Xem thêm

Thịt dê làm món gì ngon? 12 món ngon từ thịt dê bạn phải thử cho biết

Thịt dê không chỉ là một món ăn phổ biến mà còn là niềm đam mê của dân nhậu trên khắp thế giới. Đặc biệt, khi bạn đến với miền núi Ninh Bình, một món...

Thịt dê không chỉ là một món ăn phổ biến mà còn là niềm đam mê của dân nhậu trên khắp thế giới. Đặc biệt, khi bạn đến với miền núi Ninh Bình, một món đặc sản không thể bỏ qua chính là thịt dê. Nếu bạn không có thời gian để thưởng thức món dê chính hiệu ở Ninh Bình, hãy thử làm những món ngon từ thịt dê ngay tại nhà. Những món ăn này không đòi hỏi quá nhiều công thức phức tạp, nhưng đảm bảo sẽ mang đến hương vị hấp dẫn không kém.

Chọn thịt dê tươi nhất

Chọn thịt dê tươi ngon là yếu tố quan trọng để món ăn của bạn hấp dẫn hơn. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi mua thịt dê:

  • Nên chọn những con dê nhỏ để giảm mùi hôi dê. Thịt dê non có màu hồng, vân nhỏ mềm mịn, trong khi thịt dê già có màu sẫm và vân to hơn.
  • Chọn miếng thịt dê tươi, có thớ thịt săn chắc. Thịt dê đông lạnh sẽ có mùi tanh và chứa nhiều nước, không ngon khi ăn.

Thịt dê dùng để làm gì?

Thịt dê cũng có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là một số món ngon từ thịt dê mà bạn có thể thử làm tại nhà:

Món dê hấp

Thịt dê hấp được cho là món ăn dễ nhất trong danh sách món ngon từ thịt dê. Tùy vào sở thích, bạn có thể hấp thịt dê với lá húng quế hoặc với vài cọng sả. Thịt dê chín kỹ, bày ra đĩa kèm theo khế, chuối xanh, sung muối, dứa. Đừng quên chuẩn bị một đĩa tương bần pha chút đường và vài lát ớt tươi để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Dê hấp Hình ảnh: Món dê hấp

Dê nướng

Bạn có thể thử làm món dê nướng khi muốn thưởng thức khẩu vị cay của thịt dê. Thịt dê sẽ được ướp với tiêu, tương ớt, dầu hào, hạt nêm và hành tỏi băm, sả. Dê nướng sẽ là món nhậu yêu thích của cánh mày râu vào mỗi cuối tuần.

Thịt dê nướng Hình ảnh: Thịt dê nướng

Lẩu dê

Vào mùa se lạnh, nồi lẩu thịt dê nóng hổi, thơm mùi hành sả, vị cay nồng, cùng bạn bè hàn huyên tâm sự sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho ngày cuối tuần. Cách làm lẩu dê miền Nam cũng rất đơn giản, tương tự như các loại lẩu thông thường khác. Chỉ cần sơ chế thịt dê đúng cách để loại bỏ mùi đặc trưng của thịt, sau đó thái thành từng lát mỏng, có thể nêm chút gia vị hoặc để nguyên miếng. Sau đó, mua thêm rau củ, tàu hủ ky,... bạn sẽ có một nồi lẩu hấp dẫn. Bạn cũng có thể thử món dê nhúng.

Thị dê làm món gì ngon? Lẩu thịt dê Hình ảnh: Lẩu thịt dê

Cà ri dê

Món cà ri dê thơm ngon là một món ăn không thể bỏ qua, đặc biệt trong tiết trời se lạnh. Thịt cừu mềm ngọt, khoai chín tới, mùi thơm của nước cốt dừa, ngọt mát mà không ngấy.

Món cà ri dê Hình ảnh: Món cà ri dê

Món dê xào

Nếu bạn muốn thưởng thức món ngon nhất từ thịt dê, thì món dê xào là lựa chọn hoàn hảo. Thịt dê rửa sạch, thái thành từng lát mỏng, chần qua nước sôi pha vài thìa dấm. Sau đó vớt ra để ráo, thêm bột nêm, tỏi, gừng, sả, bột cà ri và nước cốt dừa vào ướp khoảng 10-15 phút cho thấm gia vị. Khi xào thịt cừu với hành tây, bạn chỉ cần cho lá húng quế vào, đảo đều rồi tắt bếp. Múc ra đĩa, rắc một ít đậu phộng rang lên trên là bạn đã có món thịt dê xào sả ớt đưa cơm, nhâm nhi rồi đấy!

Thịt dê xào lăn Hình ảnh: Thịt dê xào lăn

Dê xào sa tế

Nếu bạn thích món cay tê tê, thì món thịt dê xào sa tế sẽ là lựa chọn phù hợp. Cách làm món thịt cừu xào sa tế cũng rất đơn giản, chỉ cần một chút sa tế, dầu hào, đường, dấm, ớt, sả, bột sắn, bột nêm, và một đĩa thịt cừu là bạn có thể tự làm trong một ngày lạnh.

Các món ngon từ dê Hình ảnh: Các món ngon từ dê

Món dê xào thập cẩm

Nguyên liệu của món dê xào thập cẩm gồm có thịt dê, củ cải, nấm hương, cần tây, hành tỏi băm nhỏ. Thêm chút gia vị, cho bột sắn dây, bột nêm và rượu trắng vào xào trên lửa lớn. Món dê xào thập cẩm này trông bắt mắt với màu sắc của các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Món dê tái chanh

Món thịt cừu tái chanh độc đáo, phù hợp cho những người yêu thích hương vị chua của chanh. Để có được một đĩa thịt cừu ngon, bạn cần đảm bảo miếng thịt cừu tươi ngon và sạch. Sau khi thái mỏng, bạn có thể nhúng thịt dê qua nước sôi, sau đó bóp thịt với nước cốt chanh, tỏi, gừng, ớt, hạt tiêu và lá chanh thái nhỏ. Ăn kèm với sung, chuối xanh, sả và một đĩa tương ớt.

Món dê nhúng mẻ

Món thịt dê nhúng mẻ cũng là một món ngon khó cưỡng, đặc biệt đối với những người thích thịt hiếm. Đây là một món ăn đơn giản để bạn tự làm tại nhà. Đầu tiên, phi thơm hành tím, sả, sau đó cho cà chua vào xào. Đổ nước lạnh vào nồi đun sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn. Đặt thịt dê đã cắt mỏng vào nước sôi, sau đó vớt ra đĩa. Khi ăn, bạn có thể nhúng lại thịt dê vào nước, độ chín tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Súp cừu

Phụ nữ có thai hoặc người yếu đuối mới hồi phục sức khỏe nên uống súp thịt cừu. Bên cạnh cà rốt, bạn cũng có thể thêm các loại thuốc bắc như xuyên khung, hà thủ ô, táo đỏ, gừng, rượu, bạch chỉ và sói rừng để món ăn này thêm bổ dưỡng. Món thay thế cho súp cừu là dê hầm thảo mộc và dê hầm sả. Đừng quên thử món súp huyết dê rất ngon và bổ dưỡng, bạn cũng có thể tự làm tại nhà.

Canh thịt dê Hình ảnh: Canh thịt dê

Cháo thịt cừu

Món cháo thịt cừu là một lựa chọn tuyệt vời để bồi bổ cơ thể. Thưởng thức một bát cháo thịt cừu ngon là điều không thể cưỡng lại. Bên cạnh cháo thịt cừu, bạn cũng có thể thử súp huyết cừu, một món ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe.

Kết luận

Thịt dê có nhiều món ngon và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Dù chế biến như thế nào, giá trị dinh dưỡng của thịt cừu vẫn rất cao và mỗi món ăn đều có hương vị đặc trưng riêng. Hãy thử những món ngon từ thịt dê này để cả gia đình bạn cùng thưởng thức. Đừng quên cập nhật những công thức nấu ăn mới nhất trong chuyên mục ẩm thực mỗi ngày. Chúc bạn thành công!

1