Xem thêm

Chất điện giải và vai trò quan trọng cho sức khỏe của bạn

Chất điện phân - hỗ trợ sức khỏe của bạn Bạn có biết rằng chất điện phân có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta? Mặc dù nhiều người vẫn chưa...

Chất điện phân Chất điện phân - hỗ trợ sức khỏe của bạn

Bạn có biết rằng chất điện phân có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta? Mặc dù nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về chất điện phân để bạn có thể hiểu rõ hơn về tác dụng của nó đối với cơ thể.

1. Chất điện phân là gì?

Chất điện phân là các khoáng chất mang điện tích được tìm thấy trong máu. Chúng có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân bằng và kiểm soát sự hoạt động của dịch cơ thể. Có ba loại chất điện phân chính là natri, kali và magie. Ngoài ra, còn có clorua, bicarbonat, phốt-phát và canxi.

2. Vai trò của chất điện phân đối với cơ thể là gì?

Chất điện phân đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

  • Kiểm soát cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể
  • Điều chỉnh mức độ axit/bazơ (pH) của máu
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng vào các tế bào
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển chất thải ra khỏi các tế bào
  • Điều hòa huyết áp
  • Tăng cường chức năng cơ bắp, bao gồm cả cơ tim
  • Cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh

Natri (Na+) duy trì cân bằng dịch cơ thể

Natri là chất điện phân quan trọng nhất. Mất nhiều natri (qua mồ hôi) có thể dẫn đến chuột rút, giảm natri máu và gây ra các biến chứng sức khỏe. Natri duy trì cân bằng dịch cơ thể, hỗ trợ chức năng thần kinh, cơ và cân bằng pH trong máu. Đổ mồ hôi khiến cơ thể mất natri nhiều hơn các chất điện phân khác.

Kali (K+) ngăn ngừa chuột rút

Kali hỗ trợ ngăn ngừa chuột rút khi kết hợp với natri. Kali có trong nhiều nguồn thực phẩm và cơ thể cũng có dự trữ kali cao. Khi đổ mồ hôi, mất kali ít hơn so với natri.

Canxi (Ca2+) điều hòa chức năng co cơ bắp và nhịp tim

Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ thể khi bình thường và khi tập thể thao. Canxi ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và chức năng sinh lý. Canxi là yếu tố cần thiết cho sức khỏe của xương và cơ bắp. Ngoài ra, canxi còn tham gia vào tổng hợp và phân hủy glycogen trong cơ bắp và gan.

Magie (Mg2+) thư giãn cơ bắp

Tương tự như natri và kali, magie cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ bắp thư giãn. Sự kết hợp của magie và canxi rất quan trọng cho chức năng cơ bắp khỏe mạnh. Magie cũng hỗ trợ chuyển hóa glucose và tham gia vào nhiều phản ứng enzyme.

3. Ước tính nhu cầu chất điện phân theo giới tính

Mức thiếu hụt chất điện phân phụ thuộc vào môi trường hoạt động, thời gian và cường độ luyện tập thể thao. Nhu cầu hằng ngày về chất điện phân có thể khác nhau theo giới tính, tuổi tác và thời gian vận động. Dưới đây là một số chỉ số ước tính:

  • Nam và nữ nên duy trì lượng natri dưới 2.000 mg. Bạn có thể bổ sung chất điện phân qua các loại nước bù điện giải.
  • Lượng kali cần thiết cho cả nam và nữ là 4.700 mg mỗi ngày. Ngoài các loại nước bù điện giải, bạn có thể bổ sung kali qua các loại thực phẩm giàu kali như bơ, chuối,...
  • Lượng magie cần thiết cho nam giới khoảng từ 330 - 350 mg và nữ giới từ 255 - 265 mg mỗi ngày.
  • Cả nam và nữ nên cung cấp 800 mg canxi mỗi ngày thông qua các nguồn thực phẩm như sữa, thủy sản,...

4. Nước bù điện giải là gì?

Nước bù điện giải - phục hồi cơ thể

Nước bù điện giải còn được biết đến như là nước bổ sung ion, bao gồm nước và các ion thiết yếu (Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+,...) với nồng độ khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Việc uống nước bù điện giải giúp cấp thêm những gì mà cơ thể đã mất đi một cách nhanh chóng và chính xác nhất, từ đó giúp phục hồi trạng thái cơ thể một cách tốt nhất.

5. Nước bù điện giải hay nước lọc thông thường?

Nước lọc thông thường: Đủ để thỏa mãn nhu cầu chất lỏng hàng ngày?

Nước chiếm 60-70% khối lượng cơ thể con người. Tuy nhiên, nước lọc thông thường thường không chứa hoặc chỉ chứa rất ít ion và chất điện phân.

Cả nước bù điện giải và nước lọc thông thường đều được tính vào nhu cầu chất lỏng hàng ngày của bạn, cùng với các loại đồ uống khác như cà phê, trà, nước ép trái cây và sữa. Nhiều người hiểu nhầm rằng nước bù điện giải tốt hơn nước lọc thông thường. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Nước bù điện giải sẽ là lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang tập thể thao trong thời gian dài, đổ mồ hôi nhiều hoặc tiếp xúc với nhiệt cao. Nếu ở trong điều kiện sinh hoạt bình thường, bạn có thể không cần sử dụng hàng ngày.

Lời kết

Chất điện phân rất quan trọng cho sức khỏe của chúng ta và nước bù điện giải có thể giúp bổ sung những gì cơ thể mất đi. Nước bù điện giải có lợi cho người tập thể thao và sống ở nơi có nhiệt độ cao. Nếu bạn mắc bệnh dẫn đến mất chất lỏng cơ thể (như nôn mửa, tiêu chảy), nước bù điện giải cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, trong điều kiện sinh hoạt bình thường, bạn có thể không cần sử dụng nước bù điện giải hàng ngày.

Xem thêm:

1