Xem thêm

5 cách làm bánh xèo đơn giản thơm ngon giòn lâu chuẩn vị

Bánh xèo, món ăn truyền thống đậm đà và ngon miệng, được ưa chuộng ở cả miền Nam, Trung, và Bắc. Mỗi vùng có cách làm và phong cách thưởng thức riêng, tạo nên sự...

Bánh xèo, món ăn truyền thống đậm đà và ngon miệng, được ưa chuộng ở cả miền Nam, Trung, và Bắc. Mỗi vùng có cách làm và phong cách thưởng thức riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho món ăn này. Một trong những điểm đặc biệt của bánh xèo chính là sự kết hợp tuyệt vời với nhiều loại rau.

Ở miền Trung và miền Nam, người ta thường cuốn bánh xèo với lá cải xanh và xà lách, chấm với nước mắm pha chua ngọt, phù hợp với khẩu vị của từng vùng. Còn ở miền Tây, bánh xèo được đổ bằng chảo lớn và ăn kèm với nhiều loại rau đặc trưng của vùng.

Chọn nguyên liệu làm bánh xèo

Để có bánh xèo ngon, nguyên liệu chọn mua cần phải đảm bảo chất lượng và tươi ngon.

Cách pha bột bánh xèo

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bột bánh xèo đã pha sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự pha bột, bạn cần biết tỉ lệ chính xác của các nguyên liệu như bột gạo, bột nghệ, nước, và nước cốt dừa. Sau khi pha xong, cho bột nghỉ khoảng 20 - 30 phút để tạo độ giòn cho bánh. Ngoài ra, bạn có thể thêm một chút bia để làm cho bánh màu đẹp và giữ được độ giòn lâu hơn.

Các loại nguyên liệu làm bánh xèo khác

Nhân bánh xèo có thể là thịt lợn, tôm, nấm, hoặc kết hợp của chúng. Đối với thịt lợn, nên lựa chọn phần thịt ba chỉ có màu sắc tươi tắn, chắc chắn, thơm tự nhiên. Đối với tôm, chọn những con tôm tươi, khi chạm vào thịt tôm cảm giác chắc. Còn đối với nấm, chọn nấm đông cô hoặc các loại nấm khác như nấm hương, nấm mối.

cách làm bánh xèo miền Bắc

Bánh xèo miền Bắc có vỏ giòn rụm và thơm ngon. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm bột bánh xèo, bia, thịt ba chỉ, tôm nõn, đỗ xanh, hành tây, hành lá, hành khô, giá đỗ, cà rốt, ớt tươi, chanh, tỏi, rau sống, muối, hạt tiêu, đường. Cách làm bánh xèo miền Bắc gồm các bước: sơ chế nguyên liệu, chuẩn bị bột, chuẩn bị nhân, rán bánh xèo, làm nước chấm.

Cách làm bánh xèo miền Trung

Bánh xèo miền Trung có vỏ bánh vàng ươm, mỏng giòn, và nhân đa dạng các loại rau. Để làm bánh xèo miền Trung, cần chuẩn bị các nguyên liệu như bột bánh xèo, thanh long, bánh tráng, rau sống, phụ gia, và các loại gia vị.

Cách làm bánh xèo miền Nam

Bánh xèo miền Nam có vỏ bánh mỏng và nhân đa dạng. Chuẩn bị nguyên liệu gồm bột bánh xèo, tôm, thịt, nấm, đỗ xanh, hành tây, hành lá, quả dứa, rau sống, và nước chấm.

Cách làm bánh xèo chay

Để làm bánh xèo chay, bạn cần chuẩn bị bột bánh xèo pha sẵn, đậu xanh, nấm hương, cà rốt, đậu phụ, hành lá, tỏi, phụ gia nước chấm, rau sống. Cách làm bánh xèo chay gồm các bước: sơ chế nguyên liệu, làm vỏ bánh, làm nhân bánh, rán bánh xèo, làm nước chấm.

Cách làm bánh xèo Nhật Bản

Bánh xèo Nhật Bản là một món ăn vặt đường phố đặc biệt, có hương vị riêng và rất được yêu thích. Nguyên liệu chuẩn bị gồm bột mì, nước dùng Dashi, bột nở, bột sắn dây, muối, trứng gà, bắp cải, hành lá, thịt lợn ba chỉ, bạch tuộc, tôm, gừng muối đỏ, Tenkasu, Sakuraebu, nước sốt bánh xèo, rong biển vụn, bơ Mayonnaise, cá bào sợi to. Cách làm gồm các bước: sơ chế nguyên liệu, làm bột, chiên bánh, pha nước chấm.

Hướng dẫn pha nước chấm bánh xèo

Có hai công thức nước chấm phổ biến cho bánh xèo. Công thức thứ nhất là nước chấm tỏi ớt kiểu miền Nam, gồm tỏi khô, ớt tươi, chanh tươi, đường trắng, nước mắm, và nước sôi để nguội. Công thức thứ hai là nước chấm gan lợn kiểu miền Trung, gồm thịt lợn xay, gan lợn, sữa tươi, bột năng, hành, tỏi khô, dầu điều, tương bần, lạc rang, vừng rang, nước mắm, muối, đường, mì chính.

Những lưu ý khi ăn bánh xèo để không hại sức khỏe

Bánh xèo có hàm lượng dầu mỡ cao, do đó, cần hạn chế ăn quá nhiều bánh xèo trong một lần. Cần ăn kèm nhiều loại rau củ và trái cây để cân đối dưỡng chất. Cần vận động sau khi ăn để tiêu hao lượng calo nạp vào cơ thể.

Những người không nên ăn bánh xèo

Phụ nữ mang thai, người bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn bánh xèo.

Giá trị dinh dưỡng của bánh xèo

Bánh xèo có hàm lượng chất béo, cholesterol, natri, kali, chất xơ, đường, chất đạm, vitamin A, vitamin C cao. Ngoài ra, còn chứa các loại vitamin nhóm B, D, E, canxi, đồng, folate, sắt, magie, mangan, phốt pho, ribloflavin, selen, thiamin, niacin, axit pantothenic, kẽm. Cung cấp năng lượng và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

1