươn, lươn xào sả ớt, lươn om chuối đậu, súp lươn, lươn nướng và nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, khi thảo luận về việc kết hợp lươn với rau củ, nhiều người vẫn cảm thấy băn khoăn và thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về những rào cản này!

Cách chọn mua lươn ngon và đảm bảo an toàn

Cách chọn mua lươn ngon và đảm bảo an toàn

Để đảm bảo được chất lượng và tránh mua phải những con lươn nhiễm sán hoặc bệnh, bạn nên tìm mua lươn tại các chợ đầu mối hoặc chợ quê. Lươn đồng thường có lớp da màu đen kết hợp với màu vàng óng nhẹ, da trơn nhẫy và căng bóng. Hạn chế mua lươn có da sần sùi hoặc xuất hiện các đốm lạ, vì đó có thể là dấu hiệu của lươn bị nhiễm bệnh. Lươn có đuôi dài và trọng lượng từ 1-1,5kg là ngon nhất, tránh mua lươn quá to hoặc quá nhỏ.

Cách chế biến lươn sạch

1. Bóp lươn với muối

Bạn có thể sử dụng túi nilon, cho lươn vào cùng một ít muối hạt (hoặc muối ăn thông thường) và lắc đều. Sau đó, chà muối lên thân lươn trong khoảng 2 phút. Nếu bạn không ngại tiếp xúc với nhớt, có thể dùng tay và muối để chà trực tiếp lên thân lươn. Rửa lươn bằng nước cốt chanh và rửa lại với nước sạch. Cuối cùng, thấm khô lươn bằng khăn sạch.

2. Tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo

Sử dụng nước cốt chanh hoặc nước vo gạo, bạn hòa tan lươn trong một trong hai loại nước này. Khi lợi ích của thịt lươn giảm, tiến hành mổ bụng, lấy ra các cơ quan nội tạng và rửa lại bằng nước muối loãng để làm sạch.

Lươn kỵ với rau củ gì?

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi

Rau cải bó xôi, hay còn gọi là rau chân vịt, là loại rau củ đầu tiên chúng ta muốn nhắc đến. Khi ăn lươn kèm với cải bó xôi, bạn có thể gặp phải tiêu chảy. Axít oxalic trong rau chân vịt kết hợp với canxi có trong lươn sẽ tạo thành tinh thể canxi oxalat, gây chất độc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Quả sơn trà

Trong quả sơn trà có axit citric. Khi kết hợp với protein trong lươn, nó gây ra phản ứng tạo thành protein citrate. Đây là loại chất khó tiêu, làm mất dinh dưỡng của thịt lươn.

3. Quả nho

Quả nho là loại trái cây khác mà bạn nên tránh ăn chung với lươn. Trong quả nho có nhiều tanin, khi kết hợp với canxi trong lươn, gây khó tiêu hóa và mất dinh dưỡng.

4. Quả hồng

Quả hồng

Quả hồng cũng là loại rau củ khác mà bạn không nên kết hợp với lươn. Trong quả hồng có thành phần citrate, tương tác với chất đạm trong lươn và tạo ra protein citrate, khó tiêu và làm mất dinh dưỡng.

Những lưu ý khác khi ăn thịt lươn

1. Không ăn lươn đã chết

Những lưu ý khác khi ăn thịt lươn

Đừng nghĩ rằng "thịt lươn đã chết chỉ kém tươi ngon hơn một chút". Lươn sống chứa hàm lượng protein và Histidine cao, tốt cho cơ thể. Khi lươn chết, các dưỡng chất này sẽ chuyển hóa thành Histamine gây ngộ độc, đặc biệt đối với những người yếu sức và trẻ em.

2. Không ăn lươn chưa chín

Lươn chứa ký sinh trùng sống mạnh mẽ, có khả năng sống sót ở nhiệt độ cao. Nếu chỉ xào sơ qua, ấu trùng có thể đi vào cơ thể gây hại.

3. Người bị bệnh gút nên hạn chế ăn lươn

Do chứa nhiều đạm, thịt lươn không tốt cho những người bị bệnh gút. Họ nên tiêu thụ lươn một cách hợp lý để tránh tình trạng bệnh trở nặng.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tránh kết hợp lươn với một số loại rau củ. Lươn là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, hãy thêm nó vào thực đơn gia đình bạn với sự cảnh giác!

1