Xem thêm

Thơm ngon khô cá dảnh miền Tây: Món ăn độc đáo và hấp dẫn

Thơm ngon khô cá dảnh miền Tây là một món ăn độc đáo và hấp dẫn mà các bà nội trợ miền Tây thường ưa chuộng. Cá dảnh là một loại cá nước ngọt có...

Thơm ngon khô cá dảnh miền Tây là một món ăn độc đáo và hấp dẫn mà các bà nội trợ miền Tây thường ưa chuộng. Cá dảnh là một loại cá nước ngọt có nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long trong mùa nước nổi. Với hình dạng thoi, dẹp và đầu nhọn hơn cá mè vinh, cá dảnh có vảy nhỏ màu bạc lấp lánh, và đuôi, vây, kỳ phơn phớt hồng.

Dù có nhiều xương, nhưng thịt cá dảnh lại rất béo, ngọt và thơm, khiến cho nó trở thành một nguyên liệu lí tưởng cho các món ăn như chiên tươi, muối chiên, kho tương, hay kho ngót. Hai món ăn mà tôi đặc biệt thích là khô cá dảnh chiên giòn và gỏi khô cá dảnh trộn Xoài sống.

Để chuẩn bị khô cá dảnh chiên giòn, trước hết, bạn cần lựa chọn cá dảnh tươi từ chợ hoặc tự đánh bắt. Sau đó, làm sạch cá bằng cách đánh sạch vảy, cắt đầu, đuôi, vây và kỳ, sau đó mổ bụng lấy hết nội tạng cá và rửa sạch. Tiếp theo, tách hai miếng thịt phi lê cá ra, lóc bỏ xương hom và rửa nước muối, xả nước lạnh, để ráo. Sau đó, ướp gia vị (nước mắm ngon, bột ngọt, tiêu và một ít đường) cho vừa khẩu vị và chờ khoảng 15 phút để gia vị ngấm vào cá. Cuối cùng, bạn cho thịt cá ra rổ và phơi khô dưới ánh nắng trong một ngày là xong. Món khô cá dảnh có thể cho vào hộp nhựa và bảo quản trong ngăn trữ lạnh để dùng dần.

Khô cá dảnh trộn xoài sống là một món ăn thú vị trong những ngày nông nhàn. Chỉ cần lấy vài miếng khô cá dảnh từ tủ và chiên vàng trong chảo mỡ, bạn đã có ngay một bữa cơm ngon lành. Khi gắp một miếng khô cá dảnh vào miệng và nhai chậm rãi, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, ngọt, thơm và giòn tan của thịt cá dảnh lan tỏa từ đầu lưỡi đến cổ họng. Khi kết hợp với một chén cơm nóng kèm nước canh rau tươi, món ăn thật ngon lành và "bắt cơm" đúng điệu.

Nếu bạn có khách đến chơi nhà mà không có thời gian chuẩn bị đồ ăn, hãy lấy vài miếng khô cá dảnh từ tủ, nướng chín trên lửa than và xé thành từng miếng để sẵn ra dĩa. Sau đó, ra sau vườn để lấy một trái xoài sống, gọt vỏ và băm thành sợi, và cắt một vài trái dưa leo thành sợi. Tiếp theo, rửa sạch một nắm rau răm và băm nhuyễn để trộn vào. Cuối cùng, làm một chén nước mắm chanh tỏi, ớt và rưới lên và thưởng thức.

Mâm đũa và dĩa gỏi khô cá dảnh trộn xoài sống sẽ thơm ngon và hấp dẫn, đặc biệt khi được dọn ra dưới bóng cây râm mát bên hè. Chỉ còn chờ thêm một "ve" để "chén tạc, chén thù" và nhâm nhi chén rượu để hoài niệm về tuổi thơ ngọt ngào nơi quê hương miền Tây yêu dấu.

Thơm ngon khô cá dảnh miền Tây Ảnh: Hữu Tưởng

1