Xem thêm

Chạy bộ - 15 lợi ích tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua

Chạy bộ là một môn thể thao quen thuộc và phổ biến, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Nhưng bạn đã hiểu hết về tác dụng của việc chạy bộ chưa? Hãy cùng tìm hiểu...

Chạy bộ là một môn thể thao quen thuộc và phổ biến, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Nhưng bạn đã hiểu hết về tác dụng của việc chạy bộ chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có những thông tin thú vị về tác dụng của chạy bộ!

Chạy bộ có tác dụng gì cho cơ thể?

Chạy bộ giúp săn chắc cơ bắp

Chạy bộ là hoạt động đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ cơ bắp trong cơ thể, từ vai, lưng, hông, bụng, chân,... Khi bạn chạy bộ thường xuyên, toàn bộ cơ thể phải hoạt động, từ đó giúp phát triển các cơ bắp đều hơn, trở nên săn chắc và giảm mỡ thừa hiệu quả. Đặc biệt, chạy bộ còn giúp tăng cơ chân. Đối với chị em phụ nữ muốn có chân thon gọn, hãy sử dụng mũi bàn chân để chạy bộ và chọn địa hình bằng phẳng.

Chạy bộ giúp đẹp da

Chạy bộ không chỉ giúp cơ thể tiết mồ hôi nhiều, lưu thông máu dưới da tốt hơn, mà còn giúp da lỗ chân lông thông thoáng hơn, cải thiện tình trạng da xanh xao, thải độc cho da và mang lại một làn da rạng rỡ hơn. Để có làn da đẹp hơn khi chạy bộ, bạn nên mang theo một chiếc khăn và lau mồ hôi thường xuyên. Đặc biệt, các bạn nữ cần lưu ý không trang điểm khi chạy bộ để tránh tắc lỗ chân lông.

Giảm cân duy trì vóc dáng

Chạy bộ là một bài tập Cardio giúp giảm cân và giảm mỡ một cách hiệu quả. Chạy bộ nhanh hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn chạy nhanh, vẫn có thể chạy chậm để giảm cân, nhưng phải tăng thời gian chạy lên. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên chạy bộ sẽ dễ dàng duy trì vóc dáng thon gọn hơn so với những người ít chạy bộ.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Khi chạy bộ, cơ thể hoạt động ở cường độ cao, giúp cung cấp máu và oxy đến các tế bào, từ đó giảm cholesterol trong máu và tăng hiệu suất hoạt động của các mạch máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mang lại một trái tim khỏe mạnh.

Chạy bộ cải thiện hệ hô hấp

Khi bạn chạy bộ thường xuyên, bạn phải kết hợp kỹ thuật chạy bộ với kỹ thuật hít thở, từ đó tăng cường hoạt động của phổi và cải thiện sức khỏe hô hấp. Chạy bộ hàng ngày sẽ giúp hệ hô hấp của bạn hoạt động tốt hơn, vì vậy hãy chăm chỉ chạy bộ mỗi ngày.

Chạy bộ giúp xương khớp chắc khỏe

Chạy bộ giúp xây dựng và duy trì bề dày của xương, tăng sự chịu lực của các khớp xương, làm cho cơ và dây chằng dẻo dai hơn. Điều này cũng cải thiện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể và giúp phòng ngừa đau đầu gối và viêm khớp. Đối với những người bị loãng xương, chạy bộ còn giúp cải thiện xương cột sống và xương hông.

Chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng

Những người thường xuyên chạy bộ thường có tinh thần thoải mái hơn, giảm stress, lo âu và căng thẳng. Lý do là chạy bộ kích thích sản sinh chất endorphins - một chất cải thiện tâm trạng, giúp bạn trở nên lạc quân và yêu đời hơn. Chạy bộ vào buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn, tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Chạy bộ giúp cải thiện não bộ

Tập thể dục bằng chạy bộ giúp tăng cường trí nhớ, tăng sự tập trung, ngăn chặn sự suy giảm nhận thức và cải thiện các chức năng tâm lý ở người già, trẻ em và người trưởng thành.

Có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu, hãy dành ra khoảng 20-30 phút mỗi ngày để chạy bộ. Bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình được cải thiện đáng kể. Để cải thiện giấc ngủ tốt hơn, bạn nên chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều, không chạy vào buổi tối. Nếu chạy bộ 1 tiếng trước khi ngủ, hãy chạy bộ nhẹ nhàng, không tập quá sức.

Tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể

Có nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra sự liên quan giữa việc thường xuyên chạy bộ và khả năng miễn dịch của cơ thể. Chạy bộ giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp. Đặc biệt, tác dụng này sẽ được phát huy tối đa khi bạn kết hợp chạy bộ với một chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất và các loại quả mọng.

Chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn chạy bộ 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, bạn sẽ sống thọ ít nhất 3 năm hơn. Đây là một phương pháp hiệu quả để đảm bảo hệ tim mạch của chúng ta hoạt động tốt hơn. Cho dù bạn chỉ chạy bộ một tuần một lần, cũng có tác dụng kéo dài tuổi thọ hơn so với không chạy bộ.

Chạy bộ giúp giảm huyết áp

Chạy bộ giúp giảm tình trạng đông cứng mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, từ đó làm giảm huyết áp, đặc biệt là sau khi chạy bộ.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Chạy bộ giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Nồng độ glucose trong máu cao là tác dụng phụ chủ yếu của bệnh thừa cân hoặc béo phì. Đây cũng là yếu tố chủ yếu gây ra chứng bệnh tiểu đường. Chạy bộ giúp giảm cân, giảm mỡ và cải thiện lưu thông máu, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ thường xuyên giúp ngăn ngừa tới 26 loại bệnh ung thư khác nhau so với những người ít tập thể dục. Chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, vì vậy hãy dành ra ít nhất 20 phút mỗi ngày để chạy bộ nhé.

Giúp tạo thói quen tốt

Chạy bộ vào sáng sớm thường xuyên sẽ giúp hình thành cho bạn một thói quen tốt thay vì ngủ nướng và dậy muộn đi làm hoặc đi học. Duy trì thói quen này cũng rèn luyện tính kỷ luật, tạo ra một lối sống khoa học và văn hóa hơn. Chạy bộ vào buổi chiều cũng có lợi ích tương tự.

Lưu ý khi chạy bộ mỗi ngày

  • Luôn khởi động trước khi chạy bộ, cho dù bạn chạy nhanh hay chậm, chạy đường dài hay ngắn.
  • Bắt đầu chạy hãy chạy chậm rãi, sau đó từ từ tăng vận tốc.
  • Khi chạy, hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng.
  • Nhìn thẳng khi chạy bộ.
  • Thư giãn vai, thả lỏng bàn tay, không vung tay quá mạnh khi chạy.
  • Duy trì dáng người thẳng, không khom lưng.
  • Chạy bước ngắn sẽ giúp hạn chế chấn thương hơn là chạy với sải dài.
  • Mặc trang phục phù hợp, co dãn, thấm hút mồ hôi tốt và mang giày chạy êm chân.
  • Mang theo một chai nước để tránh tình trạng mất nước.
  • Thời gian chạy bộ vào buổi sáng tốt nhất là từ 5h30 - 6h sáng.
  • Sau khi chạy bộ, hãy thư giãn từ 5-10 phút bằng cách đứng thả lỏng, đánh chân nhẹ nhàng và hít thở sâu.
  • Đặc biệt, không ngồi và không tắm ngay sau khi chạy xong.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về tác dụng của chạy bộ, tin tưởng rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp. Với những lợi ích tuyệt vời mà chạy bộ mang lại, không có lý do gì để bạn không dành ra 20-30 phút mỗi ngày để chạy bộ. Hãy lên kế hoạch chạy bộ cùng bạn bè và người thân để có một cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

1