Xem thêm

Cách nhận biết thuốc và thực phẩm chức năng

Hình ảnh minh họa Thực phẩm chức năng ngày nay đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm...

Cách nhận biết thuốc và thực phẩm chức năng Hình ảnh minh họa

Thực phẩm chức năng ngày nay đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo như thuốc chữa bệnh và có hiệu quả vượt trội hơn cả thuốc. Điều này dễ dẫn đến nhầm lẫn cho người tiêu dùng và có thể gây hậu quả không mong muốn. Vì vậy, việc nhận biết một sản phẩm là thuốc hay là thực phẩm chức năng rất quan trọng để sử dụng đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thuốc là gì?

Theo Luật Dược 2016 số 105/2016/QH13, thuốc là chế phẩm có chứa dược chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người. Thuốc có thể là thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vaccine và sinh phẩm.

Số đăng ký (SĐK) thuốc là ký hiệu bao gồm các chữ và số được Bộ Y tế cấp cho một thuốc hoặc sinh phẩm chẩn đoán để chứng nhận thuốc hoặc sinh phẩm đó đã được phép lưu hành ở Việt Nam. Số đăng ký là thông tin bắt buộc phải có trên nhãn thuốc.

Hình thức nhận biết SĐK

SĐK thuốc gồm 3 nội dung: V… - Số thứ tự được cấp - Năm cấp. Trong đó:

  • Nội dung 1 gồm ký hiệu chữ: VN đối với thuốc nhập khẩu; VD, VS …. đối với thuốc sản xuất trong nước.
  • Nội dung 2 là số thứ tự được cấp, là dãy số được cấp cho từng thuốc theo quy định của đơn vị quản lý.
  • Nội dung 3 là năm cấp, quy định năm thuốc được cấp số đăng ký.

Hình ảnh minh họa số đăng ký Hình ảnh minh họa số đăng ký

Thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPCN)

Một số khái niệm theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa một hoặc nhiều chất như vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được trình bày dưới dạng chế biến như viên nang, viên hoàn, viên nén, chế phẩm dạng cốm, bột, lỏng và các dạng bào chế khác và được phân liều thành các đơn vị liều nhỏ.

Thực phẩm dinh dưỡng y học, còn gọi là thực phẩm dinh dưỡng dùng cho mục đích y tế đặc biệt, là loại thực phẩm có thể ăn bằng đường miệng hoặc bằng ống xông, được chỉ định để điều chỉnh chế độ ăn của người bệnh và chỉ được sử dụng dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt dùng cho người ăn kiêng, người già và các đối tượng đặc biệt khác theo quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế là những thực phẩm được chế biến hoặc được phối trộn theo công thức đặc biệt nhằm đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn đặc thù theo thể trạng hoặc tình trạng bệnh lý và các rối loạn cụ thể của người sử dụng.

Hình thức nhận biết TPCN

  • Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
  • Thực phẩm dinh dưỡng y học: "Thực phẩm dinh dưỡng y học" và "Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế".
  • Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt: "Sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)" để phân biệt với thực phẩm thông thường.

Hình ảnh minh họa số Đăng ký của TPCN Hình ảnh minh họa số Đăng ký của TPCN

Việc nhận biết thuốc và thực phẩm chức năng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm cho sức khỏe của mình.

ThS. Huỳnh Thị Như Thúy

Tài liệu tham khảo: https://vsh.org.vn/phan-biet-thuoc-thuc-pham-chuc-nang-qua-so-dang-ky-so-cong-bo-ghi-tren-nhan.htm, Nghị định Số: 15/2018/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm ban hành ngày 02/02/2018.

1