Xem thêm

Bánh kem để ngoài: Có chảy hay không?

Bánh kem là món ăn ngon mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bởi vì bánh kem ngậy béo nên rất dễ làm ngán. Đây là lý do tại sao chúng ta thường không thể...

Bánh kem là món ăn ngon mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bởi vì bánh kem ngậy béo nên rất dễ làm ngán. Đây là lý do tại sao chúng ta thường không thể ăn hết một chiếc bánh kem một lúc. Vì vậy, để giữ cho bánh kem giữ được hình dáng và hương vị ban đầu, cần phải lưu ý cách bảo quản. Liệu có nên để bánh kem ở ngoài mà không sử dụng tủ lạnh hay không? Hãy cùng tìm hiểu xem bánh kem để ngoài có chảy không và các phương pháp bảo quản bánh kem như thế nào là hữu hiệu nhất nhé.

Bánh kem để ngoài có bị chảy hay không?

Câu trả lời là có. Phần cốt bánh bông lan có thể để được ở ngoài tối đa là 2 ngày, tuy nhiên phần kem chính là một vấn đề lớn. Để giữ được kem đứng chóp và mềm xốp, cần nhiệt độ lạnh thích hợp. Mùa đông, chúng ta có thể để bánh ở ngoài trong ngày, nhưng vào mùa hè, chỉ nên đưa bánh ra ngoài khi muốn ăn, vì chúng sẽ nhanh chóng chảy xệ chỉ sau 30 phút ở nhiệt độ 35 độ C.

bánh kem để ngoài có bị chảy không Hình ảnh minh họa: Bánh kem để ngoài có bị chảy không

Đối với bánh kem, có 3 loại kem được sử dụng nhiều nhất là kem Whipping, kem Topping và kem bơ. Tuy nhiên, nhược điểm của 2 loại kem trên là chúng nhanh chảy hơn. Vì vậy, người thợ làm bánh đã nghĩ ra cách pha trộn các loại kem lại với nhau để bánh vừa có độ ngậy béo lại không bị chảy. Tuy nhiên, điều này chỉ giúp bánh kem duy trì được từ khoảng 2 - 5 giờ.

bánh kem nhỏ Hình ảnh minh họa: Bánh kem nhỏ

Nếu bánh kem được bảo quản trong tủ lạnh và phải đưa ra ngoài nhiệt độ thường quá lâu, có thể xuất hiện những giọt nước li ti đọng lại trên bề mặt, hay còn được gọi là "toát mồ hôi".

Bánh kem tươi ngon nhất ở nhiệt độ nào?

Bánh kem muốn tươi ngon mà không bị mất dáng thì cách duy nhất chính là bảo quản lạnh. Đây chính là lý do tại sao bánh kem sau khi được trang trí cẩn thận đều cần được đưa vào tủ mát ngay lập tức. Bánh kem tươi chỉ có thể để được khoảng 2 giờ ở nhiệt độ thường (từ khoảng 20 - 40 độ C). Còn đối với bánh kem được pha trộn nhiều loại hương vị như socola hay vani hay kem bắp, thì nhiệt độ cần phải hạ xuống thấp hơn một chút. Kem bắp sẽ mềm hơn so với kem sữa tươi và lớp socola sẽ nhanh chóng chảy chỉ sau vài phút ở nhiệt độ cao.

nhiệt độ bảo quản bánh kem Hình ảnh minh họa: Nhiệt độ bảo quản bánh kem

Các phương pháp bảo quản bánh không cần tủ lạnh

Không phải lúc nào chúng ta cũng có tủ lạnh để bảo quản bánh mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây để có thể chữa cháy.

  • Thứ nhất là giảm nhiệt độ phòng xuống bằng cách giảm nhiệt độ điều hòa. Đây có lẽ sẽ là cách dễ dàng nhất để bánh kem không bị hỏng lâu nhất. Tuy nhiên, nhược điểm là hơi gió điều hòa có thể làm cho bánh khô nhanh, hãy chú ý dùng hộp bọc bánh lại cẩn thận.

  • Thứ hai, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại phần bánh kem đã ăn dở lại, ngăn cản ảnh hưởng của vi khuẩn có thể làm chua bánh. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho bánh còn thừa thôi, vì màng bọc dính vào lớp kem sẽ làm chúng không giữ được trạng thái ban đầu nữa.

  • Cách cuối cùng là chờ đến khi bữa tiệc bắt đầu thì mới đưa bánh ra ngoài. Bánh cần được duy trì trong tủ lạnh hoặc tủ mát. Đối với từng bữa tiệc, bạn cũng nên tính toán một cách chính xác số lượng người sử dụng bánh để mua chiếc bánh thích hợp, tránh mua quá nhiều gây lãng phí. Bánh cắt ra là dùng hết ngay tại chỗ, nếu thừa quá nhiều sẽ rất khó để bảo quản cho tới hôm sau nếu như bạn không có thiết bị bảo quản phù hợp.

tủ mát bảo quản bánh kem Vinacool Hình ảnh minh họa: Tủ mát bảo quản bánh kem Vinacool

Trên đây là các cách bảo quản tạm thời, nếu muốn giữ bánh cho tới ngày hôm sau, bạn nên sử dụng tủ mát chuyên dụng. Tủ mát bảo quản bánh kem sẽ tạo ra môi trường lý tưởng nhất để bánh luôn tươi ngon và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài, vi khuẩn bị ức chế không thể sinh sôi và khiến cốt bánh bị chua.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có câu trả lời cho việc bánh kem để ngoài có chảy không, cũng như trang bị cho mình những mẹo nhỏ giúp bánh không hỏng trong nhiều ngày.

Tags: bánh kem để ngoài có chảy không

1