Xem thêm

14 thực phẩm giàu sắt bạn nên cung cấp cho cơ thể hằng ngày

Nếu bạn đang lo lắng về việc thiếu sắt, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm máu để đánh giá...

Nếu bạn đang lo lắng về việc thiếu sắt, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng của bạn và có thể đề nghị bạn sử dụng viên uống bổ sung sắt. Để giảm thiểu các tác hại có thể xảy ra nếu bạn dùng quá nhiều sắt, hãy luôn trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung chất này.

Ngoài việc sử dụng viên uống bổ sung sắt, bạn cũng nên thêm những thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

14 thực phẩm giàu sắt nên thêm vào chế độ ăn

thực phẩm giàu chất sắt Hình ảnh minh họa cho thực phẩm giàu chất sắt

1. Gan - thực phẩm giàu sắt từ động vật

Phần thịt của các cơ quan trong cơ thể động vật như gan, lòng, cổ, cánh và chân chính là nguồn cung cấp chất sắt heme tốt nhất. Không chỉ vậy, các loại thịt này còn bổ sung thêm các khoáng chất, vitamin và các loại protein khác cho cơ thể.

Gan bò có lượng sắt cao đáng ngạc nhiên, khoảng 5mg mỗi miếng. Lượng sắt này đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu khoáng chất hằng ngày của một người phụ nữ trưởng thành.

Gan lợn cũng là một lựa chọn tuyệt vời hơn vì nó có độ nạc nhẹ, đồng thời chứa hàm lượng sắt và vitamin C cao hơn gan bò. Dù là gan bò hay gan lợn, bạn cũng nên ăn ở mức vừa phải vì chúng chứa hàm lượng cholesterol cao.

Tuy nhiên, trong trường hợp phụ nữ mang thai, hàm lượng vitamin A cao trong gan có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nên việc hạn chế ăn gan là cần thiết.

2. Hàu

Hàu không chỉ có vị tươi ngon mà còn chứa hàm lượng sắt đáng kinh ngạc. Những loài thân mềm như sò, trai, hàu, mực chính là nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng không chỉ chứa sắt mà còn chứa kẽm và vitamin B12.

Một con hàu kích thước vừa cung cấp khoảng từ 3-5mg chất sắt. Điều này có nghĩa là chỉ cần ăn hàu bạn đã đáp ứng đủ nhu cầu sắt cần thiết trong một ngày! Hãy tự chế biến những món hàu tươi ngon để thực đơn hàng ngày của bạn vừa phong phú vừa giàu dinh dưỡng!

3. Thịt đỏ

thực phẩm giàu chất sắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt đỏ không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng. Thực tế cho thấy, thịt đỏ là một thực phẩm giàu sắt và là nguồn cung cấp sắt heme mà cơ thể dễ hấp thu nhất. Điều này làm cho thịt đỏ trở thành thực phẩm quan trọng cho những người dễ bị thiếu máu.

Một khẩu phần thịt bò xay khoảng 100 gam chứa 2,7mg sắt, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu sắt khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, thịt đỏ còn giàu protein, kẽm, selen và một số vitamin nhóm B.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn thịt đỏ sau khi tập thể dục có thể giữ được lượng sắt tốt hơn so với những người dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt.

Việc thêm những thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể mà còn giúp bạn có một đa dạng thực đơn giàu dinh dưỡng. Hãy lựa chọn những thực phẩm phù hợp và đảm bảo sự cân bằng trong việc bổ sung sắt vào thực phẩm hàng ngày của bạn!

1