Xem thêm

Ăn Gì Bổ Máu? Các Món Ăn Bổ Máu, Tăng Cường Sức Khỏe

Thiếu máu có thể gây mệt mỏi, giảm khả năng lao động và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vậy hãy tham khảo các món ăn bổ máu dưới đây để xây dựng một...

Thiếu máu có thể gây mệt mỏi, giảm khả năng lao động và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vậy hãy tham khảo các món ăn bổ máu dưới đây để xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Ăn gì để bổ sung máu?

Các loại trứng, thịt đỏ, hải sản, hoa quả và rau xanh là những thực phẩm bổ máu có chứa nhiều chất sắt mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thịt bò chế biến được các món ăn bổ máu

Thịt bò - Dưỡng chất vừa bổ máu, lại ít chất béo tốt cho sức khỏe và cân nặng Thịt bò - Dưỡng chất vừa bổ máu, lại ít chất béo tốt cho sức khỏe và cân nặng

Ăn gì bổ máu? Thịt bò luôn là ưu tiên số 1 cho câu hỏi này. Chỉ trong 100g thịt bò đã chứa 3,1mg sắt, tương đương 21% lượng sắt cần thiết hàng ngày. Sắt là một thành phần quan trọng của các tế bào hồng cầu mang oxy đi nuôi cơ thể. Vì vậy, trong chế độ dinh dưỡng của người thiếu máu, nên lựa chọn thịt bò thăn vừa giúp bổ máu, lại vừa ít chất béo tốt cho sức khỏe và cân nặng.

Trứng gà - Loại thức ăn bổ máu cần thiết cho người thiếu máu

Trứng gà - Thức ăn bổ máu cần thiết dành cho người thiếu máu Trứng gà - Thức ăn bổ máu cần thiết dành cho người thiếu máu

Trứng gà cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như sắt, protein, canxi, phốt pho, vitamin và khoáng chất. Những thành phần này mang lại hàng loạt lợi ích sức khỏe tuyệt vời, trong đó có bổ máu. Một lòng đỏ trứng cung cấp 0,4mg sắt. Hãy bổ sung các món ăn bổ máu từ trứng vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ giảm tình trạng thiếu máu.

Giảm thiếu máu với các món ăn bổ máu từ hải sản

Hải sản chứa nhiều chất sắt nên là một trong những món ăn cực kỳ tốt cho người thiếu máu Hải sản chứa nhiều chất sắt nên là một trong những món ăn cực kỳ tốt cho người thiếu máu

Các loại hải sản như tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu... chứa lượng chất sắt lớn. Ví dụ, trong 100g cua đồng có 4,7mg sắt, trong 100g cua biển có 3,8mg sắt và trong 100g tôm khô có 4,6mg sắt. Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cơ thể mắc bệnh thiếu máu. Vì vậy, có nhiều món ăn bổ máu được chế biến từ hải sản.

Thức ăn bổ máu với khoai tây

Ăn khoai tây bổ máu Chế biến nhiều món ăn đa dạng với khoai tây để bổ sung chất sắt

Khoai tây là một loại thực phẩm có tác dụng bổ sung chất sắt rất hiệu quả cho cơ thể. Trong 100g khoai tây chứa 3,2mg sắt. Vì vậy, đừng bỏ qua khoai tây để chế biến thành các món ăn bổ máu vô cùng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến khoai tây thành các món như hấp, hầm, luộc... và hạn chế dùng khoai tây rán có hại cho sức khỏe do chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu.

Ăn gì bổ máu: Bí ngô

Chuẩn bị nguyên liệu là bí đỏ và hạt sen Chế biến nhiều món ăn bổ máu bằng bí ngô để bổ sung dinh dưỡng cho người gầy yếu, xanh xao

Không thể không nhắc đến bí ngô khi nói đến việc ăn gì để bổ máu. Bí ngô không chỉ chứa nhiều sắt mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như các axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene... Hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Mỗi 100g hạt bí ngô chứa khoảng 15mg sắt. Bí ngô nên dùng thường xuyên để làm các món ăn bổ máu cho người gầy yếu, xanh xao, mới ốm dậy...

Thức ăn bổ máu từ các loại rau xanh đậm

Rau xanh cũng là thực phẩm bổ máu rất tốt Rau xanh cũng là thực phẩm bổ máu rất tốt

Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin A, K, C và đặc biệt là chất sắt. Rau bi na, bông cải xanh, cải bó xôi... luôn có mặt trong danh sách thực phẩm bổ máu. Bạn có thể chế biến nhiều món bổ máu từ các loại rau xanh như salad, canh, luộc, xào...

Các loại đỗ - Lựa chọn cho "Ăn gì bổ máu"

Các loại đỗ - Lựa chọn cho "Ăn gì bổ máu" Các loại đỗ - Lựa chọn cho "Ăn gì bổ máu"

Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương, đỗ đỏ... là những thực phẩm có hàm lượng chất sắt tương đối cao, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu rất hiệu quả. Molypden có trong đỗ còn là chất giúp hấp thụ sắt một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong các loại đỗ cũng chứa chất axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Để giảm tỷ lệ chất axit phytic, bạn cần ngâm đỗ trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến các món ăn bổ máu.

Các quả mọng cần thiết cho người thiếu máu

Dâu tây đỏ mọng là trái cây cần thiết cho người thiếu máu Dâu tây đỏ mọng là trái cây cần thiết cho người thiếu máu

Nếu hỏi ăn hoa quả gì để bổ máu, quả nho là câu trả lời chắc chắn. Trong quả nho có chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt... Nho còn chứa chất chống oxy hóa giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, một số loại trái cây như táo hay mận đều tốt cho quá trình tuần hoàn máu của cơ thể.

Gan động vật giàu sắt

Ăn gan động vật để bổ sung thêm chất sắt Ăn gan động vật để bổ sung thêm chất sắt

Các loại thức ăn chứa đạm và sắt là những món ăn bổ máu cần thiết cho người thiếu máu. Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100g gan lợn có 12mg sắt, 100g gan gà có 10mg sắt và 100g gan bò có 6,5mg sắt. Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn.

Lưu ý khi sử dụng những thức ăn bổ máu

  • Không nên ăn những món ăn bổ máu cùng lúc với thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khác gây ức chế sắt, như sữa, ngũ cốc, đậu nành và rau chân vịt.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá để tránh giảm khả năng hấp thu sắt và các chất dinh dưỡng khác.
  • Không uống cà phê hoặc trà khi ăn thức ăn bổ máu vì chúng cản trở quá trình hấp thu sắt.
  • Kết hợp thức ăn bổ máu với thực phẩm giàu vitamin C và protein động vật để tăng cường hấp thu sắt.

An tâm ngồi nhà đi chợ mỗi ngày với ứng dụng VinID

Để mua các loại thực phẩm bổ máu chất lượng nhanh nhất, bạn có thể đặt mua online qua ứng dụng VinID. Chỉ cần tải ứng dụng VinID về điện thoại và sử dụng tính năng "Mua sắm" theo hướng dẫn trên ứng dụng. Bạn có thể dễ dàng chọn mua thịt bò, hải sản, rau xanh, trứng... để thực hiện các món ăn bổ máu ngay tại nhà. Nhanh tay "Mua sắm" online và được giao tận nhà trong ngày.

Qua bài viết trên đây, bạn đã biết ăn gì để bổ máu rồi đúng không? Hơn nữa, bạn đã tìm hiểu về ứng dụng VinID để mua sắm thực phẩm một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn. Hãy chia sẻ với bạn bè và người thân và cùng trải nghiệm "Mua sắm" trên app VinID ngay nhé!

MỞ APP VINID - ĐI CHỢ ONLINE

Xem thêm bài viết liên quan:

  • Gạo lứt có giảm cân không? Cách ăn gạo lứt giảm cân tốt nhất
  • Uống sữa bí đỏ nhiều có tốt không? Cách làm sữa bí đỏ tăng cân cho người gầy
1