Xem thêm

Dưa chuột kỵ gì? Lưu ý khi dùng kẻo “mất mạng như chơi”

Dưa chuột - một loại trái cây quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam và còn được sử dụng trong làm đẹp da. Tuy nhiên, bạn có biết rằng dưa chuột cũng có những điểm...

Dưa chuột - một loại trái cây quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam và còn được sử dụng trong làm đẹp da. Tuy nhiên, bạn có biết rằng dưa chuột cũng có những điểm tiêu cực và không phù hợp cho mọi người? Trangvangnongnghiep sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về "dưa chuột kỵ gì".

Dưa chuột là gì?

Dưa chuột, hay còn được gọi là dưa leo, là một loại rau ăn quả thương mại phổ biến trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Ai Cập và Tây Ban Nha trồng và sản xuất dưa chuột khổng lồ.

Dưa chuột là cây leo. Hiện nay, nó được trồng tại rất nhiều nơi trên thế giới. Giống dưa chuột Nhật Bản là giống phổ biến nhất hiện nay. Trái dưa chuột Nhật Bản có độ dài từ 30 - 50cm, vỏ màu xanh đậm, thịt dưa đặc ruột, không hạt, thơm ngon và chứa nhiều nước.

Dưa chuột được gieo trồng trong hai vụ chính: vụ Xuân Hè (tháng 2 đến tháng 4) và vụ Thu Đông (tháng 9 đến tháng 10). Thời gian gieo trồng và thu hoạch dưa chuột chỉ kéo dài từ 35 - 45 ngày. Dưa chuột có nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và có thể được sử dụng sống, trang trí món ăn hoặc làm nộm.

Giá trị dinh dưỡng trong dưa chuột

Dưa chuột chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như calo, carbohydrate, protein, chất béo, vitamin B, vitamin C, canxi, sắt và nhiều chất khoáng khác. Nhờ những chất này, dưa chuột mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp nước tự nhiên cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, điều hòa huyết áp, bảo vệ mắt, ngăn ngừa ung thư, làm sạch khoang miệng, giảm cảm giác khó chịu sau khi uống rượu, tốt cho tiêu hóa, cải thiện sức khỏe xương khớp, làm trắng da và giúp giảm cân.

Dưa chuột kỵ gì? 6 thực phẩm không nên ăn chung cùng dưa chuột

Cà chua

Dưa chuột và cà chua đều là những nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam và có thể ăn sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng dưa chuột và cà chua không phù hợp khi ăn chung. Nguyên nhân là do dưa chuột chứa một loại enzym có khả năng phân giải vitamin C, trong khi cà chua lại chứa nhiều vitamin C. Khi ăn dưa chuột cùng cà chua, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và không hấp thu được.

Hoa quả giàu vitamin C

Các loại hoa quả giàu vitamin C như ổi, ớt chuông, kiwi, đu đủ, súp lơ, Xoài , cải xoăn... cũng không phù hợp ăn chung với dưa chuột vì dưa chuột cũng chứa enzym catabolic có khả năng phân giải vitamin C.

Cần tây

Rau cần tây cũng không tốt khi ăn chung với dưa chuột vì dưa chuột cũng chứa enzym catabolic có khả năng phân giải vitamin C, trong khi cần tây lại chứa hàm lượng vitamin C cao.

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm giàu protein. Khi kết hợp nấm với dưa chuột, protein trong nấm sẽ bị phân giải và cơ thể không thể hấp thu được.

Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng có tính nóng, trong khi dưa chuột có tính lạnh. Khi ăn chung dưa chuột và đậu phộng, tính nóng và lạnh sẽ đối kháng nhau, gây ra hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng...

Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin C và axit folic. Khi ăn chung với dưa chuột, vitamin C sẽ bị phân giải và làm giảm hoạt tính của thực phẩm. Ngoài ra, ăn cả cải bó xôi cùng với dưa chuột cũng dẫn tới khó tiêu hóa.

Đối tượng không nên ăn dưa chuột

Ngoài những thực phẩm không phù hợp khi kết hợp với dưa chuột, còn một số nhóm đối tượng không nên ăn dưa chuột:

Người đau dạ dày

Người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày không nên ăn dưa chuột vì tính lạnh mạnh của nó có thể làm tăng tình trạng bệnh.

Người lạnh bụng

Người lạnh bụng, đặc biệt là những người có chức năng thận yếu, nên hạn chế ăn dưa chuột.

Tóm lại, dưa chuột có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, cần cân nhắc khi kết hợp với một số thực phẩm và tránh ăn dưa chuột đối với những người có vấn đề về dạ dày và người lạnh bụng.

1