Xem thêm

Bã cà phê: Từ rác đến hữu ích - Khám phá những điều thú vị

Cà phê là loại thức uống phổ biến và được sử dụng hàng ngày trên toàn thế giới. Vì vậy, mỗi ngày cũng có một lượng lớn bã cà phê "sản xuất" ra. Thông thường,...

Cà phê là loại thức uống phổ biến và được sử dụng hàng ngày trên toàn thế giới. Vì vậy, mỗi ngày cũng có một lượng lớn bã cà phê "sản xuất" ra. Thông thường, mọi người thường vứt bỏ chúng mà không biết rằng bã cà phê có rất nhiều công dụng thiết thực. Hãy cùng Barista School khám phá sự hữu ích của bã cà phê nhé!

Bã cà phê là loại rác mà không nên vứt bỏ

1. Bã cà phê là một loại phân bón tuyệt vời

Phân bón khô: Đất luôn cần phân bón vì hầu hết đất không chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây. Bã cà phê chứa một số khoáng chất quan trọng như nitơ, canxi, magie, kali, sắt, photpho, crom... Ngoài ra, bã cà phê có khả năng hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất và thu hút giun đất tốt cho khu vườn. Đơn giản chỉ cần rắc bã cà phê lên đất hoặc trộn đều với đất là được.

Ủ thành phân trộn: Bạn có thể ủ bã cà phê và sử dụng sau này. Phân trộn chứa bã cà phê giúp đất giữ nước và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Sử dụng bã cà phê để làm phân trộn còn giúp giảm lượng khí thải nhà kính và là loại phân trộn chất lượng nhất. Bạn có thể sử dụng các chất thải khác như đồ ăn thừa, lá cây, vỏ cây, giấy báo, thảo mộc, vỏ trứng... nhưng phân trộn bằng bã cà phê vẫn là loại phân trộn giàu dinh dưỡng và dễ làm nhất.

2. Bã cà phê xua đuổi côn trùng và sâu bọ

Cà phê có thể sử dụng để xua đuổi côn trùng và sâu bọ như muỗi, ruồi giấm, bọ cánh cứng và các loài gây hại khác. Bạn chỉ cần bày bã cà phê ở các góc nhà hoặc rắc lên chậu cây ngoài vườn xung quanh khu vực tiếp khách ngoài trời.

3. Loại bỏ bọ chét ra khỏi thú cưng của bạn

Bã cà phê có thể được sử dụng để loại bỏ bọ chét trên thú cưng của bạn. Bạn chỉ cần xoa đều bã cà phê lên bộ lông thú cưng sau khi tắm xong, sau đó rửa sạch bằng nước và làm khô lông bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng thú cưng bị nhiễm bọ chét quá nặng, bạn nên đưa vật nuôi đến bác sĩ thú y để điều trị.

4. Khử mùi hôi bằng bã cà phê

Bã cà phê có khả năng hấp thụ và khử mùi hôi khó chịu. Bạn có thể đặt một bát bã cà phê trong tủ lạnh hoặc tủ đông để khử mùi từ thực phẩm hư hỏng hoặc mùi hỗn hợp do sử dụng tủ lạnh lâu ngày. Bạn cũng có thể đổ bã cà phê vào một chiếc túi vải và đặt trước máy làm mát không khí trong nhà để khử mùi ẩm và tạo hương thơm cà phê dễ chịu trong không gian sống. Ngoài ra, túi vải chứa bã cà phê cũng có thể đặt trong giày, ngăn kéo, trong ô tô hoặc bất kỳ chỗ nào bạn cần khử mùi khó chịu.

5. Tẩy tế bào chết cho da như ở Spa

Bã cà phê có thể được sử dụng để tẩy tế bào chết và loại bỏ bụi bẩn trên da. Bạn có thể trộn bã cà phê với nước hoặc dầu dừa và xoa lên da mặt hoặc cơ thể, tương tự như ở spa. Caffeine có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, tăng lưu lượng máu và cung cấp dinh dưỡng cho da.

6. Sử dụng như một loại thuốc nhuộm tự nhiên

Bã cà phê có thể được sử dụng để nhuộm tóc và là một phương pháp tự nhiên hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe. Bạn chỉ cần ủ bã cà phê đã qua sử dụng để có ngay màu tóc nâu sẫm hoặc nhuộm cho vải, giấy, vỏ trứng... Nhuộm màu bằng bã cà phê mang lại gam màu ấm áp và có tác dụng che đi những vết bẩn trên quần áo. Lưu ý sau khi nhuộm, nên giữ màu tốt hơn bằng cách gội đầu hay giặt quần áo bằng nước lạnh.

7. Làm mềm và tăng thêm hương vị cho món thịt

Bã cà phê có khả năng làm mềm thịt và tăng thêm hương vị. Cà phê chứa acid và enzym tự nhiên giúp làm mềm thịt. Đơn giản chỉ cần cho bã cà phê vào thịt và chà sát trước khi chế biến để có thịt mềm ngon hơn.

8. Trồng nấm tại nhà

Bã cà phê là chất nền tuyệt vời cho việc trồng nấm, vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và đã được khử trùng trong quá trình pha chế. Bạn có thể trồng nấm bằng cách sử dụng bã cà phê đã qua sử dụng kết hợp với bào tử nấm và mùn cưa. Sau khoảng 2-4 tuần, bạn sẽ thấy những đốm trắng dày đặc của nấm chớm nở. Lúc này, hãy chuyển nơi trồng nấm đến nơi có không khí trong lành và thoáng mát.

9. Xoá quầng thâm dưới mắt

Bã cà phê có chứa chất chống oxy hóa và caffeine, giúp giảm quầng thâm và bọng mắt. Bạn chỉ cần đắp bã cà phê đã trộn với nước hoặc dầu dừa dưới mắt và để khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Lặp lại quá trình này hàng ngày để nhận được kết quả tốt.

Bã cà phê không chỉ là loại rác, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống. Hãy cùng chúng ta thực hiện việc tận dụng tối đa bã cà phê và bảo vệ môi trường.

1