Xem thêm

Những Quy Định Mới Về Tiêu Chuẩn Sức Khỏe Nghĩa Vụ Quân Sự

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư số 105 với hiệu lực từ ngày 1/1/2024, quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe cho các đối tượng nằm trong phạm vi...

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư số 105 với hiệu lực từ ngày 1/1/2024, quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe cho các đối tượng nằm trong phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Trong đó, quy định về tiêu chuẩn sức khỏe nghĩa vụ quân sự là một trong những điểm nổi bật của thông tư này.

Tiêu Chuẩn Sức Khỏe Thực Hiện Nghĩa Vụ Quân Sự

Theo Thông tư 105, tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự được chia thành ba loại chính: loại 1, loại 2 và loại 3. Ngoài ra, còn có một số tiêu chuẩn riêng được quy định bởi Bộ trưởng Quốc phòng trong quá trình tuyển chọ n.

  • Loại 1: Đạt điểm 1 ở tất cả các chỉ tiêu (sức khỏe rất tốt).
  • Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 2 (sức khỏe tốt).
  • Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 3 (sức khỏe khá).
  • Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 4 (sức khỏe trung bình).
  • Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 5 (sức khỏe kém).
  • Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 6 (sức khỏe rất kém).

Những Thay Đổi Quan Trọng

Thông tư 105 cũng có những điểm mới so với thông tư liên tịch số 16 trước đó. Theo đó, người viễn thị do sinh lý hoặc có độ thị lực dưới 1 đi ốp sẽ được chấm 2 điểm; trong khi đó, người có độ thị lực lớn hơn hoặc bằng 1 đi ốp sẽ được chấm 3 điểm. Đối với trường hợp loạn thị đã phẫu thuật và không còn loạn thị, sẽ được chấm 3 hoặc 4 điểm tùy thuộc vào từng trường hợp.

Điều này có nghĩa là, người đang loạn thị và chỉ bị chấm 2 điểm mà không bị chấm 3, 4, 5, 6 ở các tiêu chuẩn sức khỏe khác, sẽ đạt được tiêu chuẩn sức khỏe loại 2 và đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Tương tự, với người loạn thị bị chấm 3 và không bị chấm 4, 5, 6, sẽ đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 và đủ điều kiện nhập ngũ. Đối với người mắc bệnh mù màu xanh lá - đỏ mức độ nhẹ và không bị chấm 3, 4, 5, 6 ở các tiêu chuẩn sức khỏe khác, cũng sẽ đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 và đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Các Bệnh Miễn Đăng Ký Nghĩa Vụ Quân Sự

Thông tư 105 cũng quy định những bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, không được tuyển vào quân thường trực như: điếc, mù 1 mắt, động kinh, nhiễm HIV, các bệnh lý ác tính và nhiều bệnh khác.

Để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng tốt trong công tác tuyển quân năm 2024, Bộ Quốc phòng đề nghị các địa phương tập trung tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có ngành nghề phù hợp với nhu cầu của Quân đội. Đặc biệt, cần tập trung vào con em vùng đồng bào dân tộc ít người (dưới 10.000 người) để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương. Bên cạnh đó, cần đảm bảo việc tuyển quân cho tất cả các xã, phường, thị trấn.

Chúng ta cũng cần tiếp tục thực hiện tuyển quân theo phương châm "tuyển người nào chắc người đó", đặc biệt chú trọng đến độ tuổi gọi nhập ngũ phải đủ 18 tuổi tính đến ngày giao nhận quân. Ngoài ra, cần hạn chế thấp nhất bù đổi và loại trả sau giao nhận quân, cũng như phân bổ chỉ tiêu tuyển quân cho từng địa phương. Việc chuẩn bị lễ giao nhận quân cần được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm và đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, chúng ta cần quan tâm đến công tác chính sách đối với công dân và gia đình có công dân nhập ngũ, và phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân để thực hiện bù đổi đúng quy định (nếu có).

Buổi tập luyện của một lực lượng trong quân đội Buổi tập luyện của một lực lượng trong quân đội. Ảnh: Thế Đại

1