Xem thêm

15 Phương pháp chế biến món ăn cơ bản: Bạn liệu có thành thạo?

Bạn có biết rằng để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp, không chỉ đánh giá qua các món ăn sở trường, mà còn phải thành thạo hầu hết các phương pháp chế biến món...

Bạn có biết rằng để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp, không chỉ đánh giá qua các món ăn sở trường, mà còn phải thành thạo hầu hết các phương pháp chế biến món ăn cơ bản? Đó là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của bạn trong ngành nghề này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về 15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản mà mỗi đầu bếp đều cần nắm vững.

Tổng hợp 15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản

Dưới đây là 15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản nhất mà bạn sẽ thường xuyên gặp trong gian bếp nhà hàng và khách sạn. Những phương pháp này sẽ giúp bạn tạo ra những món ăn thơm ngon, đẹp mắt và chuẩn vị để phục vụ khách hàng và nhận được những review tốt. Bạn cũng sẽ được khách hàng thân thiết giới thiệu cho bạn bè và tái khám phá cơ sở của bạn trong những lần sau.

- Xào

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Xào là phương pháp làm chín thực phẩm nhanh bằng cách đảo lộn thực phẩm qua lại nhiều lần trên chảo với một ít dầu mỡ. Đối với phương pháp xào, các đầu bếp thường áp dụng kỹ thuật xóc chảo cho nguyên liệu khô như rau, củ quả, cơm chiên... Nguyên liệu cần được sơ chế trước khi xào. Thời gian xào và làm chín nguyên liệu phụ thuộc vào loại, kích thước và độ truyền nhiệt của dụng cụ nấu.

- Hấp

Hấp là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Phương pháp này giữ lại nguyên vẹn các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe trong thực phẩm. Chỉ cần sơ chế và rửa sạch nguyên liệu, cho vào nồi hấp theo thời gian tương ứng, rồi mang ra trang trí và thưởng thức. Hấp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nguyên vật liệu.

- Luộc

Đúng như tên gọi, phương pháp luộc làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Khác với hấp, luộc yêu cầu thực phẩm tiếp xúc với nước. Để luộc, cần có đủ nước để ngập nguyên liệu và chúng được chín đều. Thời gian luộc phụ thuộc vào loại và kích thước nguyên liệu.

- Nướng

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Nướng là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa hoặc khí nóng trong lò nướng. Nướng yêu cầu tẩm ướp thực phẩm trước khi nướng. Các loại thịt, cá, hải sản, củ, quả đều có thể nướng chín.

- Quay

Tương tự như nướng, quay làm chín thực phẩm với nhiệt độ cao hơn và thêm một lượng dầu hoặc mỡ lên bề mặt thực phẩm. Nguyên liệu được tẩm ướp gia vị rồi xỏ vào xiên để quay chín trên than hồng hoặc trong lò.

- Rán/ Chiên

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Rán/ Chiên là phương pháp làm chín thực phẩm trong chảo dầu hoặc mỡ đun với lửa vừa trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi rán sẽ có màu vàng đẹp mắt, săn lại, giòn.

- Rang

Rang là phương pháp làm chín thực phẩm bằng cách đảo đều chúng trong chảo với một lượng rất ít hoặc không có dầu mỡ với lửa nhỏ. Thành phẩm sau khi rang sẽ có độ giòn đặc trưng.

- Om/ Kho/ Rim

Om/ Kho/ Rim là phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách nấu với một lượng nước rất ít trong nồi với lửa nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi om/ kho/ rim sẽ mang lại một vị mặn đậm đà cùng màu vàng cánh gián đẹp mắt.

- Chần

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Với phương pháp chần, thực phẩm sẽ chín với lửa lớn và không sử dụng dầu hay mỡ. Chất lỏng ở đây có thể là sữa, nước hầm xương, rượu hoặc nước dùng.

- Ninh/ Hầm

Ninh/ Hầm là phương pháp nấu thực phẩm với lửa to trong thời gian dài để làm mềm nhừ thực phẩm. Phương pháp này thường áp dụng cho các thực phẩm xơ, cứng, dai.

- Trộn

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Trộn là phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách trộn đều các nguyên liệu đã được làm chín với nhau và nêm nếm gia vị. Trộn thường áp dụng cho các món salad, nộm, gỏi với đa dạng màu sắc và hương vị.

- Áp chảo

Áp chảo là phương pháp chế biến món ăn bằng cách đảo thức ăn nhanh tay ở nhiệt độ cao trong chảo nông với một lượng rất ít dầu, bơ hoặc rượu. Thực phẩm sau khi chín sẽ có màu nâu nhạt đẹp mắt, vẫn giữ được mùi vị đặc trưng, độ mềm và độ ẩm.

- Nướng áp chảo - Teppanyaki

15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản Teppanyaki là một trong những kỹ thuật nấu ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thực phẩm sẽ được làm chín bằng cách nướng áp chảo với lửa trên một tấm kim loại dày bằng gang hoặc thép có khả năng chịu nhiệt cao. Món ăn chế biến theo phương pháp này giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng và hấp dẫn.

- Đốt rượu - Flambé

Flambé là một kỹ thuật nấu ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Pháp. Món ăn sẽ được đốt cháy trong chảo cùng với rượu vang để làm ngọn lửa bùng lên. Kỹ thuật này giúp giảm mùi hăng của món ăn, đồng thời tạo hương vị và mùi thơm đặc trưng từ rượu.

- Muối chua

Muối chua là phương pháp lên men vi sinh thực phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Thực phẩm sau khi muối chua sẽ mang vị chua nồng đặc trưng và có thể được sử dụng trực tiếp hoặc làm nguyên liệu cho các món ăn tương ứng khác.

Đầu bếp cần thiết phải thành thạo các phương pháp chế biến món ăn?

Có người cho rằng, không cần thiết phải thành thạo tất cả các phương pháp chế biến món ăn vì các nhà hàng, khách sạn quy mô lớn thường có sự phân chia vị trí làm việc cụ thể cho từng khu vực chế biến riêng biệt. Tuy nhiên, không phải cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng như vậy. Và họ cũng không có nguồn vốn và nguồn nhân lực dồi dào để tuyển chuyên biệt từng vị trí, đảm nhận từng nhiệm vụ nấu hàng trăm món với hàng chục phương pháp chế biến khác nhau.

Thay vào đó, họ ưu tiên tuyển một đầu bếp đa năng, có thể nấu nhiều món với nhiều phương pháp chế biến, linh hoạt di chuyển giữa các vị trí trong bếp để thực hiện công việc, dễ dàng chuyển đổi lao động sang các khu vực nấu khác và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần vào giờ cao điểm. Vì vậy, để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp và "được việc", bạn cần thành thạo nhiều phương pháp chế biến món ăn. Điều này cũng sẽ giúp ích cho bạn khi tìm việc làm trong ngành nghề này.

Trên đây là tổng hợp về 15 phương pháp chế biến món ăn cơ bản mà mỗi đầu bếp cần nắm vững. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng và nâng cao tay nghề phục vụ công việc trong tương lai của mình.

Có nên học nghề đầu bếp?

Ms. Smile

1