Xem thêm

Thịt lợn kho: Hương vị đậm đà của ẩm thực Việt Nam

Thịt kho là một món ăn truyền thống của ẩm thực Việt Nam, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Từ hàng ngàn năm trước, khi Việt Nam bị phụng Bắc đô hộ, các món thịt...

Thịt kho là một món ăn truyền thống của ẩm thực Việt Nam, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Từ hàng ngàn năm trước, khi Việt Nam bị phụng Bắc đô hộ, các món thịt kho hay cá kho từ Trung Quốc đã trở nên rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, xuất hiện trong các bữa ăn từ Bắc vào Nam. Thịt kho của Trung Quốc thường được kho với xì dầu, trong khi tại Việt Nam, người ta dùng nước mắm hoặc nước cốt dừa, thậm chí cả nước dừa tươi ở miền Nam. Món này cũng được gọi là "thịt kho tàu" bởi người miền Bắc và người Hoa.

Món thịt kho chủ yếu được làm từ thịt heo, đặc biệt là thịt ba rọi, kết hợp với hành, tiêu, muối, đường và nước hàng. Tùy theo từng địa phương và sở thích của mỗi người, khi kho thịt người ta có thể kèm theo cùi dừa, củ cải, su hào, măng tre, đậu phụ. Tại Trung Quốc, món thịt kho Đông Pha nổi tiếng thường được ăn trong dịp Tết Nguyên Đán hoặc những ngày đông giá rét. Món này được đặt tên theo nhà thơ, học giả nổi tiếng Tô Đông Pha của triều đại Bắc Tống, Trung Quốc, người nổi tiếng với tình yêu nấu nướng và món thịt kho.

Đối với món thịt kho hột vịt, nó được du nhập từ Phúc Kiến vào Việt Nam, đặc biệt là trong khu vực có người Hoa sinh sống. Món thịt kho này có tên Hán Việt là "đậu du nhục" và được chế biến với xì dầu, ớt Tứ Xuyên, đường phèn, dầu hào, gừng, hoa hồi và quế. Đôi khi, món thịt kho kiểu Phúc Kiến này còn được thêm một chút rượu Thiệu Hưng để tăng thêm hương vị.

Cách nấu món thịt kho có thể khá đơn giản. Đầu tiên, cho thịt lợn (bao gồm cả mỡ) vào nồi đun cho tới khi chín. Sau đó, thêm nước mắm để có vị mặn nhạt theo sở thích. Để tạo màu sắc đẹp, có thể cho đường thắng cháy (nước hàng) vào. Người miền Nam thường ưa chuộng việc dùng nước dừa tươi để kho thịt. Tùy vào từng vùng miền và khẩu vị của thực khách, món thịt kho có thể được chế biến với nhiều cách khác nhau như kho với mắm ruốc, kho với măng, củ cải... để mang đến thêm nhiều hương vị độc đáo.

Hãy thưởng thức món thịt kho truyền thống của Việt Nam và cảm nhận hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng từ món ăn này.

1