Xem thêm

Bột nếp: Nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp và những món ngon từ bột nếp

Bột nếp là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp và được sử dụng để chế biến những món ăn ngon. Đặc biệt, bột nếp là thành phần chính của nhiều loại bánh thơm...

Bột nếp là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp và được sử dụng để chế biến những món ăn ngon. Đặc biệt, bột nếp là thành phần chính của nhiều loại bánh thơm ngon kết hợp với các nguyên liệu khác. Hãy cùng tìm hiểu về bột nếp, các loại bột nếp phổ biến và một số món ngon từ loại bột này.

Bột nếp là gì? Cách loại bột nếp

Cùng tìm hiểu về bột nếp là gì và có những loại nào dưới đây!

Bột nếp là gì?

Bột nếp là loại bột được sản xuất từ gạo nếp, chứa chất amylopectin tạo sự kết dính, độ dai và dẻo. Bột nếp có màu trắng tinh như gạo nếp.

Bột nếp là gì

Các loại bột nếp được ưa chuộng nhất hiện nay

Tuy làm từ gạo, nhưng trên thị trường hiện nay có nhiều loại bột nếp với chất lượng và giá thành khác nhau. Bột nếp được phân làm hai loại dựa trên tính chất và xuất xứ.

1.2.1. Phân loại theo tính chất

  • Bột nếp chín: Là loại bột được xay ra từ hạt nếp đã rang chín, có mùi thơm và màu trắng mịn.
  • Bột nếp tươi: Là loại bột nếp được làm từ gạo ngâm trong nước mềm và xay thành cùng với nước. Bột nếp tươi có thành phẩm mềm mịn.

1.2.2 Phân loại xuất xứ

  • Bột nếp Việt Nam: Là loại bột nếp dễ tìm mua nhất trên thị trường, được sử dụng trong làm bánh và nấu chè.
  • Bột nếp Thái Lan: Là loại bột nếp được làm từ gạo Thái Lan, có độ dẻo dai, trắng tinh và hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Bột nếp Nhật Bản: Là loại bột nếp được sản xuất từ gạo Nhật Bản, có độ dẻo dai hơn rất nhiều.

Những loại bánh chế biến từ bột nếp

  • Bánh ít: Là một loại bánh phổ biến xuất hiện trong các đám đình quan trọng. Bánh được làm từ bột nếp, bột lá gai, đậu xanh hoặc đậu phộng. Hương vị đặc trưng của bánh ít từ sự kết hợp giữa mùi thơm, dẻo của nếp, bùi của đậu và ngọt của đường.

Bánh ít nhân đậu xanh thơm ngon

  • Bánh rán vừng: Bánh này được làm bằng bột nếp và bột mì nhào mịn, sau đó lăn qua mè rang và chiên giòn. Bánh có màu vàng đẹp, giòn tan, thơm lừng của bột nếp và vị ngon của vừng rang.

Bánh rán vừng thơm nức mũi

  • Bánh giầy: Là loại bánh có hương vị từ bột nếp nguyên bản, được ưa chuộng trong các dịp lễ lớn. Bạn có thể kết hợp bánh giầy với chả lụa để tạo nên một món ăn hấp dẫn.

Bánh giầy ăn kèm với chả lụa hấp dẫn

  • Bánh gai gấc: Là loại bánh có lớp vỏ màu đỏ cam đẹp mắt, là biểu trưng của sự may mắn và sung túc. Bánh gai gấc được làm từ bột nếp và màu đỏ lấy từ quả gấc tươi hoặc bột gấc sấy khô.

Bánh gai gấc với màu sắc đẹp mắt

  • Bánh mochi: Vẻ bề ngoài núng nính, bắt mắt của bánh mochi kết hợp với nhiều lớp nhân như socola, trà xanh hay đậu đỏ chính là một món bánh đặc trưng, yêu thích của người Nhật.

Bánh mochi được làm bằng bột nếp với vẻ bề ngoài núng nính

  • Bánh mật: Là loại bánh nổi tiếng có nguồn gốc từ Thanh Hóa. Bánh mật được làm từ bột nếp nhuyễn nhào với mật ong nguyên chất. Bánh có màu vàng đẹp và thêm gừng thái sợi để tăng hương thơm.

Bánh mật là loại bánh không thể chối từ

  • Bánh trôi nước: Món bánh trôi nước với những viên bánh tròn trịa và lớp nhân đậu xanh mài nhuyễn thơm lừng không thể không kể đến khi nhắc đến bột nếp.

Bánh trôi nước với hương vị khó quên

Công dụng khác của bột nếp

Bột nếp không chỉ được sử dụng cho chế biến món ăn, mà còn có những công dụng sau:

  • Công dụng của bột nếp trong việc làm đẹp: Bột nếp chứa chất gamma oryzanol giúp chống lại tác hại của tia cực tím, trị nám da và sạm da. Ngoài ra, bột nếp cũng có thể được sử dụng để thay thế nước tẩy trang và làm sạch da.

  • Công dụng của bột nếp đối với phụ nữ sau sinh: Bột nếp chứa nhiều sắt và được khuyến khích dùng để bổ sung máu cho phụ nữ sau sinh, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Công dụng của bột nếp là gì

Cách làm bột nếp tại nhà

Nếu không yên tâm khi sử dụng bột nếp từ thị trường, bạn có thể dễ dàng làm bột nếp tại nhà từ gạo có sẵn:

  1. Rửa sạch gạo nếp và ngâm trong nước sạch trong 12 giờ để gạo mềm.
  2. Chắt lọc nước và xay gạo để thành bột nếp đặc sánh.
  3. Đổ bột nếp vào một cái chậu và để qua đêm, để bột lắng xuống phía dưới và đổ nước trong đi.
  4. Lấy bột nếp và tạo thành từng khối, sau đó sấy hoặc phơi khô.
  5. Bảo quản bột nếp trong lọ kín và sử dụng dần.

Phân biệt bột nếp với những loại bột khác

Có thể phân biệt bột nếp với những loại bột khác bằng cách nhìn màu sắc và cảm nhận bột:

  • Phân biệt bột nếp với bột mì: Bột nếp có kết xốp và giãn nở kém hơn bột mì, phù hợp cho sản xuất bánh bông lan, bánh mì.
  • Phân biệt bột nếp với bột năng: Bột năng là loại bột được làm từ củ năng, khi hòa vào nước sẽ tạo thành hỗn hợp sánh đặc màu trắng.
  • Phân biệt bột nếp với bột gạo: Bột gạo có màu trắng đục, hạt không mịn như bột nếp và có phần khô hơn. Bột gạo thường được sử dụng để làm bánh canh, bánh xèo hay bánh khọt.

Cách phân biệt bột nếp với các loại bột khác

Lưu ý khi sử dụng bột nếp

Có một số lưu ý khi sử dụng bột nếp:

  • Tránh ăn quá nhiều gạo nếp và bột nếp để tránh chướng bụng và khó tiêu, đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa kém.
  • Những loại bánh từ bột nếp như bánh mật, bánh trôi... chứa nhiều đường không thích hợp cho những người béo phì hoặc mắc bệnh đái tháo đường.
  • Tránh sử dụng bột nếp nếu bị mốc hoặc có dấu hiệu mất chất lượng. Bảo quản bột nếp trong lọ kín và nơi thoáng mát.

Cách chọn mua bột nếp ngon

Để chọn được bột nếp ngon, bạn có thể tuân thủ những tiêu chí sau:

  • Chọn bột nếp có màu trắng tinh và tươi mới, khi chạm vào mịn tay.
  • Kiểm tra không có mối mọt, tạp chất hay các đốm màu lạ trong bột.

Bột nếp là một nguyên liệu đa năng được sử dụng rộng rãi từ chế biến món ăn đến làm đẹp. Với những kiến thức trên, bạn đã sẵn sàng vào bếp để thực hiện những món bánh ngon cho cả gia đình chưa? Hãy lựa chọn món ăn mà bạn thích và bắt tay vào thực hiện ngay nhé!

1