Xem thêm

Trà xanh - Một phép màu cho sức khỏe và vẻ đẹp

Trà xanh đã lâu trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Hình ảnh của một ấm trà xanh có thể được tìm thấy trong mọi gia đình, từ những ngôi...

Trà xanh đã lâu trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Hình ảnh của một ấm trà xanh có thể được tìm thấy trong mọi gia đình, từ những ngôi làng yên bình cho tới những phố thị ồn ào. Ngoài việc là một loại đồ uống thông thường, trà xanh còn được chứng minh là một loại thần dược trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Cùng với Prudential, chúng ta hãy khám phá 8 lợi ích vàng của trà xanh và cách thêm nó vào thực đơn hàng ngày.

1. Bảo vệ tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, việc uống trà xanh thường xuyên có khả năng giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch. Hợp chất flavonoid có trong trà xanh giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa của cholesterol xấu LDL, thủ phạm chính gây tắc nghẽn và xơ cứng động mạch. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tim mạch và những người cao tuổi.

2. Ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa

Những người uống trà xanh trên 2 tách mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư lên đến 46% so với những người không uống. Hợp chất EGCG trong trà xanh giúp ức chế sự hình thành các gốc tự do và các phân tử không ổn định, có thể gây hại cho tế bào khỏe mạnh và gây ung thư. Ngoài ra, trà xanh còn là loại thảo dược chống oxi hóa hiệu quả nhất hiện nay, giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện hệ miễn dịch.

3. Giảm căng thẳng, làm tinh thần tỉnh táo

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, hãy thử uống 3-4 tách trà để cảm nhận sự khác biệt. Chất thiamine, còn gọi là vitamin B1, có tác dụng thần kỳ trong việc xoa dịu thần kinh. Cũng giống như cafe, lá trà chứa một lượng caffeine khá cao, có thể kích thích tinh thần. Nếu bạn không hợp khẩu vị của cafe, trà xanh sẽ là một lựa chọn tốt để bắt đầu ngày mới, giúp bạn tinh thần sảng khoái và làm việc hiệu quả hơn.

4. Hỗ trợ giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trà xanh có khả năng tăng 4% tốc độ đốt cháy năng lượng và tăng 17% quá trình oxy hóa. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc giảm mỡ, trà xanh sẽ là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời.

Trà xanh Trà xanh - nguồn: gtnfoods.com.vn

5. Ngăn ngừa các bệnh tuổi già

Trà xanh không chỉ cải thiện chức năng não ngắn hạn nhờ chứa caffeine tự nhiên mà còn giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người uống nhiều trà xanh nhất có khả năng sống lâu hơn trong vòng 11 năm so với những người uống ít trà.

6. Chăm sóc răng miệng

Để làm chậm quá trình hình thành sâu răng và ngăn ngừa hôi miệng, chuyên gia khuyên bạn nên súc miệng với nước trà xanh 1-2 lần trong ngày. Chất tannin trong lá trà có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giúp răng miệng khỏe mạnh, thơm tho và giảm nguy cơ nhiễm trùng và viêm nướu.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trà xanh đã được chứng minh có tác dụng ức chế enzym amylase, enzyme được sản xuất bởi tuyến nước bọt và tuyến tụy trong quá trình tiêu hóa tinh bột. Điều này làm giảm tốc độ chuyển hóa glucose vào máu. Trà xanh cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhờ hỗ trợ điều hòa insulin trong cơ thể.

8. Sống lâu hơn

Theo một nghiên cứu trên 40.000 người ở Nhật Bản, những người uống nhiều trà xanh nhất (5 tách mỗi ngày) có khả năng sống lâu hơn đáng kể trong vòng 11 năm so với những người uống ít trà. Các nhà khoa học khuyên rằng, một người nặng 65kg nên uống khoảng 4-5 tách trà 250ml mỗi ngày để bổ sung chế độ dinh dưỡng.

Nếu bạn muốn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hãy thêm trà xanh vào thực đơn hàng ngày của bạn. Nhớ chú ý vào lượng trà xanh phù hợp với cơ thể và tận hưởng những lợi ích to lớn mà nó mang lại.

Xem thêm:

  • Bí mật đằng sau vóc dáng cân đối của người Nhật Bản là gì?
  • Trẻ hóa làn da nhờ 10 thực phẩm bổ sung collagen
  • Những siêu thực phẩm giúp tăng tốc độ trao đổi chất
1