Xem thêm

Người chạy bộ có nên tập gym?

Từ trước đến nay, luôn tồn tại một định kiến ngầm giữa những người thường tập thể hình (còn gọi là "đi phòng gym") và những người chuyên chạy bộ, rằng: người tập gym chỉ...

Từ trước đến nay, luôn tồn tại một định kiến ngầm giữa những người thường tập thể hình (còn gọi là "đi phòng gym") và những người chuyên chạy bộ, rằng: người tập gym chỉ có thể săn chắc nhưng chạy yếu hoặc người chạy bộ thì nhanh nhưng nhìn... xấu quá.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập gym và chạy bộ là hai môn thể thao khác nhau, dành cho những người có mục tiêu khác nhau. Ví dụ, những người tập gym mong muốn có một cơ thể săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn và một bụng 6 múi hấp dẫn. Trong khi đó, những người chạy bộ mong muốn là chạy nhanh và bền bỉ.

Vậy những định kiến trên đã thay đổi thế nào? Ngày nay, ngày càng có nhiều người tập gym nhưng cũng chạy bộ và ngược lại, những người thường chạy hàng chục km mỗi ngày cũng bắt đầu tìm đến phòng gym để tập bổ trợ. Các chuyên gia cho rằng cả hai nhóm người tập gym và chạy bộ nên kết hợp các bài tập của nhau để đạt hiệu quả tối đa.

Theo Lê Quang, người điều hành Học viện Đăng Quang Marathon chuyên đào tạo người chạy bộ ở mọi cấp độ, tập gym có thể bổ trợ cho chạy bộ, nhưng nếu tập quá nhiều và không đúng cách, sẽ có thể gây phản tác dụng.

Có nhiều người tới phòng gym để tập cho chân to ra với niềm tin rằng chân to sẽ khỏe hơn và chạy nhanh hơn. Nhưng thực tế lại chỉ làm cho cơ thể nặng nề, chạy kém hơn. Cũng có những người đã tập quá nhiều gym và phải điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện để cơ thể nhẹ nhàng hơn, chạy tốt trở lại.

Đối với dân chạy marathon, không cần tập quá nhiều gym, đặc biệt là tập gym nặng. Nên chỉ áp dụng các bài tập thời gian ngắn, số lần lặp lại ít, tập một lần/tuần khoảng 20 phút hoặc 2 lần/tuần khoảng 30-40 phút là đủ.

Theo tìm hiểu, các bài tập bổ trợ tại phòng gym tốt cho chân chạy là những bài tập liên quan đến cơ trung tâm (core) và tập các cơ đùi trước, đùi sau, tay, vai...

Một người chuyên tập gym cũng chia sẻ rằng: "Tôi tập gym được 12 năm, sau đó chạy bộ trong 2 năm để gọn dáng hơn. Mục đích cần được đề ra: muốn có một cơ thể đẹp hay là chạy nhanh và bền?"

Nếu muốn có một cơ thể đẹp, chỉ cần tập các bài tập tim mạch cường độ cao (HIIT), thậm chí có thể chạy 21km dưới 2 giờ, 42km dưới 4 giờ mà không sợ mất mỡ trong cơ. Nhưng nếu muốn chạy nhanh và bền, tập gym chỉ là bài bổ trợ, không nên tập quá nhiều thân trên, vì cơ thể sẽ trở nặng và không tốt cho chạy. Chỉ cần tập đùi là đủ...

Vậy bạn nghĩ sao về vấn đề này?

1