Xem thêm

Bơ bị đắng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục bơ đắng

Bơ bị đắng đã gây ra nhiều phiền phức cho mọi người khi sử dụng loại quả này để chế biến các món ăn. Tìm hiểu thêm thông tin về quả bơ bị đắng có...

Bơ bị đắng đã gây ra nhiều phiền phức cho mọi người khi sử dụng loại quả này để chế biến các món ăn. Tìm hiểu thêm thông tin về quả bơ bị đắng có nên ăn hay không trong bài viết sau và cách lựa chọn những trái bơ béo ngon nhé!

Tìm hiểu về cây bơ bị đắng

Quả bơ bị đắng làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có, mất giá trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Bơ bị đắng do một số nguyên nhân và không phù hợp cho việc sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người. Bơ là một trong những loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Vì vậy chúng ta hãy tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn những trái bơ ngon, chất lượng cho gia đình mình nhé!

Nguyên nhân tại sao bơ bị đắng

Những quả bơ to mọng, có da căng bóng và nắn mềm trên tay nhưng vẫn có hương vị đắng ngắt. Có thể mọi người đã mua trúng quả bơ bị đắng bởi những nguyên nhân khác nhau:

  • Bơ bị đắng do trái chưa chín hoàn toàn: Khi bơ chín, các chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa dần dần, vì vậy lúc bơ chưa chín hết thì sẽ có vị nhẫn nhẫn ở lớp cơm ngoài cùng tiếp giáp với vỏ. Phần đắng nhẹ này cũng là chất bảo quản tự nhiên của trái bơ và mọi người có thể không sử dụng thịt sát vỏ vì sẽ gây đắng cho món ăn.

  • Bơ bị đắng do trái bị chín ép: Việc sử dụng hóa chất là nguyên nhân thường gặp. Bơ bị chín ép, còn non nhưng dùng hóa chất hoặc các thủ thuật của dân buôn sẽ chín sớm hơn bình thường.

Cách nhận biết bơ bị đắng do tẩm hóa chất

Để chọn những quả bơ ngon, béo ngậy bà con cần chú ý đến màu sắc, hình dáng có bất thường, cuốn

Trong quá trình vận chuyển đường xa, bơ sẽ dễ bị hư hỏng, dập nát. Nhiều người vì lợi ích mà đã hô biến quả bơ trở nên tươi ngon hơn. Một số cách để nhận biết bơ đã bị tẩm hóa chất như sau:

  • Màu sắc của lõi cuống: Quả bơ khi chưa chín thường có lõi cuống màu xanh, lúc đang chín tới thì màu vàng và màu nâu sẫm khi bơ chín quá. Nếu quả bơ cầm lên có thân mềm nhưng cuống màu xanh thì nó đã được ngâm hóa chất.

  • Độ mềm của vỏ bơ: Phần vỏ bơ chín tự nhiên sẽ căng và hơi sần sùi, lúc bóp nhẹ có cảm giác cầm chắc tay, hơi mềm.

  • Hương vị: Bơ bị ngâm hóa chất sẽ có vị đắng, mất đi vị thơm ngon vốn có. Những trái bơ chín tự nhiên thì dù có nạo sát phần vỏ cũng không bị đắng như khi đã tẩm hóa chất.

Bơ bị đắng có nên ăn hay không?

Nếu không chắc chắn về độ chín ngon của bơ, hãy kiểm tra mùi và hương vị của nó trước khi ăn. Nếu nó có mùi hôi, mùi lạ, hoặc có vị đắng mạnh, tốt nhất là không nên tiếp tục sử dụng để đảm bảo an toàn và sức khỏe của mọi người.

Giá trị dinh dưỡng của một quả bơ đối với sức khỏe

Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe con người

Quả bơ là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và rất giàu chất béo lành mạnh. Các giá trị dinh dưỡng của quả bơ bao gồm:

  • Chất béo: Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K.

  • Chất xơ: Quả bơ cung cấp một lượng tốt chất xơ, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ táo bón.

  • Vitamin và khoáng chất: Quả bơ là nguồn giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin E, vitamin K, vitamin B-6, axit folic, kali và magiê. Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào, tham gia vào quá trình đông máu và sự tạo xương, duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào, và tham gia vào nhiều quá trình sinh học trong cơ thể.

  • Chất chống oxy hóa: Quả bơ chứa nhiều chất như lutein và zeaxanthin, có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các tác động của ánh sáng mặt trời và nguy cơ mắc bệnh mắt liên quan đến tuổi tác.

  • Chất chống viêm: Bơ có chứa axit oleic, một chất béo không bão hòa đơn chức, có khả năng giảm viêm và bảo vệ tim mạch.

Những mẹo chọn bơ ngon và không bị đắng

Để chọn một quả bơ thơm ngon, dẻo, béo bà con cần quan tâm đến một số đặc điểm

Sau khi đã tìm hiểu các vấn đề gây ra hiện tượng bơ bị đắng, bà con có thể lựa chọn bơ ngon với những mẹo sau đây:

  • Chọn quả bơ có thân mềm nhẹ, không bị ọp ẹp và biến dạng. Quả bơ quá mềm sẽ có thể đã bị hư hỏng bên trong.

  • Nhấn vào cuống quả nếu chỗ cuống mềm nhưng thân còn cứng thì quả này đang chín, cần để thời gian ngắn cho chúng chín đều.

  • Chọn quả bơ nguyên vẹn, da có độ bóng có chút sần sùi, cầm chắc tay.

  • Đối với bơ da nâu, hạt sẽ tách rời phần thịt nên khi lắc nghe tiếng hạt di chuyển có âm thanh phát ra. Bơ nâu mình thuôn dáng dài sẽ có thịt chắc, nhưng nhiều xơ và gây khó ăn. Bơ da nâu mình tròn thì có hạt to, thịt không nhiều nhưng ít xơ hơn.

  • Đối với bơ da xanh, nên chọn quả đều màu và cầm nặng tay, có đốm nhỏ vàng trên da. Những quả này có thịt dẻo, vị béo thơm ngon.

Mẹo giúp bơ chín nhanh khi chọn phải quả xanh để tránh bơ bị đắng

Trong nhiều trường hợp các chị em nội trợ hay mua bơ về để ăn dần, mua phải những quả xanh còn chưa chín, hoặc đợi hoài mà không thấy chín. Vậy làm sao để bơ không bị đắng? Sau đây là các bí kíp để bơ chín ngon:

  • Nếu trong nhà có những quả chuối chín thì lấy bỏ xung quanh trái bơ. Khí ethylene trong chuối chín sẽ kích thích quả bơ chín theo.

  • Cách thứ hai là mang bơ nhúng nước lạnh rồi bỏ vào rổ sao cho cuống trái hướng lên trên, đặt nơi thoáng mát. Mỗi ngày thực hiện 2 lần sẽ giúp bơ nhanh chín hơn.

Cách bảo quản bơ ngon mà không bị đắng

Nên bảo quản bơ một cách phù hợp để đảm bảo quả bơ ngon, không bị đắng:

  • Trong trường hợp không có tủ lạnh: Dùng dao sắc để cắt bơ giúp cho quả bơ không bị thâm, dập. Phần bơ ăn không hết thì để nguyên vỏ, dùng dầu ăn để bôi vào bề mặt hở của trái bơ. Nhưng nếu để thêm một ngày nữa mà không ăn tiếp thì bơ cũng sẽ bị hư hỏng.

  • Trong trường hợp có tủ lạnh: Cho bơ đã được bóc vỏ vào túi nilon rồi cột kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản được từ 2 đến 3 ngày.

  • Cho bơ vào hộp và để bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, khi nào ăn thì bỏ xuống ngăn mát trước khi ăn từ 5 đến 7 tiếng.

Bài viết trên đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết về hiện tượng bơ bị đắng. Đọc thêm những bài viết khác trên trang chủ nguyenlieusinhhoc.com của chúng tôi với những kỹ thuật canh tác và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả cho vườn nhà bà con nhé!

1