Xem thêm

130 công thức nấu các món ngon từ thịt lợn đơn giản, dễ nấu tại nhà

Bạn băn khoăn không biết nên chọn món ngon từ thịt lợn nào để chiêu đãi cả nhà. Đừng lo lắng, cùng Thực Đơn Eat Clean tham khảo và bỏ túi ngay công thức nấu...

Bạn băn khoăn không biết nên chọn món ngon từ thịt lợn nào để chiêu đãi cả nhà. Đừng lo lắng, cùng Thực Đơn Eat Clean tham khảo và bỏ túi ngay công thức nấu các món ăn ngon từ loại nguyên liệu quen thuộc này nhé.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt lợn

Thịt lợn là nguyên liệu quen thuộc, được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Thịt lợn cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, như:

  • Cung cấp protein: Thịt lợn chứa nhiều loại axit amin như histidine, isoleucine, leucine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan, lysine.
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Thịt lợn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm: photpho, kali, nicaxin, vitamin B6, vitamin B12, kẽm…
  • Cung cấp glycine và collagen: Thịt lợn chứa lượng đáng kể glycine, có tác dụng tổng hợp collagen, hỗ trợ làn da căng bóng, mịn màng hơn.
  • Cung cấp selenium: Cứ 170g thịt lợn có chứa đầy đủ lượng selenium mà cơ thể cần mỗi ngày. Lượng chất này giúp tuyến giáp của con người hoạt động hiệu quả hơn.

Các món ngon từ thịt lợn

Dưới đây là tổng hợp công thức 130 món ngon từ thịt lợn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, cách thực hiện đơn giản.

Thịt lợn nạc chiên xù

Yêu thích các món ngon từ thịt lợn nạc, chắc chắn bạn sẽ không bỏ lỡ thịt lợn nạc chiên xù. Thành phẩm có màu vàng ươm đẹp mắt cực cuốn hút. Cùng với đó, thịt bên trong chín mềm, không bị khô, ăn kèm với tương ớt và xà lách, đảm bảo ngon hết sẩy.

thịt lợn nạc chiên xù

Thịt lợn kho tiêu, kho nghệ cho bà đẻ

Thịt lợn kho tiêu, kho nghệ là những món ngon hàng đầu dành cho phụ nữ sau sinh. Thịt kho chín mềm, dai dai, mặn mặn, hòa thêm chút vị cay nhẹ, ăn kèm cơm nóng rất ngon miệng. Đặc biệt, 2 món ăn này còn rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

thịt lợn kho tiêu

Thịt lợn nướng riềng mẻ cho mùa đông

Thịt lợn nướng riềng mẻ là món ăn thơm ngon “được lòng” rất nhiều người. Thưởng thức từng miếng thịt nướng nóng hổi, thơm lừng, thấm vị mùi riềng, mẻ, mắm tôm với cơm nóng trong những ngày đông có tiết trời se lạnh còn gì tuyệt vời bằng.

thịt ba rọi nướng riềng mẻ

Thịt lợn kho tàu cho ngày Tết

Thịt kho tàu là một trong các món ngon từ thịt lợn cho ngày Tết quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm gia đình người Việt. Thịt kho có vị đậm đà, vị béo, mặn hòa quyện đem lại hương vị khó quên.

thịt lợn kho tàu kiểu bắc

Thịt lợn mán nấu rựa mận

Thịt lợn mán nấu rựa mận là món ăn nổi tiếng của miền Bắc. Món ăn này được sử dụng phổ biến vào những ngày có tiết trời se lạnh. Thịt lợn mán nấu rựa mận thường được ăn kèm với các loại rau như húng, ngổ, mùi tàu… cùng bún tươi hoặc cơm nóng đều rất ngon miệng.

thịt lợn mán nấu rựa mận

Thịt lợn xay nhồi khổ qua

Một món ngon từ thịt lợn xay nổi tiếng gần xa và được ưa chuộng là thịt lợn xay nhồi khổ qua. Bát canh có vị đắng nhẹ của khổ qua, thịt nhồi bên trong thấm vị đậm đà đem lại cảm giác thanh mát. Đây cũng là món ăn ngày Tết phổ biến ở miền Nam, mang ý nghĩa bỏ qua những điều xui xẻo, đón chờ những điều may mắn trong năm mới.

thịt lợn xay nhồi khổ qua

Thịt lợn băm (xay) nấu cháo cho bé

Thịt lợn băm nấu cháo là một trong những lựa chọn được nhiều mẹ ưu tiên chế biến cho bé. Khi chế biến món cháo này, các bạn có thể linh hoạt kết hợp với nhiều loại rau củ khác nhau để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé.

thịt lợn băm (xay) nấu cháo

Thịt lợn ba chỉ phơi 1 nắng chiên cháy cạnh

Thịt lợn ba chỉ phơi 1 nắng chiên cháy cạnh có hình thức vàng giòn, vị đậm đà cực đưa cơm. Món ngon từ thịt lợn chế biến theo cách này có độ dai giòn, săn nhưng vẫn giữ được vị mềm, ngọt, đảm bảo làm hài lòng bất kỳ ai thưởng thức.

Thịt lợn vai nướng

Thịt lợn vai nướng là món ăn yêu thích của nhiều người. Đây cũng là món ngon đơn giản dễ làm từ thịt lợn vì có thể nướng bằng bếp than hoa hoặc nồi chiên không dầu. Phần thịt bên ngoài vàng ươm, thơm phức, cắt ra bên trong mềm, ẩm, vị béo ngậy ăn rất ngon.

thịt lợn vai nướng

Thịt lợn rừng xào lăn ngon khó cưỡng

Thịt lợn rừng xào lăn có hương vị vô cùng hấp dẫn, phần nước ngọt thanh từ nước dừa, cà ri. Bạn nên chuẩn bị thêm cơm nóng hoặc bánh mì, bún dùng kèm để cả nhà thưởng thức thêm ngon miệng nhé.

thịt lợn rừng xào lăn

Thịt lợn mông làm xá xíu

Thịt xá xíu nóng hổi, vàng ươm bề ngoài, khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được miếng thịt mọng nước, mềm thơm, béo ngậy. Món ăn có thể dùng kèm với cơm, bánh mì, xôi, mì… cũng đều rất ngon miệng. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua món ngon này trong thực đơn của gia đình mình.

thịt lợn mông làm xá xíu

Thịt heo làm xíu mại ăn trong ngày hè nắng nóng

Xíu mại mềm thơm, thấm vị sốt cà chua bên ngoài, ăn kèm bánh mì là bữa sáng đầy dinh dưỡng dành cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, nên bạn hoàn toàn có thể tự tay chuẩn bị tại nhà. Ngoài ra, dùng xíu mại thịt heo với cơm trắng, mì cũng đều thích hợp.

thịt heo làm xá xíu

Sườn heo nướng mật ong

Bạn đã có thực đơn chiêu đãi người thân và bạn bè vào dịp cuối tuần này chưa? Món ngon từ thịt lợn - sườn heo nướng mật ong sẽ là một gợi ý lý tưởng. Sườn nướng có màu sắc đẹp mắt, thơm lừng hương mật ong đánh thức vị giác của người ăn. Dùng kèm với ít rau sống sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị món ăn.

sườn heo nướng mật ong

Thịt lợn hầm hạt dẻ

Thịt lợn hầm hạt dẻ xuất hiện trong mâm cơm gia đình, chắc chắn sẽ khiến cả nhà trầm trồ và vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Miếng thịt dai, hạt dẻ xốp kết hợp tạo thành món ăn thơm ngon khó cưỡng. Đặc biệt, đây cũng là món ăn rất có lợi với sức khỏe như ngăn ngừa các bệnh tim mạch, xương khớp… hiệu quả.

thịt heo hầm hạt dẻ

Thịt lợn nấu đông

Thịt lợn nấu đông là món ngon từ thịt lợn cho ngày Tết truyền thống của miền Bắc nước ta. Tai, bì lợn, mộc nhĩ giòn sần sật, phần nước trong veo vừa ngon miệng vừa đẹp mắt. Món ăn này thường được dùng kèm với dưa cải chua, hành muối.

thịt lợn nấu đông

Thịt lợn gác bếp

Thịt lợn gác bếp là đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc. Thịt lợn có hương thơm đặc trưng của khói, thấm vị cay nhẹ của ớt, tỏi, vị mặn của muối. Không chỉ là món ăn ngon, đây còn là mồi lai rai cực bén của đấng mày râu.

thịt lợn treo gác bếp

Thịt heo xông khói

Thịt heo xông khói chinh phục nhiều người bằng vị béo, ngọt hấp dẫn. Thịt sau khi xông khói có được màu hồng nhạt đẹp mắt, thường dùng kèm với rau sống, chấm kèm nước mắm chua ngọt. Còn gì tuyệt vời bằng cùng bạn bè, người thân vừa thưởng thức thịt xông khói vừa trò chuyện.

thịt heo xông khói

Thịt heo ngâm giấm

Thịt heo ngâm giấm là món ăn quen thuộc trong ngày Tết của nhiều gia đình. Thịt sau khi ngâm có vị mặn, ngọt, chua hòa quyện cùng vị béo vô cùng cuốn hút. Khi thưởng thức, bạn cắt thịt thành từng lát mỏng, cuộn bánh tráng với rau sống, bún, chấm với nước mắm chua ngọt. Nhiều người mê mẩn món ăn này vì độ “chống ngán” hiệu quả trong những ngày đầu năm.

thịt heo ngâm dấm

Thịt heo kho mắm ruốc

Thịt heo kho mắm ruốc đánh gục người ăn bằng hương vị “độc quyền”. Thịt ráo nước, sả và mắm ruốc hòa quyện vào nhau đem lại hương vị đậm đà, hao cơm chóng thấy đấy. Chắc chắn, món ăn này sẽ giúp bữa cơm gia đình thêm phong phú và thú vị đấy.

thịt heo kho mắm ruốc

Thịt heo xào củ cải trắng

Thịt heo xào củ cải trắng là món ăn mới lạ với nhiều người nhưng lại có hương vị thơm ngon khiến nhiều người mê mẩn. Củ cải vừa chín tới vẫn giữ được độ giòn, vị ngọt, thịt lợn mềm, béo thơm cực đưa cơm.

thịt heo xào củ cải

Một số lưu ý khi ăn và chế biến thịt heo

Để có được món ăn thịt lợn thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng như sau:

Ăn nhiều thịt heo có tốt không?

Mặc dù thịt lợn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều thịt lợn, về lâu dài có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan tim mạch, tiểu đường, thận, béo phì…

Do đó, bạn cần cân nhắc và điều chỉnh lượng thịt lợn nạp vào cơ thể phù hợp. Quan trọng hơn hết là thay đổi thực đơn đa dạng xen kẽ cùng với các món ngon từ cá, thịt bò, gà, rau củ… để cân bằng dinh dưỡng tốt hơn.

Mẹo lựa thịt ngon

Thịt heo là nguyên liệu quen thuộc nên được bày bán ở nhiều nơi như chợ, cửa hàng thực phẩm, siêu thị… Để chọn thịt ngon, bạn nên lưu ý:

Nên chọn:

  • Chọn miếng thịt không bị ướt, nhớt.
  • Thịt có màu hồng nhạt, thơm mùi thịt.
  • Dùng tay ấn vào thấy thịt săn chắc, có độ đàn hồi.
  • Phần mỡ có màu trắng, phần tủy có màu trong.

Không nên chọn:

  • Miếng thịt có mùi hôi khác lạ.
  • Dùng tay ấn, miếng thịt nhão, không có độ đàn hồi.
  • Miếng thịt bị chảy nước, có chấm huyết màu đỏ tím.

Cách khử mùi hôi của thịt lợn

Có nhiều cách khử mùi hôi của thịt lợn, bạn có thể tham khảo một số cách phổ biến như sau:

  • Chần nước sôi: Chần miếng thịt lợn với nước sôi trong vòng 3 phút, vớt ra ngoài, rửa sạch. Khi chần có thể cho thêm ít muối, giấm để tăng thêm hiệu quả.
  • Rửa bằng muối: Sau khi rửa sạch miếng thịt, chà xát muối lên bề mặt rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 phút. Để loại hoàn toàn mùi tanh, nên cho thêm vài lát gừng đập dập vào ngâm cùng.
  • Dùng hành khô hoặc gừng: Khi luộc thịt, bạn nên cho vào nồi nước một vài củ hành tím đập dập hoặc gừng thái lát để khử mùi tanh của thịt lợn.

Kết

Trên đây là tổng hợp những món ngon từ thịt lợn được nhiều người “bình chọn” yêu thích. Đặc biệt, những món ăn này cũng có cách thực hiện đơn giản. Do đó, bạn không cần lo lắng về thời gian chuẩn bị và chế biến. Cùng đổi mới và thay đổi thực đơn gia đình mỗi ngày nhé.

Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn đậm đà, tròn vị cùng các món ngon từ thịt lợn!

1