Xem thêm

14+ Đặc Sản, Món Ngon Ninh Thuận Ăn Là Ghiền + Địa Chỉ Quán

Ninh Thuận là vùng đất của nắng và gió, nhưng chính vì cái nắng, cái gió ấy đã góp phần tạo nên một Ninh Thuận với đặc trưng riêng không lẫn với bất kỳ vùng...

Ninh Thuận là vùng đất của nắng và gió, nhưng chính vì cái nắng, cái gió ấy đã góp phần tạo nên một Ninh Thuận với đặc trưng riêng không lẫn với bất kỳ vùng đất nào. Bên cạnh những bãi biển đẹp, bãi tắm trong xanh, và những di tích tháp Chăm huyền bí, và ngôi chùa có lịch sử lâu đời thì các món ngon Ninh Thuận cũng rất đa dạng, phong phú và có nét riêng.

Để có một chuyến du lịch khám phá vùng đất đầy nắng và đầy gió trọn vẹn nhất, hãy tham khảo các món ngon ở Ninh Thuận được du khách gần xa yêu thích mỗi khi đến đây. Mỗi món ăn là một hương vị rất riêng, sẽ làm cho du khách nhớ và nghĩ về vùng đất này.

1. Bánh Căn

Vốn là món ăn bình dị, dân dã của người Cham tại Phan Rang, nhưng do hương vị độc đáo, món bánh căn Ninh Thuận đã trở nên phổ biến và là món ăn đặc sản của nhiều du khách khi đến Ninh Thuận. Bánh được chế biến từ bột gạo, nhân bao gồm: trứng, tôm tươi ăn kèm với nước chấm hơi chua chua của me và thơm mùi đậu rang xay nhuyễn tạo hương vị khó quên.

Bánh Căn Image source: gtnfoods.com.vn

Bánh căn không tính từng cái mà tính theo cặp là 2 chiếc bánh úp vào nhau và ở giữa là hành thái nhỏ. Bánh căn Phan Rang truyền thống của người Chăm chỉ đơn giản là thế, còn ngày nay, món ăn được sáng tạo hơn, thêm vào đó là nhiều nguyên liệu như: trứng, tôm và mực…để đáp ứng đa dạng khẩu vị của nhiều người.

Dưới đây là những địa điểm ăn uống có bán bánh căn nổi tiếng với giá bình dân mà hương vị thơm ngon, được nhiều du khách yêu thích đó là:

  • Quán bánh căn, bánh xèo Quê Hương, nằm ở đường 16/4, ngay sau lưng công viên 16/4, đối diện Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận.
  • Các quán bánh căn, bánh xèo tại khu chợ Phan Rang, nằm trên đường Thống Nhất.
  • Các quán bánh căn, bánh xèo dọc đường Yên Ninh, ở biển Ninh Chữ, gần Resort Hoàn Cầu.

2. Bánh Canh Chả Cá

Tới Ninh Thuận, ngoài các món ăn từ hải sản, cơm niêu, cơm gà thì tô bánh canh chả cá cũng được được lòng du khách. Có thể nói, món bánh canh chả cá tuy đơn giản nhưng để lại ấn tượng khó quen bởi hương vị hòa quyện từ sườn heo non và thịt cá tươi ngọt. Món ăn địa phương chính gốc này có thể ăn vào bất cứ bữa nào trong ngày: bữa sáng, trưa hoặc chiều hay đơn giản chỉ khi cảm thấy đói.

Bánh Canh Chả Cá Image source: gtnfoods.com.vn

Bánh canh chả cá được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, nhưng để có một tô bánh canh vừa thơm ngon vừa đậm đã phải qua nhiều công đoạn. Công đoạn làm bún, bún được làm từ gạo xoay nhuyễn và luộc chín bằng nước sôi. Nước dùng là từ xương cá, sau khi róc hết phần thịt để làm chả cá, thì phần xương cá được kết hợp nấu chung với gia vị truyền thống. Phần chả cá là tư thịt cá tươi tẩm ướp cùng một số gia vị như tiêu, muối, tỏi… Các nguyên liệu sau cùng tạo nên một tô bánh canh chả cá chất lượng, vị ngọt của nước dùng, kết hợp với hương thơm từ hành phi, vị cay của tiêu và ớt, thêm một chút chua chua của chanh làm món bánh canh chả cá càng thêm đậm đà.

Dưới đây là địa chỉ của những quán bánh canh chả cá nổi tiếng ở Ninh Thuận:

  • Bánh canh “Bà Bốn”. Địa chỉ: số 75 Ngô Gia Tự, Phường Thanh Sơn - Tp. Phan Rang Tháp Chàm.
  • Bánh canh “Mai Lý”. Địa chỉ: 106 - 108 Nguyễn Thị Định, Phường Tấn Tài - Tp. Phan Rang Tháp Chàm.
  • Bánh canh Nhường. Địa chỉ: 284 Ngô Gia Tự, Phường Tấn Tài - Tp. Phan Rang Tháp Chàm.
  • Bánh Canh Gái Thảo (gần Bánh Canh Nhường). Địa chỉ: Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài - Tp. Phan Rang Tháp Chàm.

3. Cơm Gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang là món ăn ngon ở Ninh Thuận, nếu du khách đã từng thưởng thức dù chỉ một lần thì sẽ khó lòng mà quên được hương vị món ăn này. Để có được món cơm gà ngon, thì điều quan trọng đầu tiên phải có gà ngon. Vì vậy, loại gà được chọn là gà thả vườn thịt dai và thơm. Cơm gà Phan Rang cũng được nấu bằng loại gạo thơm, dẻo. Trước khi nấu, gạo được vo sạch, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm.

Cơm Gà Phan Rang Image source: gtnfoods.com.vn

Muốn có dĩa cơm bắt mắt, người nấu sẽ trộn thêm vào gạo chút bột nghệ, gà được chặt từng miếng khổ lớn. Cơm gà được ăn kèm với một ít rau răm, dưa leo và nước mắm chua ngọt hoặc muối ớt. Loại nước chấm đặc biệt khác cũng ngon không kém là nước hèm, loại nước chấm độc đáo chỉ có ở Phan Rang. Cũng có tỏi và gừng, nhưng được thêm vào đó một ít hèm rượu và đường tạo nên vị chua ngọt khá đặc trưng. Ngoài ra, nước súp gà hay còn gọi nước luộc gà sẽ giúp hương vị cứ lan tỏa đến tận cùng của sự ngon miệng.

Dưới đây là địa chỉ của những quán cơm gà nổi tiếng ở Ninh Thuận:

  • Cơm Gà “Khánh Kỳ”. Số 61 Trần Quang Diệu, TP Phan Rang Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận.
  • Cơm Gà “Ngọc”. Số 10 Trần Bình Trọng, TP Phan Rang Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận. Cơm Gà lên niêu “Hoàng Nhân”. Trạm dừng chân Hoàng Nhân, QL1A, Tp.Phan Rang Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận.
  • Quán cơm gà Đức: 11 Nguyễn Thái Học, Tp.Phan Rang Tháp Chàm
  • Cơm Ánh Xuân: 246 Ngô Gia Tự, Tp.Phan Rang Tháp Chàm.
  • Cơm gà Hải Nam: 17 Lê Hồng Phong, Tp.Phan Rang Tháp Chàm.
  • Cơm gà Phước Thành: 03 Trần Quang Diệu, Tp.Phan Rang Tháp Chàm.
  • Cơm gà Hải: số 8 đường Minh Mạng, phường Đô Vinh, Tp Phan Rang.
  • Quán Gà chỉ (quán Hảo): Hẻm 55 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, Tp Phan Rang.

4. Bún Sứa Ninh Thuận

Mặc dù mới nổi tiếng gần đây về du lịch tuy nhiên thành phố Phan Rang - Tháp Chàm lại biết cách chiều lòng du khách bằng những món ăn đặc sản rất ngon, hấp dẫn, trong đó có món bún sữa là mon săn không thể thiếu trong danh mục ẩm thực nơi đây, và được du khách yêu thích. Sứa là nguyên liệu quen thuộc ở các tỉnh ven biển Việt Nam, và được chế biến thành các món ngon như sứa muối, nộm sứa… Thế nhưng, người ta sử dụng sứa để tạo hương vị thơm ngon cho một món ăn rất độc đáo là bún sứa.

Bún Sứa Ninh Thuận Image source: gtnfoods.com.vn

Sứa biển có quanh năm, nhưng để kiếm được sứa già thì phụ thuộc vào mùa vụ. Sứa được chọn làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này được cư dân đánh bắt tận đảo xa, để không bị lẫn lộn với các loại sứa thông thường gây ngứa. Nước dùng thì được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ngoài ra, món ăn đi kèm theo cả chá gồm các loại cá trứ danh như: thu, nhồn, đối… được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín. Khi thưởng thức, du khách cho thêm rau sống vào tố, thêm một tí ớt dầu cho thật cau, thêm một lát chanh sẽ tăng thêm hương vị.

Dưới đây là địa chỉ của những quán bún sứa nổi tiếng ở Ninh Thuận:

  • Quán Bún Sứa Cá - Bà Hòa. Địa chỉ: đường Lê Lợi, Tp. Phan Rang Tháp Chàm.
  • Quán Bún sứa Kiều, địa chỉ: 70 Lê Lợi - Tp. Phan Rang Tháp Chàm

5. Bánh Hỏi Lòng Heo

Có thể nói, du lịch đến vùng đất Ninh Thuận mà chưa thưởng thức đĩa bánh hỏi lòng heo thì chuyến du lịch xứ biển chưa hoàn toàn trọn vẹn. Bánh hỏi lòng heo là món ăn phổ biến ở hầu hết các gia đình người dân Ninh Thuận, có thể dùng ăn sáng, món ăn rất dân dả mà bình dân. Món ăn bao gồm một đĩa bánh hỏi sợi nhỏ mịn, trắng tinh, dẻo thơm và được ăn kèm với lòng heo được thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn, và không thể thiếu chén nước mắm tỏi ớt.

Bánh Hỏi Lòng Heo Image source: gtnfoods.com.vn

Món ăn đơn giản nhưng có hương vị độc đáo và thơm ngon, và mang đậm hương vị quê nhà, đặc biệt hơn khi bánh hỏi và thịt heo nướng được mang ra phục vụ du khách trong một mẹt tròn bằng tre đẹp mắt. Phần bánh hỏi được tẩm dầu ăn và hẹ, thịt heo nướng vừa chín tới được thái theo miếng vừa ăn bày bên cạnh, kèm một ít rau, và chén nước mắm chuẩn công thức ở giữa. Tất cả tạo nên một mẹt bún vừa mộc mạc lại vừa tinh tế, khiến người ta không khỏi chú ý.

Dưới đây là địa chỉ của những quán bánh hỏi lòng heo nổi tiếng ở Ninh Thuận:

  • Quán bánh hỏi lòng heo Cây Đa: khu chợ đêm Cây Đa, Dư Khánh, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải.
  • Quán bánh hỏi Lòng Heo: Chợ Phan Rang, đường Thống Nhất, Tp.Phan Rang Tháp Chàm.
  • Các quán bánh hỏi tại thôn Phước Khánh: xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
  • Quán Bánh hỏi “Hiền”: số 51A đường 21/8, phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang Tháp Chàm.
  • Bánh hỏi Chúc: 2-16 Nguyễn Khuyến, phường Phước Mỹ, Tp Phan Rang.

6. Thịt Cừu Ninh Thuận

Thịt cừu Ninh Thuận là một trong những đặc sản ngon được du khách lựa chọn khi đến vùng đất đầy nắng đầy gió, bởi lẽ nơi đây nổi tiếng với những đàn cừu chăn thả lớn trong cả nước: Đồng Cừu An Hòa, An Nhơn, Phước Nhơn,….Đặc sản ẩm thực phong phú là một trong những nét văn hóa bản địa độc đáo được nhiều du khách trải nghiệm khi về với xứ sở hoa Xương Rồng.

Thịt Cừu Ninh Thuận Image source: gtnfoods.com.vn

Thịt cừu là món ăn lạ miêng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà đặc biệt là hệ miễn dịch, hệ thần kinh, trí nhớ… Thịt cừu Ninh Thuận được chế biến thành nhiều món ăn như: cừu nướng, cừu đút lò, chả cừu, cari cừu, lẩu cừu…được rất nhiều du khách yêu thích khi tới du lịch Ninh Thuận.

Dưới đây là địa chỉ của những quán cừu nổi tiếng ở Ninh Thuận:

  • Quán Cừu Ông Vương: địa chỉ 123 Trần Quang Diệu - Tp. Phan Rang. Số điện thoại: 0859 979 079 (nằm cạnh chợ Đêm Du Lịch Ninh Thuận) - đề xuất của Ninhthuanreview.
  • Quán Cừu A Lộc: 40A Phạm Ngũ Lão (địa chỉ cũ: 33/22 Trương Định), phường Phước Mỹ - Tp. Phan Rang. Số điện thoại: 0933 419 779
  • Quán Cừu Đông Dương: địa chỉ 249 Ngô Gia Tự - Tp. Phan Rang. Số điện thoại: 0388 797 977
  • Quán Cừu Xứ Phan: địa chỉ Khu K1, Đường Nguyễn Tri Phương ( Ngã 3 Nguyễn Tri Phương - Trần Nhân Tông) - Tp. Phan Rang. Số điện thoại: 0933 979 178

7. Gỏi Cá Mai

Bên cạnh các món ăn đặc sản như bánh căn, bánh xèo, bánh canh, bánh hỏi… thì gỏi cá mai cũng là đặc sản không thể bỏ qua khi đến vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Cá mai là loại cá nhỏ, mảnh, khoảng chừng ngón tay trỏ, giống cá cơm và ít mùi tanh, trong suốt nên rất thích hợp để làm gỏi. Điểm đặc biệt của cá mai so với các loại cá khác là thịt ngọt và dai, không bì nhờn nhớt và bở.

Gỏi Cá Mai Image source: gtnfoods.com.vn

Nếu

1