Xem thêm

Phân biệt các loại hạt cà phê nguyên bản phổ biến tại Việt Nam

Cà phê - một loại nông sản chủ lực của Việt Nam, đã minh chứng được “sức hấp dẫn” của mình khi phủ sóng toàn thế giới. Mỗi một loại hạt cà phê mang một...

Cà phê - một loại nông sản chủ lực của Việt Nam, đã minh chứng được “sức hấp dẫn” của mình khi phủ sóng toàn thế giới. Mỗi một loại hạt cà phê mang một đặc trưng riêng. Hãy cùng nhau khám phá và phân biệt các loại cà phê hạt nguyên chất phổ biến tại Việt Nam qua bài viết dưới đây.

1. Hạt cà phê Arabica (cà phê chè)

Cà phê Arabica có tên gọi tiếng Việt là cà phê Chè vì có đặc điểm thân thấp và lá nhỏ giống cây chè. Loại cà phê này được người Pháp trồng đầu tiên tại Việt Nam vào những năm 30 của thế kỷ trước. Với độ cao khoảng 1500m, khí hậu ôn đới mát quanh năm, vùng Cầu Đất - Đà Lạt là nơi sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao nhất cả nước. Với địa hình càng cao và khí hậu càng lạnh, càng cho ra những hạt cà phê Arabica chất lượng tuyệt hảo.

Trong họ cà phê, Arabica còn được chia thành nhiều giống khác nhau như Typica, Bourbon, Caturra, Catimor… Chúng được đánh giá là những loại cà phê hảo hạng nhất với vị chua thanh, hậu ngọt và hương vị trái cây nhiệt đới.

Hạt cà phê Robusta và Arabica có hình dáng khác nhau Hạt cà phê Robusta và Arabica có hình dáng khác nhau (Ảnh sưu tầm)

2. Hạt cà phê Robusta (cà phê vối)

Cà phê Robusta là một giống cà phê không xa lạ với chúng ta. Nó chiếm hơn 90% sản lượng cà phê được trồng tại Việt Nam. Robusta thường được trồng ở độ cao dưới 600m, trong khí hậu nhiệt đới, phù hợp với môi trường sống ở Việt Nam. Hạt cà phê Robusta có kích thước nhỏ hơn Arabica, mang mùi thơm dịu, vị đắng gắt, nước cà phê có màu nâu sánh, không chua, phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Hạt cà phê Robusta có hình dạng bán cầu tròn, thường có 2 hạt trong 1 trái. Điểm nổi bật của Robusta chính là hàm lượng caffeine cao, chiếm khoảng 2-4% hạt cà phê, trong khi Arabica chỉ chiếm 1-3%.

3. Hạt cà phê Culi

Cà phê Culi thực chất chỉ là một dạng biến thể của cà phê Robusta hay Arabica. Thay vì chia làm hai nhân như những hạt cà phê bình thường, Culi chỉ có một nhân dạng tròn. Với vị đắng đậm đà, hương thơm nồng nàn và hàm lượng caffeine cao, cà phê Culi tạo nên giá trị tinh túy của "sự duy nhất".

Cà phê Culi Robusta thường có hương vị đậm đà, đắng hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với Robusta thông thường. Sau khi rang xay và pha chế, cà phê này có màu đen sánh quyện, phù hợp với những người thích cảm nhận cà phê đắng đậm đà.

Culi thực chất là một dạng biến thể của hạt cà phê Culi thực chất là một dạng biến thể của hạt cà phê (Ảnh sưu tầm)

4. Hạt cà phê Cherry

Hạt cà phê Cherry bao gồm hai giống chính là Liberica và Excelsa. Mặc dù giống cà phê này có khả năng chống sâu bệnh tốt, chịu được hạn và ít đòi hỏi công chăm sóc, nhưng năng suất và giá trị thương phẩm thấp nên không được trồng phổ biến.

Cà phê Cherry thường được trồng ở các vùng cao nguyên nắng gió. Hạt cà phê có màu vàng, khi pha ra thoang thoảng mùi mít chín, vị chua gắt tạo nên một trải nghiệm khác biệt so với những loại cà phê khác.

5. Hạt cà phê Moka

Hạt cà phê Moka là một giống cà phê Arabica cổ, tên gọi xuất phát từ việc nó được tìm thấy đầu tiên tại cảng có tên Mocha ở Yemen. Giống cà phê Moka được trồng ở Việt Nam nhờ công lao của người Pháp. Do đặc điểm khó chăm sóc và năng suất thấp, hiện nay chỉ có rất ít vùng trồng cà phê Moka ở Lâm Đồng. Moka nổi tiếng với vị chua thanh và hương thơm nồng nàn, tinh tế. Cà phê Moka thường bị nhầm lẫn với thức uống Mocha - sự kết hợp giữa cà phê, sữa và chocolate.

6. Sự phối trộn giữa các loại cà phê hạt nguyên chất

Mỗi loại hạt cà phê mang ưu điểm và đặc trưng riêng về hương vị. Để tạo sự cân bằng, phong phú và đặc sắc cho tách cà phê, người ta thường phối trộn các loại cà phê hạt nguyên chất khác nhau. Phối hợp giữa Arabica và Robusta là phổ biến nhất. Vị đắng đậm đà, thơm mùi sô-cô-la của Robusta kết hợp cùng vị chua thanh ngọt hậu của Arabica tạo nên một loại cà phê hoàn hảo, không chỉ thích hợp với khẩu vị người Việt mà còn chinh phục sự ưa thích của người nước ngoài.

SHIN Cà Phê luôn nghiên cứu để tạo ra những công thức phối trộn đa dạng, đáp ứng nhiều khách hàng trên thị trường. Thưởng thức cà phê pha trộn giữa Arabica và Robusta nguyên chất, bạn sẽ có trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn trong thế giới cà phê.

Phối trộn cà phê là cách cho ra hương vị hài hoà nhất Phối trộn cà phê là cách cho ra hương vị hài hoà nhất

Cà phê thực sự là một thế giới hương vị đa dạng và phong phú đang chờ đợi chúng ta khám phá. Trên đây là một số thông tin bổ ích về các loại cà phê hạt nguyên chất hiện nay. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có kiến thức để lựa chọn loại cà phê phù hợp với khẩu vị của mình.

Xem thêm: https://shincaphe.com/kham-pha-cac-dong-hat-ca-phe-arabica-chat-luong-o-viet-nam/

1