Xem thêm

Chè đỗ đen: Món ăn giải nhiệt cho mẹ bầu

Đỗ đen có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, dưỡng thai và là món ăn giải nhiệt tuyệt vời cho mẹ bầu. Việc ăn đỗ đen thường xuyên trong thời gian mang thai sẽ rất...

Đỗ đen có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, dưỡng thai và là món ăn giải nhiệt tuyệt vời cho mẹ bầu. Việc ăn đỗ đen thường xuyên trong thời gian mang thai sẽ rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Công dụng của đỗ đen

Đỗ đen (đậu đen) là một loại thực phẩm phổ biến với giá trị dinh dưỡng cao. Có nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng như sau:

  • Đỗ đen chứa hàm lượng protein cao (24,4g%), lipid (1,7g%), và glucid (53,3g%). Nó cung cấp đầy đủ axit amin và các acid béo chưa no cần thiết.
  • Đậu đen cũng giàu vitamin như vitamin A (5mg), B1 (0,5mg), B2 (0,21mg), PP (1,8mg), C (8mg).
  • Ngoài ra, đỗ đen còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như canxi (56mg%), phốt pho (354mg%), sắt (1,6mg%)...

Món ăn giải nhiệt cho mẹ bầu

Trong cuộc sống hàng ngày, chè đỗ đen thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải cảm trong những ngày nắng nóng, khiến người ta cảm thấy bức bối và khó chịu. Đặc biệt, đỗ đen cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai, người bị bệnh gan, thận yếu, thiếu máu hay sốt rét.

Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua đỗ đen, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Đồ đen là một món ăn giải nhiệt tuyệt vời cho mẹ bầu.

Chè đỗ đen Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Bí quyết nấu chè đỗ đen ngon

Bí quyết đầu tiên để có một nồi chè đỗ đen thơm ngon và hấp dẫn là chọn đỗ đen có hạt đều, vỏ mỏng và màu đen óng. Khi mua đỗ đen, bạn nên tránh hạt to, vỏ nhợt nhạt hoặc rổ đỗ đen hạt không đều.

Để nấu chè đỗ đen ngon, không có gì khó cả. Bạn chỉ cần ninh đậu mềm, thêm đường và đun đến khi đường tan hoàn toàn. Tuy nhiên, để hạt đậu không bị nát nhừ hay lòng đậu có vị ngọt, cần có bí quyết riêng.

Trước tiên, rửa đậu khoảng hai lần và ngâm đậu, sau đó vớt bỏ những hạt nổi lên trên. Tiếp theo, cho đậu vào nồi và đun lửa lớn trong khoảng 10 phút cho đến khi bề mặt của đậu nhăn lại. Sau đó, thêm nước để đậu mềm và có nước chè đen đen sánh.

Nếu bạn có nồi áp suất, hãy sử dụng để tiết kiệm thời gian. Nếu không, hãy đun chè trên bếp với lửa nhỏ. Khi hạt đậu mềm, hãy giữ nước ra riêng và trút đường vào đậu. Với 1kg đậu, cần khoảng 600g đường hoa mai.

Ướp đậu với đường khoảng nửa giờ rồi đun với lửa nhỏ. Thỉnh thoảng, hãy khuấy nhẹ để đậu ngấm đường và không bị cháy. Tiếp tục đun chừng 15 phút nữa, sau đó mới trút nước đậu vào. Bạn có thể thêm nước và đường theo sở thích.

Trong những ngày nóng, hãy thưởng thức một cốc chè đỗ đen mềm, bùi bùi và ngọt nhẹ. Bạn có thể thêm thạch đen, nước cốt dừa hoặc dừa sợi để tăng thêm hương vị thú vị. Chắc chắn rằng cốc chè này sẽ giúp mẹ bầu xua tan mệt mỏi và khó chịu của mùa hè.

Lưu ý: Những thông tin được cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1