Xem thêm

Tác dụng tuyệt vời của khoai sâm với sức khỏe

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet Bạn đã từng nghe về khoai sâm chưa? Đây là một loại củ rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng tuyệt vời của khoai...

Tác dụng tuyệt vời của khoai sâm với sức khỏe Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bạn đã từng nghe về khoai sâm chưa? Đây là một loại củ rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng tuyệt vời của khoai sâm với sức khỏe trong bài viết ngày hôm nay.

Khoai sâm là gì?

Khoai sâm hay còn được gọi là sâm đất, thường mọc hoang ở những nơi ẩm ướt, vườn nhà, trong rừng. Loại khoai này là đặc sản vô cùng nổi tiếng và đặc trưng ở Lào Cai. Từ xa xưa, người ta đã dùng lá sâm đất để nấu canh giải độc, giải nhiệt. Trong Đông Y, khoai sâm được dùng để chữa bệnh và hỗ trợ sức khỏe do có nhiều chất dinh dưỡng và thanh mát.

Củ sâm đất có ruột bên trong màu vàng nhạt, mọng nước, thơm nhẹ và mùi thơm hơi giống nhân sâm. Mùa thu hoạch của khoai sâm là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Nhờ vị ngọt nhẹ tự nhiên, sự mọng nước, thanh mát mà khoai sâm được nhiều người yêu thích và tìm mua.

Tác dụng của khoai sâm với sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Củ khoai sâm đất được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân. Ăn khoai sâm giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ và tang động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Với lượng calo thấp và không chứa tinh bột, khoai sâm đất là loại thực phẩm giảm cân lành mạnh cho chị em.

Cải thiện cho người mắc bệnh tiểu đường

Củ khoai sâm đất chứa thành phần fructooligosaccharides, giúp cơ thể hạn chế hấp thu đường đơn, hạn chế tăng đường huyết, giảm lượng đường trong gan và tăng hoạt động của insulin trong cơ thể. Vì vậy, khoai sâm đất là lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường cho sức khỏe tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, củ khoai sâm đất chứa thành phần fructooligosaccharides có thể chuyển hóa thành carbohydrate dự trữ và polyphenol. Đây là các chất giúp giảm lượng natri trong máu, khắc phục tình trạng hạ đường huyết và chống oxy hóa. Nhờ vậy, sức khỏe của tim mạch luôn ổn định.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đại tràng

Khoai sâm đất có khả năng điều chỉnh hệ vi khuẩn trong ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch. Hệ thống đường ruột của con người có rất nhiều vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn này cung cấp chất miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, sau khi sử dụng kháng sinh, cả vi khuẩn bệnh lý và vi khuẩn có lợi đều bị diệt. Điều này dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Khoai sâm đất có thể làm giảm rối loạn này và giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Tác dụng hạ đường huyết

Củ khoai sâm đất có tác dụng hạ đường huyết khá rõ rệt trong thực nghiệm và lâm sàng, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Liên quan đến bệnh lý béo phì

Loại củ này giúp cơ thể cảm thấy no nhanh, đẩy nhanh quá trình bài tiết ra ngoài do tăng động ruột. Tuy nhiên, tác dụng phụ của nó có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy... Các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng khoai sâm càng sớm càng tốt để cơ thể tiếp nhận dinh dưỡng tốt nhất. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng và phương pháp điều trị hợp lý.

Khoai sâm đất là một loại củ đặc biệt với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nên sử dụng nó một cách hợp lý và kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp.

1