Xem thêm

Vị trí và tác dụng của khoáng chất trong cơ thể

Ẩn sau những bước nhảy múa của protein và carbohydrate, những khoáng chất là những yếu tố thiết yếu không thể thiếu trong cơ thể con người. Mặc dù không tạo ra năng lượng trực...

Ẩn sau những bước nhảy múa của protein và carbohydrate, những khoáng chất là những yếu tố thiết yếu không thể thiếu trong cơ thể con người. Mặc dù không tạo ra năng lượng trực tiếp, nhưng chúng có vai trò và chức năng quan trọng trong duy trì hoạt động của cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Natri, kali, canxi, magie, phốt pho và nhiều khoáng chất khác đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò và chức năng của những khoáng chất này.

Vai trò và chức năng của từng khoáng chất chính

Natri

Natri đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ tuần hoàn và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Chất này tham gia vào quá trình điều chỉnh chất lỏng và truyền xung điện trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu natri, có thể gây ra các hiện tượng như nhức đầu, chóng mặt, tụt huyết áp, tiêu chảy,...

Kali

Kali giúp điều tiết sự cân bằng của 70% cơ thể. Kali đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất, tham gia vào hệ thống đệm điều hòa pH trong tế bào cơ thể. Duy trì lượng kali phù hợp cho cơ thể là rất quan trọng. Nếu thiếu hoặc thừa kali, có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc gây suy hô hấp.

Kali tồn tại trong hầu hết các chất lỏng trong cơ thể con người, vì vậy nó giúp cân bằng chất lỏng.

Canxi

Canxi không chỉ cấu thành hệ xương và răng cứng chắc, mà còn tác động đến các gốc tự do. Canxi còn bảo vệ tim mạch và đóng vai trò quan trọng trong sự dẫn truyền của các dây thần kinh.

Nếu cung cấp đủ canxi cho cơ thể, chúng ta có thể ngăn ngừa các bệnh như sâu răng, căng cơ, loãng xương, sỏi thận, bệnh đường tim mạch,...

Magie

Magie là thành phần giúp cho mọi phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể. Nó cần thiết cho chức năng tiêu hóa, bao gồm cả các cơ co thắt và xung thần kinh. Khoáng chất này cần thiết cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, duy trì huyết áp và giữ cho xương chắc khỏe.

Khoảng 60% magie trong cơ thể được tìm thấy trong xương, phần còn lại nằm trong các mô mềm và dịch cơ thể, kể cả máu. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần magie để hoạt động.

Bicarbonate

Bicarbonate là một ion âm được thận bài tiết và tái hấp thu. Nó tham gia vào việc duy trì sự cân bằng và làm việc với các khoáng chất khác trong cơ thể như natri, kali, clo,...

Bicarbonate được xem như một phần của chất điện giải hoặc bảng chuyển hóa, có thể chẩn đoán sự mất cân bằng điện giải hay nhiễm kiềm.

Silicat

Silicat là một khoáng chất giúp làn da trở nên khỏe đẹp, mềm mịn và căng mịn. Thiếu silicat, da có thể bị nhăn nheo, khô da, thâm, nám, sạm da,...

Silicat là một trong những thành phần của coenzyme, là chất xúc tác trong quá trình tổng hợp các protein của mô liên kết. Do đó, silicat giúp tăng cường hàm lượng collagen và làm da đẹp và săn chắc hơn.

Silicat tự nhiên đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người, và nó cũng tồn tại trong nguồn nước tự nhiên.

Floride

Flo tạo thành phần lớn trong xương và răng, tồn tại dưới dạng ion Flo. Nó đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hóa trong xương và răng. Lượng Flo nhỏ có thể giúp răng trở nên chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng do vi khuẩn.

Ngày nay, nước đã được xử lý bằng flo được sử dụng phổ biến để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho mọi người. Flo cũng có trong các thực phẩm như cá thu, cá hồi, trà xanh, táo, sữa,...

Flo thích hợp cho người già dễ mắc các bệnh xương, và cho trẻ nhỏ có thói quen ăn nhiều đồ ngọt dẫn đến sự hủy hoại răng.

Vai trò và lợi ích của khoáng chất đối với cơ thể

Giúp xương và răng chắc khỏe

Xương cần khoáng chất để cung cấp năng lượng, bảo vệ và hỗ trợ cơ thể. Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất, có nhiều nhất trong xương và máu.

Các khoáng chất như photpho, canxi, magie cùng nhau hoạt động và giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Chúng duy trì và tăng cường sự chắc khỏe của xương.

Cung cấp năng lượng

Tế bào hồng cầu chứa sắt và liên kết với oxy để tạo ra năng lượng. Sắt là một khoáng chất cần thiết, cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và vững chắc hơn.

Hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh

Kali là chất khoáng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh và các cơ bắp. Kali giúp duy trì và cân bằng lượng nước trong cơ bắp và tế bào thần kinh. Nếu thiếu kali, dây thần kinh sẽ không tạo ra tín hiệu để điều khiển cơ thể hoặc cơ tim không thể co bóp.

Hệ miễn dịch cơ thể

Kẽm là một khoáng chất quan trọng giúp hệ miễn dịch trong cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự nhiễm trùng, chữa lành vết thương và tái tạo tế bào.

Trong nước có chứa khoáng chất không?

Trong nước có chứa các khoáng chất khác nhau, tuy nhiên lượng khoáng chất có thể có hoặc không phụ thuộc vào nguồn nước và cách xử lý nước.

Các nguồn nước máy, nước mưa hoặc nước giếng đều chứa các khoáng chất khác nhau. Tuy nhiên, từng vị trí địa lý sẽ có các thành phần khoáng chất khác nhau trong nước. Hiện nay, nhiều nguồn nước máy đã được bổ sung Flo để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Lọc nước để có nguồn nước sạch là rất tốt, nhưng vẫn cần duy trì các khoáng chất có lợi. Máy lọc nước Vietdream với công nghệ lọc nước CDI giúp mang đến nguồn nước sạch. Nó loại bỏ các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn giữ lại các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bạn.

[p_block id="948"]

1