Xem thêm

Cách chọn quả bơ ngon không bị đắng cực kỳ đơn giản

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những mẹo nhỏ giúp cách chọn quả bơ ngon nhất không bị đắng nhé. Bơ rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức...

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những mẹo nhỏ giúp cách chọn quả bơ ngon nhất không bị đắng nhé. Bơ rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải quả bơ nào cũng ngon và không bị đắng. Vì vậy, để chọn được những quả bơ ngon, chúng ta cần biết một số bí quyết nhỏ dưới đây.

Cách chọn bơ ngon, không bị đắng đơn giản

Chắc hẳn các bạn đã từng mua những quả bơ to, căng mọng, nhưng khi ăn lại thấy đắng ngắt. Nguyên nhân là do các bạn đã mua nhầm bơ bị ép chín, hoặc bơ bị sử dụng hóa chất để chín sớm hơn. Để xác định quả bơ đã bị ép chín, ta cần để ý những đặc điểm sau:

  1. Mẹo chọn các loại bơ thông thường được trái ngon:
  • Nắn nhẹ vài chỗ trên thân bơ để kiểm tra độ mềm. Quả quá mềm có thể đã bị hư hỏng bên trong.
  • Nhấn vào cuống, chỗ này mềm nhưng thân còn cứng. Quả này đang chín và chỉ cần để một thời gian ngắn chúng sẽ chín đều.
  • Chọn quả bơ nguyên vẹn, cầm chắc tay, da có độ bóng nhưng không trơn nhẵn hoàn toàn mà có chút sần sùi, ráp tay.
  1. Cách chọn bơ không bị đắng
  • Với quả bơ da xanh, chọn quả đều màu, cầm nặng, có nhiều đốm nhỏ màu vàng trên da. Đây là những quả thịt dẻo, vị béo ngon.

Cách chọn bơ sáp ngon

Bơ sáp từ DakLak hay Đà Lạt nhập về TP HCM và các tỉnh lân cận rất nhiều, tuy nhiên cũng có không ít loại bơ giả dạng để được giá tốt. Để chọn được bơ sáp ngon, bạn cần lựa những quả nặng tay, da bóng, thân bơ chắc nhưng mềm nhẹ, lắc sẽ nghe tiếng lăn của hạt. Quả này gần chín, thịt chắc, vị ngọt rất ngon. Cần chú ý những đặc điểm sau:

  • Quan sát vỏ bơ sáp: Loại bơ này có trái nào bên ngoài vỏ lấm tấm vàng, da xanh thường ngon hơn. Thịt bơ cũng nhiều hơn và ít xơ hơn.
  • Lắc nhẹ quả bơ khi lựa: Bơ sáp khi chín, lắc nhẹ sẽ nghe và cảm nhận được sự di chuyển của hạt bên trong. Chọn những trái mà hạt lăn nhẹ thôi, điều đó chứng tỏ thịt bơ giày, ngược lại, nếu nghe lốc cốc mạnh bên trong, thì trái bơ đó rất mỏng thịt, ăn không ngon.
  • Để ý hình dáng trái bơ: Trái bơ thon, dài thường có nhiều thịt và hạt bé hơn trái tròn. Tuy nhiên, trái tròn ít xơ hơn trái dài. Do đó, để ăn ngon, hãy lựa những trái trung bình, hơi thuôn dài thôi. Như vậy vừa nhiều thịt, không bị xơ lại bao ngon.

Cuối cùng là cạy cuống bơ ra và quan sát: Nếu có màu nâu đậm là trái bơ đã quá chín, không ngon. Nếu có màu xanh, khó cạy cuống chứng tỏ quả đó còn xanh. Trái vừa chín tới là trái khi cạy cuống sẽ có màu vàng nhạt. Do đó, tùy mục đích mà bạn có thể dựa vào điều này để lựa chọn cho mình trái bơ sáp ngon, phù hợp.

Mẹo nhỏ giúp bơ nhanh chín khi bạn chọn phải quả xanh:

  1. Nếu trong nhà có chuối chín, bạn có thể để bơ cùng chuối trong một chiếc túi để kích thích bơ chín nhanh hơn.
  2. Lấy bơ để dưới vòi nước hoặc nhúng vào nước lạnh, sau đó để nơi thoáng mát. Mỗi ngày làm chừng 2 lần, bơ sẽ nhanh chín hơn.
  3. Dùng lá cây xoan để bảo quản bơ. Lót một lớp lá xoan bên dưới và phía trên trái bơ, sau đó đậy kín. Sau khoảng một ngày, những trái bơ đã chín ngon lành.

Các mẹ lưu ý: Cho trẻ ăn bơ đúng cách để tránh tác động có hại.

Bơ chỉ chín sau khi đã lìa cành, nên khi mua về nên ăn hết sau 1 đến 2 ngày, để lâu ăn không ngon dù bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu cần bảo quản, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Trường hợp không có tủ lạnh: Để bơ không bị thâm, khi ăn nên dùng dao sắc để cắt, tránh làm bơ bị dập. Phần không ăn hết, để nguyên vỏ và bôi dầu ăn lên bề mặt hở của bơ. Tuy nhiên, phương án này chỉ áp dụng được trong một ngày, sau đó bơ sẽ hư.
  • Trường hợp có tủ lạnh:
    • Cho bơ đã bóc vỏ vào túi nilon, cột kín và để trong ngăn mát. Thời gian bảo quản khoảng 2-3 ngày.
    • Sử dụng hộp nhựa, bỏ thêm một vài lát hành tây vào. Tuy nhiên, khi lấy ra để ăn, bơ có thể bị ám mùi một chút.
    • Bỏ bơ vào hộp và để trong ngăn đá. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần đặt lát bơ xuống ngăn mát khoảng 5-7 tiếng trước.

Hi vọng qua bài viết này, bạn có thể tự tin lựa chọn những quả bơ ngon và không bị đắng. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tham khảo thêm cách chọn và bảo quản các loại hoa quả khác.

1