Xem thêm

Bạn có biết về tác dụng phụ của trà Kombucha?

Kombucha - một loại trà đã trở nên phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe như giàu chất chống oxy hóa và chứa nhiều lợi khuẩn. Nó cũng có khả năng kháng khuẩn...

Kombucha - một loại trà đã trở nên phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe như giàu chất chống oxy hóa và chứa nhiều lợi khuẩn. Nó cũng có khả năng kháng khuẩn và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và đường huyết.

Dưới đây là những tác dụng phụ của trà Kombucha mà bạn nên biết:

Tiêu thụ quá nhiều calo

Có nhiều loại trà Kombucha khác nhau, một số ít calo và một số lại có tới 120 calo mỗi ly. Nhấm nháp một chút Kombucha không ảnh hưởng đến cân nặng, nhưng tiêu thụ nó hàng ngày lại có thể tăng lượng calo nạp vào cơ thể, dẫn đến thừa cân. Uống quá nhiều đồ uống có năng lượng cao sẽ cản trở quá trình giảm cân và làm bạn cảm thấy no lâu hơn.

Gây ra đầy hơi và rối loạn tiêu hóa

Kombucha có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa men vi sinh và lợi khuẩn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều Kombucha có thể gây ra đầy hơi do khí CO2 trong nó. Ngoài ra, Kombucha còn chứa các hợp chất gọi là FODMAPs, có thể gây khó tiêu ở những người mắc hội chứng ruột kích thích. Một số người có thể gặp phản ứng như đầy hơi, ợ chua và tiêu chảy khi sử dụng loại đồ uống này.

tra-kombucha Trà Kombucha

Tăng lượng đường trong cơ thể

Nhiều loại trà Kombucha được làm ngọt bằng đường trái cây hoặc đường mía, làm tăng lượng đường trong đồ uống. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ và tim mạch. Khi chọn mua Kombucha, hãy tìm hiểu những loại có ít hơn 4 gram đường trong mỗi khẩu phần để giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

Không phù hợp với một số đối tượng

Kombucha an toàn cho đa số người sử dụng, nhưng có thể gây nguy hiểm đến một số đối tượng. Kombucha chứa nhiều loại vi khuẩn và nấm nem chưa được khử trùng. Điều này có thể khiến vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng ở những người có sức đề kháng yếu như người mắc ung thư, bệnh lý về thận hoặc HIV. Một số trường hợp dị ứng, nhiễm toan và biến chứng gan sau khi uống Kombucha cũng đã được báo cáo. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng Kombucha do nó không được khử trùng và chứa một lượng nhỏ caffeine và rượu.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Kombucha thường được làm từ trà xanh và trà đen, cả hai đều chứa caffeine. Dù lượng caffeine trong Kombucha ít hơn so với các loại trà truyền thống, việc uống quá nhiều Kombucha vẫn có thể tiếp thu nhiều caffeine. Người nhạy cảm với caffeine có thể cảm thấy bồn chồn và lo lắng sau khi uống Kombucha. Uống Kombucha trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh
Facebook: facebook.com/BVNTP
Youtube: youtube.com/bvntp

1