Xem thêm

Cá diếc kho nhừ xương chỉ mất 100 phút

Đơn giản nhưng đậm đà - Cá diếc kho khế chua Cá diếc có thể không phải là loại cá xa lạ với người Việt Nam, nhưng nó lại là một món ăn quen thuộc...

Đơn giản nhưng đậm đà - Cá diếc kho khế chua

Cá diếc có thể không phải là loại cá xa lạ với người Việt Nam, nhưng nó lại là một món ăn quen thuộc và độc đáo, chỉ xuất hiện vào mùa cuối thu đầu đông. Cá diếc (tên khoa học Carassus auratus L.) là một loại cá nước ngọt, có hình dáng giống cá chép nhưng nhỏ hơn. Món cá diếc kho khế chua là một lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ngày lạnh.

Món cá diếc kho khế chua rất ngon miệng, tốn cơm. Ảnh minh họa.

Cá diếc ít thịt nhưng lại có hương vị ngọt ngào và thơm lừng. Thịt cá chứa nhiều dinh dưỡng, bao gồm 17,7% protein, 1,8% lipit, và nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, cùng các loại vitamin như B1 và axit nicotinic.

Đồng thời, cá diếc còn được coi là loại cá thuốc từ lâu trong dân gian. Nó được cho là có những đặc tính tốt cho sức khỏe như mang lại sinh lực, cải thiện sức đề kháng, bồi bổ cơ thể và hỗ trợ trong việc điều trị một số bệnh lý.

Theo Đông y, thịt cá diếc có tính hàn và có tác dụng ôn trung bổ hư, kiện tì và lợi tiểu. Điều này giúp nó trở thành lựa chọn tốt cho những người bệnh lâu ngày, cơ thể suy nhược, gầy còm ốm yếu, và cả những người phụ nữ đang mang bầu.

Món cá diếc kho khế chua là một trong những món ăn gia đình phổ biến và dễ chế biến từ cá diếc. Để làm món này, bạn cần một nồi áp suất và thực hiện theo các bước sau:

  1. Ướp cá diếc với muối trắng trong khoảng 2 giờ để cá cứng lại và thơm hơn.
  2. Rán cá qua để cá không bị nát khi kho.
  3. Xếp cá vào nồi áp suất, lớp riềng và khế xen kẽ với cá, trên cùng cho thêm gừng, hành phi và ớt khô.
  4. Pha một hỗn hợp nước kho gồm nước mắm, màu kẹo đắng, đường, bột canh, mì chính, mỡ nước, tiêu hạt, bột nghệ và lượng nước kho phù hợp. Đun sôi nước này trên bếp và nêm vị ngon.
  5. Bật nồi áp suất và đặt thời gian khoảng 30 phút. Sau đó tắt nguồn điện, nồi sẽ tiếp tục giữ nhiệt, cá sẽ chín mềm nhừ xương.
  6. Xả áp và đun thêm 15 phút để cạn nước, cá sẽ khô chắc và ăn cực ngon.

Món cá diếc kho khế chua này thường được kết hợp với cơm trắng, canh rau và cà muối, tạo thành một bữa ăn ngon lành và bổ dưỡng.

Theo Gia đình & Xã hội

Ảnh minh họa: Món cá diếc kho khế chua

1