Bánh Ướt Độc Đáo: Hấp Dẫn Và Bổ Dưỡng Cho Sức Khỏe

Bánh ướt là một món ăn ngon và quen thuộc với người Việt Nam. Hương vị thơm ngon của một đĩa bánh ướt vào buổi sáng không chỉ giúp bạn no bụng mà còn cung...

Bánh ướt là một món ăn ngon và quen thuộc với người Việt Nam. Hương vị thơm ngon của một đĩa bánh ướt vào buổi sáng không chỉ giúp bạn no bụng mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Vậy bánh ướt có bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Bánh ướt làm từ nguyên liệu gì?

Bánh ướt được làm từ bột gạo và một số nguyên liệu khác, được tráng mỏng và hấp chín bằng hơi nước. Bạn có thể chọn bánh ướt với hay không có nhân, tùy theo sở thích của mình.

Bột gạo là nguyên liệu chính làm ra bánh ướt. Bột gạo là nguyên liệu chính để làm ra bánh ướt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh ướt gồm:

  • Bột gạo: Đây là nguyên liệu chính để làm bột hấp bánh ướt. Muốn bánh ngon, có độ dai thì cần chọn loại gạo tẻ hoặc gạo nếp chất lượng. Trung bình mỗi 100g bột gạo có khoảng 364 calo.
  • Nước: Dùng để pha loãng bột gạo và tạo độ ẩm cho bánh. Thành phần này thường được cho tùy ý, không cần cân đo đong đếm quá khắt khe vì chúng không chứa calo.
  • Muối: Làm tăng vị đậm đà cho bánh và giúp thành phẩm không bị dính vào khăn khi hấp. Trong đó, mỗi muỗng cà phê muối tinh có chứa khoảng 0.4 calo.
  • Dầu ăn: Dùng để bôi lên khăn khi hấp bánh và lên mặt bánh sau khi hấp để thành phẩm không bị khô, dính vào nhau và dễ cắt miếng hơn. Mỗi muỗng canh dầu ăn có chứa khoảng 124 calo.
  • Hành phi, mộc nhĩ, thịt xay: Những nguyên liệu này được sử dụng để làm nhân cho bánh ướt. Trong 100g nhân thịt, mộc nhĩ có chứa khoảng 240 calo.

Bánh ướt có bao nhiêu calo?

Bánh ướt không nhân (chay)

Bánh ướt không nhân hay còn gọi là bánh ướt chay, chỉ bao gồm phần vỏ bánh được tráng mỏng. Khi ăn, bạn có thể chấm cùng nước mắm pha chua ngọt để tăng thêm hương vị.

Bánh ướt không nhân thích hợp cho người ăn kiêng, giảm cân. Bánh ướt không nhân thích hợp cho người ăn kiêng, giảm cân.

Do không có phần nhân và sử dụng những gia vị đơn giản, hàm lượng calo trong bánh ướt chay chỉ khoảng 217 calo/100g.

Bánh ướt chả lụa

Bánh ướt chả lụa là loại bánh khá phổ biến, gồm phần bánh ướt có nhân hoặc không nhân, ăn kèm cùng chả lụa hoặc chả quế.

Món bánh ướt chả lụa quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Món bánh ướt chả lụa quen thuộc, được nhiều người yêu thích.

Vì vậy, bánh ướt chả lụa thường có hàm lượng calo khá cao, lên tới khoảng 705 calo/100g.

Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà là loại bánh được ăn kèm với lòng gà luộc hoặc xào, các loại rau sống và nước mắm pha chua ngọt. Nó thường được dùng để ăn sáng hoặc làm món chính trong các buổi liên hoan, tiệc chiêu đãi. Đây cũng được xem là đặc sản của người Đà Lạt.

Món bánh ướt lòng gà lạ miệng, giàu protein. Món bánh ướt lòng gà lạ miệng, giàu protein.

Nếu bạn thắc mắc bánh ướt lòng gà có bao nhiêu calo, câu trả lời là khoảng 532 calo/100g.

Bánh ướt thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng thường dùng để ăn sáng, làm món chính trong các bữa tiệc hoặc làm đồ nhậu. Món bánh này gồm phần vỏ cuốn chung với thịt heo nướng, kết hợp thêm rau sống và nước chấm đậm vị.

Món bánh ướt thịt nướng thơm ngon và hấp dẫn. Món bánh ướt thịt nướng thơm ngon và hấp dẫn.

Với lượng calo rơi vào khoảng 613 calo/100g, loại bánh này được coi là có mức năng lượng khá cao.

Bánh ướt gà xé

Bánh ướt gà xé là loại bánh được cuốn kèm với gà luộc xé sợi, các loại rau sống như rau húng, diếp cá, giá đỗ, và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Món bánh ướt gà xé thơm ngon, dai giòn. Món bánh ướt gà xé thơm ngon, dai giòn.

Món ăn này thường được dùng làm món chính hoặc món ăn vặt phổ biến của người dân miền Trung và Nam Bộ. Lượng calo của nó cũng tương đương khi ăn với lòng gà, khoảng 587 calo/100g.

Bánh ướt ngọt

Đây là loại bánh ướt được cuốn kèm với đường, dừa thái miếng, đậu xanh hoặc đậu đỏ. Nó thường được dùng làm món tráng miệng hoặc món ăn chay. Trong 100g bánh ướt ngọt thường chứa khoảng 254 calo.

Món bánh ướt ngọt thanh mát và bùi miệng. Món bánh ướt ngọt thanh mát và bùi miệng.

Vậy ăn bánh ướt có mập không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể, nếu bạn ăn bánh ướt một cách không kiểm soát. Trung bình cơ thể cần nạp từ 2000 - 2500 calo mỗi ngày. Nếu bạn ăn khoảng 2 hộp bánh ướt lòng gà/ngày (khoảng 1200 calo), rất có thể bạn sẽ tăng cân về lâu dài. Bởi ngoài bánh ướt, chúng ta cần phải hấp thụ thêm các loại dinh dưỡng từ các bữa ăn và món ăn khác trong cả ngày.

Các lợi ích và rủi ro của việc ăn bánh ướt đối với sức khỏe

Lợi ích

  • Cung cấp năng lượng: Bánh ướt có nhiều calo, giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể.
  • Bổ sung dưỡng chất: Bánh ướt cung cấp một số vitamin, chất xơ và khoáng chất từ các nguyên liệu kèm theo như vitamin A, C, E, K, B1, B2, B3, B6, folate, canxi, sắt, magie, kẽm... Những chất này hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm cholesterol.
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Bánh ướt có chứa tinh bột và chất xơ, giúp giảm cảm giác đói và ngăn ngừa tình trạng thèm ăn hoặc ăn quá nhiều ở người thừa cân, béo phì.

Bánh ướt cung cấp một lượng lớn vitamin cho cơ thể người. Bánh ướt cung cấp một lượng lớn vitamin cho cơ thể người.

Rủi ro

  • Gây thừa cân, béo phì: Bánh ướt có chứa nhiều calo, vì vậy ăn quá nhiều hoặc kèm với những thực phẩm giàu calo khác như chả lụa, thịt nướng, dầu mỡ có thể gây tăng cân.
  • Tăng nguy cơ tiểu đường: Bánh ướt chứa nhiều tinh bột và glucozơ, có thể gây tiểu đường nếu không kiểm soát khẩu phần ăn.
  • Ảnh hưởng đến huyết áp: Ẩm thực có nhiều muối từ nước chấm và các gia vị khác, do đó, ăn quá nhiều bánh ướt có thể gây những vấn đề về huyết áp.

Cách ăn bánh ướt hợp lý để duy trì cân nặng và sức khỏe

Để ăn bánh mà không lo tăng cân, bạn có thể áp dụng các cách thưởng thức hợp lý sau đây:

  • Ăn với lượng hợp lý: Điều chỉnh lượng bánh ướt theo nhu cầu calo của bản thân. Chú ý nên ăn với lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều.
  • Tính toán lượng calo nạp vào: Chọn những loại bánh ướt ít calo như bánh ướt chay hoặc bánh ngọt. Đồng thời, hạn chế và tránh những loại bánh giàu calo như bánh thịt nướng, bánh lòng gà hoặc bánh chả lụa.
  • Bổ sung vitamin, chất xơ: Kết hợp ăn bánh ướt với các loại rau sống hoặc rau củ như dưa leo, cà rốt, giá đỗ để bổ sung chất xơ, khoáng chất và vitamin cho cơ thể.
  • Hạn chế muối và đường: Hạn chế tối đa các thành phần như mắm, đường và gia vị khi pha nước chấm để giảm lượng muối và glucose hấp thu vào cơ thể.
  • Lựa chọn thời điểm ăn phù hợp: Ăn bánh ướt vào buổi sáng hoặc trưa để có đủ năng lượng cho ngày mới. Tránh ăn vào buổi tối để không gây tích tụ mỡ thừa, tăng cân và khó ngủ.

Tính toán kỹ lưỡng lượng calo từ bánh ướt nạp vào cơ thể. Tính toán kỹ lưỡng lượng calo từ bánh ướt nạp vào cơ thể.

Cách làm bánh ướt tại nhà đơn giản và thơm ngon

Nếu bạn muốn yên tâm về vệ sinh thực phẩm, bạn có thể tự làm bánh ướt tại nhà. Dưới đây là cách làm bánh ướt đơn giản và ngon miệng:

  1. Chuẩn bị nguyên liệu như gạo tẻ, dầu ăn, muối, nước. Nếu bạn muốn bánh có nhân, bạn có thể sử dụng hành phi, mộc nhĩ, thịt xay, chả lụa, lòng gà, chả quế, thịt nướng và các loại rau sống, nước mắm.
  2. Ngâm gạo trong nước lạnh khoảng từ 4 - 5 tiếng để gạo nở. Sau đó, xay nhuyễn gạo với nước, muối và dầu ăn để tạo thành bột hấp bánh ướt.
  3. Đun sôi một nồi nước lớn, căng một chiếc khăn vải sạch trên mặt nồi, bôi một lớp dầu ăn mỏng lên khăn để khi đổ bột không bị dính.
  4. Múc một muỗng canh bột và đổ ra khăn, dàn đều. Đậy nắp nồi và hấp khoảng 1 - 2 phút cho đến khi bánh chín, có độ trong suốt thì dùng que để lấy bánh ra.
  5. Xếp chồng các lớp bánh lên nhau trên một đĩa đã bôi dầu ăn để không bị dính. Nếu bạn muốn bánh có nhân, rải đều phần nhân hành phi, mộc nhĩ, thịt xay lên mặt bánh và cuộn lại.
  6. Lặp lại quy trình trên cho đến khi hết bột.

Món bánh ướt tự làm tại nhà đơn giản và an toàn cho sức khỏe. Món bánh ướt tự làm tại nhà đơn giản và an toàn cho sức khỏe.

Câu hỏi thường gặp

Trên đây là những thông tin cần thiết về bánh ướt và lượng calo chúng có. Đừng quên lưu giữ thông tin này để xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh mà không lo tăng cân.

1