Xem thêm

Những bộ phận 'cực độc' của tôm chứa đầy ký sinh trùng

Tôm được coi là một món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có những bộ phận của tôm mà chúng ta nên tránh ăn, vì chúng chứa nhiều ký sinh trùng và không...

Tôm được coi là một món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có những bộ phận của tôm mà chúng ta nên tránh ăn, vì chúng chứa nhiều ký sinh trùng và không tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về những bộ phận này để có một thông tin đúng đắn và bảo vệ sức khỏe của mình.

Đầu tôm - một nguồn nguy cơ tiềm ẩn

Nhiều người cho rằng ăn đầu và mắt tôm sẽ rất bổ cho sức khỏe. Nhưng thực tế là đầu tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng và nhiều ký sinh trùng. Đầu tôm là một phần của cơ quan nội tạng như ruột, thức ăn đưa vào, mang và cơ quan hô hấp. Do đó, ăn đầu tôm có nguy cơ nhiễm khuẩn và gây hại cho sức khỏe. Khi chúng ta ăn đầu tôm, chúng ta cũng vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn. Để tránh những rủi ro này, chúng ta nên bỏ đầu tôm và chỉ ăn phần thịt tôm.

Vỏ tôm - không phải là nguồn canxi tốt

Nhiều người nghĩ rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi và tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế là vỏ tôm không chứa nhiều canxi và khó tiêu hóa. Ăn vỏ tôm chỉ tăng cường gánh nặng cho dạ dày mà không cung cấp thêm canxi cho cơ thể. Canxi chủ yếu của tôm nằm trong phần thịt, chứ không nằm trong vỏ. Do đó, không cần phải ăn vỏ tôm để lấy canxi.

Đường chỉ đen ở lưng tôm - nên loại bỏ trước khi chế biến

Ở lưng con tôm có một đường chỉ đen, đó chính là đường tiêu hóa của tôm. Đường này chứa dạ dày và đại tràng của tôm. Mặc dù đường chỉ tôm không gây hại cho sức khỏe nếu chế biến ở nhiệt độ cao, nhưng để món ăn ngon hơn và sạch hơn, chúng ta nên loại bỏ đường chỉ tôm trước khi chế biến.

Những người nên kiêng ăn tôm

Ngoài ra, cũng có một số nhóm người nên hạn chế ăn tôm vì lý do sức khỏe:

  • Người đang bị ho: Khi ăn tôm, vỏ tôm và càng tôm dễ làm kích thích họng, gây ngứa và ho. Người đang bị ho nên tránh ăn tôm để tránh tình trạng ho trở nên nặng hơn.
  • Người bị đau mắt đỏ: Ăn tôm khi bị đau mắt đỏ sẽ làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Ăn các loại hải sản khác cũng nên hạn chế.
  • Người có hàm lượng cholesterol cao: Tôm chứa nhiều cholesterol, do đó người có hàm lượng cholesterol cao nên ăn tôm với mức độ hạn chế.
  • Người bị cường giáp và vấn đề về tuyến giáp: Tôm chứa nhiều i-ốt có thể làm tình trạng về tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người có vấn đề về tuyến giáp nên hạn chế ăn tôm.
  • Người bị dị ứng hải sản: Người bị dị ứng với hải sản có thể dị ứng với tôm, gây nổi mẩn đỏ hoặc ngứa sau khi ăn tôm. Nếu bạn từng có hiện tượng này, hãy chú ý khi ăn hoặc tránh ăn tôm.
  • Người mắc bệnh gút, tăng acid uric máu và viêm khớp: Ăn tôm quá nhiều có thể làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, người mắc bệnh này nên hạn chế ăn tôm.
  • Người mắc bệnh về xương: Tôm chứa nhiều i-ốt có thể làm tình trạng bệnh xương khớp trở nên nặng hơn. Người đang mắc bệnh về xương khớp cũng nên cân nhắc việc ăn tôm.

Một số thực phẩm không nên kết hợp với tôm

Ngoài những nhóm người trên, cũng có một số thực phẩm không nên ăn cùng với tôm vì có thể gây hiện tượng phản ứng hoá học không tốt cho sức khỏe:

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Tôm chứa asen pentoxide, khi gặp vitamin C sẽ tạo ra phản ứng hóa học trong dạ dày và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Tôm không nên kết hợp với thịt gà và thịt lợn: Theo y học cổ truyền, kết hợp các loại thực phẩm này sẽ gây ra hiện tượng không tốt cho cơ thể.
  • Tôm không nên kết hợp với bí đỏ: Kết hợp hai loại thực phẩm này có thể gây bệnh kiết lỵ.

Dù tôm là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, nhưng cần phải biết cách lựa chọn và chế biến một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Hãy tham khảo thông tin trên và chú ý đến những bộ phận của tôm, cũng như những thực phẩm không nên kết hợp với tôm để bảo vệ sức khỏe của bạn.

1