Xem thêm

Cách làm cá lóc nướng giấy bạc: món ngon hấp dẫn không thể cưỡng

Cá lóc nướng giấy bạc là món ngon bổ dưỡng và lạ miệng với phần da cá khô, thơm, thịt bên trong chín mềm có vị ngon ngọt tự nhiên, ăn kèm dưa leo, rau...

Cá lóc nướng giấy bạc là món ngon bổ dưỡng và lạ miệng với phần da cá khô, thơm, thịt bên trong chín mềm có vị ngon ngọt tự nhiên, ăn kèm dưa leo, rau sống, cuốn bánh tráng với bún tươi, chấm vào chén nước mắm chua ngọt cực hấp dẫn. Món ăn này không chỉ phù hợp cho những ngày cuối tuần hay dịp Tết mà còn thích hợp cho các bữa đãi tiệc, tăng thêm sự đa dạng và hấp dẫn trong thực đơn gia đình.

cá lóc nướng giấy bạc Ảnh: GTN Foods

Cá lóc được ưa chuộng trong thực đơn hàng ngày do có nhiều thịt và ít xương. Ngoài cá lóc nướng, bạn có thể chế biến rất nhiều món ngon từ cá lóc như cháo cá lóc, cá lóc hấp bia, cá lóc hấp bầu, cá lóc nấu giấm chuối, cá lóc kho tộ,... và đặc biệt là các món cá lóc nướng.

Nếu cá lóc nướng trui là đặc sản của vùng sông nước miền Tây, cá lóc nướng giấy bạc là sự thay thế phù hợp dành cho các gia đình sống ở thành phố. Không cần dùng đến than hay rơm, cá lóc nướng giấy bạc chỉ cần sử dụng lò nướng quen thuộc, rất tiện lợi nhưng lại mang lại hương vị thơm ngon không kém.

cách làm cá lóc nướng giấy bạc Nướng cá lóc với giấy bạc giảm bớt độc hại so với nướng trực tiếp với than. Ảnh: Internet

Chi tiết cách làm cá lóc nướng giấy bạc thơm, ngon, đơn giản

Nguyên liệu

  • Riềng: 1 nhánh
  • Sả tươi: 4 củ
  • Bột nghệ: 1 muỗng
  • Mẻ: 1 muỗng
  • Ớt tươi: 1 trái
  • Tỏi khô: 1/2 củ
  • Chanh tươi: 1 trái
  • Bún tươi: 500g
  • Bánh đa nem: 1 tập
  • Cá lóc: 1 con (khoảng 1kg)
  • Rau sống ăn kèm: thơm, dưa leo, cà rốt, chuối xanh, rau sống, rau răm, thì là (lượng rau nhiều ít tùy sở thích của bạn)

Hướng dẫn

Bước 1: Sơ chế và ướp cá lóc

Cá lóc mua về, đánh vảy và bỏ mang. Dùng muối hạt chà xát khắp thân cá để khử mùi tanh và rửa sạch lại với nước. Sau đó, dùng dao khía 2 - 3 đường xéo lên thân cá để trông đẹp hơn và thấm gia vị khi ướp. Lấy khăn giấy thấm nước để cá khô rồi đem ướp gia vị.

Riềng cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng. Sả bóc lớp vỏ già, cắt bỏ phần gốc và lá già, chỉ lấy phần củ non ở giữa, rửa sạch và cắt khúc nhỏ. Cho sả vào máy xay và xay nhỏ cùng với riềng, 1 muỗng mẻ, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường và 1 muỗng bột nghệ. Xay nhuyễn riềng và sả. Thoa hỗn hợp riềng, mẻ xay nhuyễn khắp mình cá. Để cá vào một miếng giấy bạc, cuộn chặt lại và để trong tủ lạnh khoảng 3 tiếng.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Gọt sạch vỏ thơm và cắt lát mỏng. Tước lớp vỏ ngoài của chuối xanh, ngâm với nước muối để chuối không bị thâm, rồi cắt lát mỏng. Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch và cắt lát mỏng. Rửa sạch dưa leo và cắt lát mỏng. Rửa sạch các loại rau thơm và rau sống, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo. Rửa sạch thì là, để ráo và cắt nhỏ. Rửa sạch ớt, bỏ hạt và băm nhỏ. Bóc vỏ tỏi khô, đập dập và băm nhỏ.

Bước 3: Nướng cá lóc

Nướng bằng lò nướng: Lấy cá từ trong tủ lạnh ra và cho cá vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 30 phút. Sau đó, tắt lò nướng, lấy cá ra ngoài, mở lớp giấy bạc và dùng cọ quét thêm một lớp dầu ăn mỏng lên khắp mình cá để giữ cá không bị khô khi nướng. Sau khi phết dầu, cuộn giấy bạc lại và cho cá vào nướng thêm khoảng 10 phút để thịt cá se lại và có màu vàng hấp dẫn.

Nướng bằng bếp than: Chuẩn bị bếp than, cho cá lên vỉ nướng và bắt đầu nướng cá. Thường xuyên lật mặt cá để chín đều các mặt. Nướng trong khoảng 45 phút cho cá chín.

Bước 4: Làm nước mắm chấm

Trong thời gian chờ cá chín, bạn có thể làm nước chấm. Cho ớt băm, tỏi băm đã chuẩn bị vào chén với 2 muỗng nước mắm, một chút đường trắng, bột ngọt, nước cốt chanh tươi rồi khuấy đều. Cuối cùng, cho thêm rau thì là vào và khuấy đều để có chén nước mắm ngon tuyệt để chấm cá nướng.

Bước 5: Thành phẩm, trình bày và thưởng thức

Cá nướng xong, nhấc khỏi lò nướng và bóc lớp giấy bạc ra. Xếp thơm, cà rốt, dưa leo, chuối xanh, rau sống lên đĩa. Bên cạnh đó, trình bày bún, rau và bánh tráng. Thưởng thức cùng nước mắm chua ngọt.

Yêu cầu cá lóc nướng giấy bạc thành phẩm là cá chín đều, không bị nát, thơm mùi riềng sả đặc trưng, thịt cá dai, ngọt và đậm đà.

cá lóc nướng giấy bạc tphcm Thưởng thức món ăn ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn. Ảnh: Internet

Lưu ý

Mẹo chọn cá lóc ngon

  • Để có món cá lóc nướng ngon, hãy chọn cá có đầu và mình to, thịt dày và chắc.
  • Đảm bảo cá tươi ngon: vảy cá sáng bóng, màu sậm pha vàng, phần bụng trắng vàng, mắt cá trong không vẩn đục, phần mang cá sạch và đỏ tươi.

Giá trị dinh dưỡng của cá lóc

  • Cá lóc có nhiều thịt, ít xương và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Thịt cá ngọt, lành mát và phù hợp để làm thức ăn bồi bổ cho người suy nhược, mới ốm dậy.
  • Cá lóc còn có nhiều khoáng chất, chất đạm, canxi và hàm lượng vitamin A cao. Đặc biệt, món cháo cá lóc còn được dùng để lợi sữa cho bà bầu.
  • Theo Đông y, cá lóc lành tính, vị ngọt nên rất tốt cho gân xương tạng phủ, trừ phong, bổ khí huyết và tan đờm.
  • Thưởng thức các món ăn từ cá lóc còn giúp giải nhiệt hiệu quả trong những ngày nắng nóng.

Đó là cách làm cá lóc nướng giấy bạc thơm ngon và đơn giản. Hãy lưu lại công thức này để sẵn sàng trổ tài nội trợ của mình cho mọi người thưởng thức.

1