Xem thêm

Sự Thay Đổi Mạnh Mẽ của Sữa Quốc tế IDP Sau Khi Nhà Đầu Tư Mới Tiếp Quản

Bạn đã từng nghe về sữa Quốc tế IDP chưa? Đó là một thương hiệu sữa đình đám đang lên ngôi sau khi nhà đầu tư mới gia nhập. Sốc với Kết Quả Kinh Doanh...

Bạn đã từng nghe về sữa Quốc tế IDP chưa? Đó là một thương hiệu sữa đình đám đang lên ngôi sau khi nhà đầu tư mới gia nhập.

Sốc với Kết Quả Kinh Doanh Đột Phá

Theo Báo cáo Tài chính Quý IV/2021 của công ty cổ phần Sữa Quốc Tế - IDP, doanh thu thuần của công ty đã đạt 4.827 tỉ đồng, tăng gấp 1,26 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gấp 2,6 lần so với năm 2019. Điều đáng ngạc nhiên hơn, biên lợi nhuận của công ty đạt 43,2%, mức cao nhất từ trước đến nay. Lợi nhuận thuần của công ty trong năm 2021 đạt 1,038 tỉ đồng, gần gấp đôi so với năm 2020. Công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế lên tới 1.042 tỉ đồng.

Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản

Hành Trình Thăng Hoa Của IDP

Trong vòng 2 năm sau cuộc chuyển giao chủ sở hữu năm 2020, IDP đã ghi nhận lợi nhuận nghìn tỉ đồng, một mục tiêu không hề dễ dàng. Trước đó, công ty liên tục ghi nhận thua lỗ hàng trăm tỉ đồng. Từ năm 2014, IDP bắt đầu sống trong cảnh lỗ nặng và hoạt động kinh doanh ngày càng thấp đi. Năm 2017 được coi là năm đen tối nhất, khi IDP chỉ đạt được doanh thu thuần 1.289 tỉ đồng, chỉ bằng 26,7% so với năm 2021.

Tuy nhiên, từ năm 2018, công ty đã bắt đầu phục hồi và thu hẹp lỗ lên chỉ còn 44 tỉ đồng. Doanh thu thuần cũng tăng nhẹ 28 tỉ đồng, đạt mức 1.317 tỉ đồng. Đến năm 2019, công ty đã chuyển từ thua lỗ sang có lãi, doanh thu tăng 544 tỉ đồng so với năm trước, đạt 1.861 tỉ đồng và lãi trước thuế 113 tỉ đồng. Sự tăng trưởng ấn tượng của công ty bắt đầu từ năm 2020, thời điểm phi vụ đổi chủ xảy ra. Doanh thu thuần tăng hơn 2000 tỉ đồng, gấp đôi so với năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế cũng gần như tăng 5 lần, gây ấn tượng mạnh cho giới đầu tư.

Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản

Những Thay Đổi Đáng Chú Ý

Sự thay đổi lớn nhất là việc hai quỹ đầu tư VinaCapital và Daiwa đã bán hết vốn và công ty có cổ đông mới là Blue Point và Lothamilk. Trong số các cổ đông lớn, CTCP Chứng khoán Bản Việt (15% VĐL), CTCP Lothamilk (10,18% VĐL), CTCP Blue Point (60,56% VĐL), bà Đặng Phạm Minh Loan - Phó Tổng Giám đốc điều hành của Vina Capital (5% VĐL) và ông Phan Văn Thắng (3,75% VĐL). Một cuộc chuyển giao chủ sở hữu khác của IDP cũng diễn ra trong quý I/2021, CTCP Lothamilk đã thoái toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại IDP và bên mua vào là CTCP Gold Field International.

Một sự thay đổi lớn khác trong phi vụ đổi chủ năm 2020 đó là việc thay đổi ban lãnh đạo công ty. Ông Trần Bảo Minh từ chức, Tổng Giám đốc Chứng khoán Bảo Việt - ông Tô Hải giữ chức Chủ tịch HĐQTP IDP, bà Phạm Minh Loan đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc IDP. Bên cạnh đó, tham gia ban lãnh đạo IDP còn có sự góp mặt của những nhân sự giàu kinh nghiệm trong ngành sữa như Tổng Giám đốc Lothamilk Hỗ Sĩ Tuấn Phát làm thành viên HĐQT IDP, bà Chu Hải Yến - Thành viên HĐQT Lothamilk - làm Phó Tổng Giám đốc IDP.

IDP - Sự Lựa Chọn Đáng Giá Trên Thị Trường

Mặc dù quy mô của công ty cổ phần Sữa Quốc Tế - IDP vẫn nhỏ hơn so với những đối thủ lớn trong ngành sữa, nhưng kết quả kinh doanh của IDP đã tạo được tiếng vang trong giới đầu tư. Hiện nay, công ty cung cấp một loạt các sản phẩm mang thương hiệu LIF (LOVE’IN FARM) như sữa tươi LIF KUN, sữa chua có đường LIF, sữa bắp non LIF, sữa tươi Ba Vì, sữa chua chanh dây Ba Vì, sữa chua có đường Ba Vì và sữa chua men sống Love’in farm.

Vốn hoá thị trường của IDP hiện đạt gần 9.200 tỉ đồng, tương đương 400 triệu USD. Lãnh đạo Chứng khoán Bản Việt từng cho biết đơn vị này kỳ vọng giá trị của IDP có thể đạt tới cả tỉ USD trong ít năm tới.

Trong khi đó, vốn hoá của đơn vị lớn nhất trong ngành là Vinamilk đã vượt hơn 7,5 tỉ USD. Với quy mô khổng lồ như vậy, Vinamilk đang gặp áp lực tăng trưởng. Trong suốt 5 năm qua, lợi nhuận của Vinamilk chỉ duy trì ở mức ổn định.

Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản Sữa Quốc tế IDP lột xác sau khi nhà đầu tư mới tiếp quản

Đầu Tư Hấp Dẫn

Giá trị khoản đầu tư của Bản Việt vào IDP đã tăng gần gấp 3 vào cuối năm 2021. Điều này cho thấy IDP là một điểm đầu tư hấp dẫn với tiềm năng phát triển lớn.

Dù IDP còn nhỏ bé so với các đối thủ, nhưng với sự thay đổi và tăng trưởng vượt bậc, IDP đã chứng tỏ được tiềm năng của mình. Cùng chờ đón những bước tiến mới của sữa Quốc tế IDP trên thị trường!

Huyền Trang, Nguồn CafeF

1