Xem thêm

Chọn mua máy chạy bộ: Kinh nghiệm từ những người dùng

Sau khi quyết định đầu tư mua máy chạy bộ, bạn đối mặt với một thách thức mới: "Nên mua máy chạy bộ nào? Chọn sao cho hợp lý giữa giá cả và tính năng?"...

Sau khi quyết định đầu tư mua máy chạy bộ, bạn đối mặt với một thách thức mới: "Nên mua máy chạy bộ nào? Chọn sao cho hợp lý giữa giá cả và tính năng?" Tìm hiểu và nghiên cứu trước khi mua là cần thiết để tránh mua nhầm máy kém chất lượng. Mục tiêu của bạn là mua được máy chạy tốt nhất trong tầm giá.

Kiến thức về máy chạy bộ của tôi gần như là con số 0. Khi nhắc đến máy chạy bộ, tôi chỉ biết đến TechnoGym, vì gặp máy này ở khắp mọi nơi, từ phòng tập California CFYC, phòng gym công ty cũ đến phòng gym trong khách sạn khi đi công tác nước ngoài.

Hôm đó, tôi vui vẻ tìm mua máy TechnoGym, nhưng tức giờ thì đã hết ước mơ. Giá của máy này từ 100 triệu trở lên, quá xa khả năng của tôi. Vậy thì, cuộc tìm kiếm máy chạy bộ của tôi bắt đầu...

I. Tiêu chí chọn máy chạy bộ

Để chọn mua máy chạy bộ phù hợp, bạn cần quan tâm đến 4 tiêu chí chính dưới đây:

1. Kích thước

Đa số các dòng máy chạy bộ có kích thước tương tự nhau, trung bình dài 1m90 và rộng 88cm. Một số dòng máy mini sẽ có kích thước nhỏ hơn đôi chút. Bạn cần chuẩn bị không gian trống xung quanh máy chạy để dễ bước lên xuống và đảm bảo an toàn sử dụng.

2. Sự thoải mái

Bạn cần chú ý đến kích thước của bề mặt chạy xem nó có đủ dài phù hợp với sải chân của bạn khi chạy không. Bề mặt thảm chạy có đủ rộng để bạn tự tin sải bước không? Bề ngang tiêu chuẩn của thảm chạy là 50cm. Các máy cao cấp sẽ có bề mặt thảm rộng hơn: 55cm - 60cm. Chiều dài thảm chạy phải lớn hơn 140cm để đảm bảo sải bước an toàn.

Kích thước thảm chạy và khoảng trống xung quanh. Ảnh: ConsumerReports - Illustration: Chris Philpot Kích thước thảm chạy và khoảng trống xung quanh. Ảnh: ConsumerReports - Illustration: Chris Philpot

3. Độ linh hoạt

Thông số quan trọng khi mua máy là tốc độ tối đa và độ dốc tối đa cho phép của máy chạy. Đa số máy chạy có tốc độ tối đa từ 18 - 20km/h và độ dốc 10%. Các máy cao cấp có thể đạt 25km/h và độ dốc 20%. Hãy chú ý thông số này để không mua nhầm máy không đáng giá.

4. Công nghệ tích hợp

Đa số máy chạy bộ trên thị trường hiện nay được trang bị các công nghệ tiêu chuẩn như màn hình LCD, dây đo nhịp tim, cổng USB, loa nghe nhạc. Các dòng máy cao cấp có thể được trang bị thêm màn hình cảm ứng, kết nối Wifi, cổng kết nối anten xem TV mang lại trải nghiệm giải trí tốt hơn khi chạy.

5. Kết nối với ứng dụng tập luyện (Zwift / Kinomap)

Các máy chạy bộ có tích hợp kết nối với ứng dụng tập luyện bên ngoài được gọi là Smart Treadmill hoặc Smart Trainer. Nhờ được trang bị Bluetooth / ANT+, smart treadmill có thể kết nối với ứng dụng điện thoại như Zwift / Kinomap mang lại trải nghiệm tập luyện tuyệt vời hơn. Đặc điểm tốc độ, độ dốc sẽ được đồng bộ 2 chiều giữa máy chạy và ứng dụng, mang đến trải nghiệm tập luyện hoàn toàn khác biệt.

6. Các yếu tố khác

Ngoài ra, bạn cần quan tâm đến giao hàng và lắp đặt, chế độ bảo hành của máy, và tải trọng tối đa mà máy hỗ trợ. Tấc cả các máy chạy bộ đều tuân thủ nguyên tắc "tiền nào của đó". Bạn cần cân nhắc tính năng và giá cả để chọn được máy phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ví dụ, các máy đa năng có thể không cần thiết nếu bạn chỉ đơn giản cần máy để chạy. Hãy chú ý và tránh chọn các loại máy có quá nhiều tính năng không cần thiết. Cân nhắc ngân sách và lựa chọn máy phù hợp với mục tiêu tập luyện của bạn.

II. Lựa chọn máy chạy bộ

Đầu tiên, hãy xác định rõ lý do tại sao bạn muốn mua máy chạy bộ và mục tiêu tập luyện của bạn là gì. Điều này sẽ giúp bạn xác định máy phù hợp. Có nhiều loại máy được thiết kế cho đi bộ và tập thể dục dưỡng sinh với tốc độ tối đa chỉ 8km/h. Điều đó không phù hợp với những người muốn chạy với tốc độ nhanh hơn.

Tiếp theo, hãy cân nhắc ngân sách bạn dành cho máy chạy bộ. Máy chạy bộ đắt tiền thường có cấu trúc chắn chắn hơn, thời gian bảo hành dài hơn, bề mặt chạy lớn hơn, tốc độ tối đa và độ dốc cao hơn. Nếu bạn không cần những công nghệ mới nhất và tính năng vượt trội, một máy chạy bộ tầm trung giá rẻ sẽ là lựa chọn phù hợp.

Thử trước khi mua

Nếu có điều kiện, hãy đến cửa hàng để trải nghiệm thử máy chạy bộ. Lúc đó, hãy chú ý các điểm sau:

  • Bạn cảm thấy thoải mái khi chạy trên băng chuyền không? Có cảm giác sộc sệch không?
  • Băng chuyền có đủ rộng và dài để sải bước không?
  • Khi đi bộ hoặc chạy, chân có chạm vào phần vỏ bảo vệ động cơ nằm ở đầu băng chuyền không?
  • Bạn có thể dễ dàng đứng thăng bằng ở hai bên lề của băng chuyền không?
  • Màn hình hiển thị có sắc nét và dễ đọc khi đang chạy không?
  • Bảng điều khiển có dễ sử dụng và thao tác không?

Bản thân tôi không có cơ hội thử máy trước khi mua do tình hình dịch bệnh. Vì vậy, tôi chỉ tham khảo qua các đánh giá trên mạng và đặt mua để may mắn.

Chọn thương hiệu nào?

Domyos T900C là lựa chọn của tôi, và đây là lý do tại sao:

Trong quá trình tìm kiếm, tôi ngẫu nhiên được một người bạn giới thiệu máy chạy bộ của Decathlon, và tôi bất ngờ khi tìm thấy máy chạy bộ trong danh mục sản phẩm của họ. Decathlon không chỉ có quần áo và ba lô, mà còn cung cấp máy chạy bộ!

Decathlon Vietnam có 3 dòng máy chạy bộ domyos : T520B, T900C và Intense Run. Tôi bị cuốn hút bởi giá thành rẻ và chính sách chăm sóc khách hàng tốt của Decathlon.

So sánh thông số của 3 dòng máy Domyos, tôi quyết định chọn T900C với tốc độ tối đa 18km/h (Pace 3:20), độ dốc tối đa 10% phù hợp với nhu cầu của tôi và giá rẻ hơn Intense Run. Tôi quyết định đầu tư số tiền chênh lệch để mua thêm cảm biến và chơi Zwift Running.

Hạn chế của máy chạy bộ Domyos là bạn phải tự lắp ráp. Decathlon chỉ hỗ trợ giao hàng miễn phí, còn việc lắp đặt sẽ là việc của bạn. Tôi vật vã trong 90 phút mới hoàn thành công việc.

Tham khảo đánh giá máy chạy bộ Domyos T900C, tôi thực sự rất hài lòng với tính năng kết nối với Kinomap. Bây giờ, chân tôi đã tìm lại niềm vui!

Đáng tiếc là hiện tại các máy chạy bộ của Decathlon đã hết hàng, và chưa biết khi nào mới có hàng trở lại. Nếu bạn có kinh nghiệm sử dụng các dòng máy khác, hãy chia sẻ thông tin ở phần bình luận để mọi người tham khảo.

Chúc bạn tìm được máy chạy bộ phù hợp!

Tham khảo: ConsumerReports

1