Những lưu ý quan trọng khi sử dụng và bảo quản dầu thực vật

Chúng ta cần hết sức lưu ý khi sử dụng và bảo quản dầu thực vật để đảm bảo hiệu quả tối ưu và an toàn cho sức khỏe. Dầu thực vật và phân loại...

Dầu thực vật Chúng ta cần hết sức lưu ý khi sử dụng và bảo quản dầu thực vật để đảm bảo hiệu quả tối ưu và an toàn cho sức khỏe.

Dầu thực vật và phân loại

Dầu thực vật, còn được gọi là dầu ăn, là sản phẩm được tinh chế từ nhiều loại hạt, ngũ cốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản dầu thực vật một cách đúng cách. Hiểu rõ về các loại dầu và cách chọn sử dụng chúng là điều vô cùng quan trọng.

Dầu tốt: Các loại dầu như dầu hạt cải, dầu ô liu, dầu trà được coi là các loại dầu ăn lành mạnh và có lợi cho sức khỏe. Chúng giàu chất béo chưa bão hòa, omega 3 và có lượng chất béo bão hòa thấp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có khả năng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Dầu vừa: Các loại dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô chứa lượng chất béo omega 6 cao nhưng ít omega 3.

Dầu thực vật được hydro hóa: Loại dầu này chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao và không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể gây bệnh xơ vữa động mạch và các bệnh về tim. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng loại dầu này.

Những lưu ý khi sử dụng dầu thực vật

1. Lựa chọn loại dầu phù hợp: Hãy chọn mua các loại dầu có thể sử dụng "ăn sống" và dầu chuyên dùng để chiên rán. Các loại dầu như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu ô-liu thích hợp để xào, ăn sống, ướp thực phẩm, làm salad, nấu canh... Chúng giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm và bổ sung axit béo thiết yếu, đồng thời tăng vị ngon cho món ăn. Hãy chọn dầu ôliu nguyên chất được ép lạnh và không pha trộn, không chứa chất phụ gia hoặc thành phần pha trộn thấp.

2. Chú ý đến chất lượng dầu: Dầu hướng dương Simply, dầu hướng dương Kico, Dykanka, Organic Sloboda là những loại dầu tốt có sẵn trên thị trường Việt Nam. Đối với dầu chuyên dùng để chiên rán, hãy chọn dầu ăn cooking (dầu thực vật hỗn hợp) có khả năng chịu nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Dầu hướng dương Dầu hướng dương cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho việc trộn salad.

3. Đảm bảo nhiệt độ phù hợp: Khi chiên rán thực phẩm, không nên đun dầu quá nóng để dầu bốc khói và có mùi khét. Điều này sẽ phá huỷ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe. Hãy sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng và chiên rán, để thực phẩm chín đều, màu sắc hấp dẫn và ngon miệng.

4. Không sử dụng dầu thực vật đun nấu lại nhiều lần: Khi sử dụng dầu thực vật nhiều lần, dầu sẽ bị phá hủy và mất đi một số vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, còn có những cặn thực phẩm từ lần sử dụng trước. Việc sử dụng dầu cũ nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và làm hủy hoại hương vị của thực phẩm. Do đó, hạn chế việc sử dụng lại dầu cũ.

Cách bảo quản dầu ăn

Để đảm bảo chất lượng và độ bền của dầu ăn, cần lưu ý:

  • Bảo quản dầu ăn trong điều kiện thoáng mát, xa nguồn nhiệt và ánh sáng.
  • Sử dụng các loại lọ sành, chai thủy tinh sạch sẽ, khô ráo và có nắp kín để trữ dầu.
  • Tránh để nước đọng lại trong đồ đựng dầu hoặc để nước bên ngoài lọt vào dầu, vì điều này sẽ tạo điều kiện phát triển vi khuẩn và làm dầu hỏng nhanh chóng.
  • Không nên bảo quản dầu ăn trong lọ làm bằng kim loại vì chúng có thể làm hỏng dầu.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách sử dụng và bảo quản dầu thực vật. Hãy áp dụng những lưu ý trên để đảm bảo sự an toàn và hương vị tuyệt vời cho món ăn của bạn.

1