Xem thêm

Giá trị của sức khoẻ trong cuộc sống con người

Sức khỏe là một khoản đầu tư sinh lời và cũng là trách nhiệm lớn nhất của con người đối với chính mình. Giá trị của sức khoẻ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc...

Sức khỏe là một khoản đầu tư sinh lời và cũng là trách nhiệm lớn nhất của con người đối với chính mình. Giá trị của sức khoẻ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh mạng của con người. Chúng ta vẫn thường nói rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh” thế nhưng tại sao chúng ta lại tiếc tiền vào việc phòng bệnh và lãng phí nhiều tiền để chữa bệnh khi không chủ động phòng tránh trước đó?

Khi cuộc sống con người ngày càng trở nên bận rộn hơn, ít người quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe và chỉ đến khi cơ thể chúng ta gặp vấn đề khi đó chúng ta mới có thể để ý nhiều hơn đến sức khoẻ. Mọi người đều đang lơ là sức khoẻ của mình mà không hiểu được tầm quan trọng và giá trị của sức khoẻ quan trọng đến thế nào. Duy trì một sức khỏe tốt không chỉ có lợi cho chính mình mà còn cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu.

image Giá trị của sức khỏe trong đời sống con người

Định nghĩa về sức khoẻ

Theo tổ chức y tế thế giới

Định nghĩa sức khoẻ theo WHO thì sức khoẻ là trạng thái con người đạt sự thoải mái nhất về thể chất, tâm thần và các tiêu chí xã hội mà không chỉ bị hạn chế bởi ý nghĩa sức khoẻ là liên quan đến bệnh hay không bệnh. Người có sức khoẻ tốt là người có thể đạt thể trạng tối ưu, hoàn toàn khoẻ mạnh về phương diện sinh học - xã hội, không gặp các chướng ngại về bệnh lý và có thể duy trì sức lao động, hoạt động ở mức hiệu quả cao.

Theo thực phẩm chức năng học

Theo định nghĩa về sức khoẻ thực phẩm chức năng học thì đó là tình trạng lành lặn của các cơ quan, tế bào trong cơ thể với sự cân bằng bên trong và khả năng thích nghi bên ngoài của các bộ phận cơ thể.

Giá trị của sức khoẻ đối với con người

Sức khỏe là vàng là bạc và là tài sản quý giá nhất của con người. Khi chúng ta khỏe mạnh, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chúng ta muốn và sống một cuộc đời có ý nghĩa. Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào sức khỏe mà sức khoẻ thì được quyết định bởi lối sống của họ.

Sức khỏe là thứ chúng ta không thể nhìn thấy và là yếu tố sống còn của tất cả mọi người. Hãy chăm sóc sức khỏe của bản thân thật tốt và đừng hối tiếc vì đã đánh mất nó. Một cơ thể không bệnh tật và một tâm hồn không bị xáo trộn là hạnh phúc thực sự của con người. Sức khỏe là một giá trị rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống về vật chất hay tinh thần của chúng ta, nhưng nó thường là một giá trị mà chúng ta ít để ý đến. Hầu hết chúng ta luôn coi sức khỏe là điều hiển nhiên vì sức khoẻ là điều quá phổ biến và quen thuộc. Nhưng đừng để khái niệm quen thuộc đó trở nên vô nghĩa khi sức khoẻ chúng ta suy yếu đi.

image Giá trị của sức khỏe đối với con người

Duy trì giữ gìn sức khoẻ

Khác với kiến ​​thức là giá trị được tích lũy theo thời gian, sức khoẻ của mỗi chúng ta là một loại “tài nguyên” hữu hạn và có xu hướng giảm dần sau tuổi trung niên. Sự suy giảm này là không thể tránh khỏi, nhưng nếu biết một lối sống lành mạnh và cách lựa chọn lối sống phù hợp sẽ làm chậm quá trình suy giảm này và giúp bạn trải nghiệm nhiều hơn những giây phút khỏe mạnh của cuộc sống.

Chế độ dinh dưỡng an toàn

Đối diện với sự thiếu kiểm soát của nguồn thực phẩm tại Việt Nam, chúng ta cần phải trở thành nhà tiêu dùng thông thái khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày:

  • Có nhận thức và thực hành tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Chế biến thực phẩm an toàn
  • Sử dụng và lựa chọn thực phẩm an toàn, phù hợp với sức khoẻ.

image Sinh thái an toàn

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng

Thực phẩm chức năng có thể sử dụng cho cả người ốm và người khoẻ mạnh. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta nên sử dụng ít nhất từ 1 - 3 sản phẩm thực phẩm chức năng để đảm bảo cơ thể tiếp nhận và chọn lọc đầy đủ nguồn dinh dưỡng.

  • Thực phẩm chức năng tốt cho chế độ dinh dưỡng: Ngoài chế độ ăn uống theo nhu cầu, con người ngày nay còn phải dựa vào thực phẩm chức năng để bổ sung, bồi bổ cơ thể, và tăng cường các vi chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Trong quá trình xây dựng và phát triển của cơ thể, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời cần có các loại vi chất và lượng chất khác nhau. Do điều kiện sống, quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm, thói quen ăn uống, sinh hoạt … nên khẩu phần ăn của mọi lứa tuổi hiện nay đều thiếu nhiều chất dinh dưỡng. Việc sử dụng thực phẩm chức năng đảm bảo rằng khẩu phần ăn ở mọi lứa tuổi có đủ chất để phát triển và tăng cường chức năng cơ thể.

  • Thực phẩm chức năng tốt cho quá trình vận động: Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng là điều quan trọng để tối đa hóa hiệu suất, đặc biệt nếu bạn đang tập thể dục thường xuyên, đặc biệt hơn nữa nếu bạn là một vận động viên. Thực phẩm chức năng không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng chúng có thể mang lại một số lợi ích để nâng cao cường độ hoạt động, bổ sung whey protein, sắt, canxi và các khoáng chất mà người thường xuyên vận động nên có để tránh thiếu hụt.

image Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng

Sức khoẻ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Thiếu sức khoẻ chúng ta không thể làm gì, cuộc sống cũng mất đi ý nghĩa. Giá trị của sức khoẻ đối với con người không chỉ qua những định nghĩa trên sách vở, lý thuyết mà là điều chúng ta đều cảm nhận được trong thực tế. Có sức khoẻ cơ thể chúng ta sẽ hoạt động nhiều hơn, hoạt động hiệu quả hơn, cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn.

1