Xem thêm

Mì Quảng Bà Mua – Chuyến hành trình độc đáo của món mì Quảng từ Quảng Nam tới Sài Gòn

Năm 1979, tại Ngã tư kiểm lâm ở Quảng Nam, nghệ nhân Đinh Thị Mua đã tạo nên thương hiệu mì Quảng Bà Mua. Với 14 cơ sở đặt tại Đà Nẵng hiện nay, Bà...

Năm 1979, tại Ngã tư kiểm lâm ở Quảng Nam, nghệ nhân Đinh Thị Mua đã tạo nên thương hiệu mì Quảng Bà Mua. Với 14 cơ sở đặt tại Đà Nẵng hiện nay, Bà Mua đã thành công vượt bậc trong nghề làm mì Quảng.

Hồi tháng 8 năm nay, Nguyễn Thế Đỉnh, một trong sáu người con của Bà Mua và là doanh nhân thành đạt, đã đưa thương hiệu này từ Đà Nẵng tới TP.HCM. Anh mở liên tiếp 2 chi nhánh tại quận Tân Bình, địa điểm đẹp với số 80 Yên Thế, phường 2 và 12 đường C18, phường 12.

Mì Quảng Bà Mua Hình ảnh minh họa

Mì Quảng là một món ăn đơn giản nhưng tinh tế đến từ vùng đất Quảng Nam. Đây là một món mì nước dễ chế biến nhất trong ẩm thực Việt Nam, với bất kỳ nguyên liệu chính như gà, cá, tôm, ếch, trứng... cũng có thể tạo ra một món ăn hấp dẫn.

Bà Mua đã từng phải đương đầu với cuộc sống khó khăn sau cái chết sớm của chồng, phải nuôi 6 đứa con nhỏ bằng nghề buôn thúng. Bà đã mở quán nhỏ bên đường và nhanh chóng nổi tiếng với mì Quảng ngon. Không chỉ người dân địa phương mà cả du khách đến miền Trung cũng tìm đến quán mì Quảng Bà Mua.

Mì Quảng Bà Mua Hình ảnh minh họa

Mì Quảng Bà Mua được chọn nguyên liệu cẩn thận và chế biến tỉ mỉ. Sợi mì được làm từ gạo thơm ngon, mang đến độ dai mềm và bóng sáng hấp dẫn.

Điểm đặc biệt của mì Quảng Bà Mua nằm ở hương vị đậm đà, đủ lượng, hương thoang thoảng của dầu phụng và hương đặc trưng của củ nén trên từng sợi mì. Mì Quảng Bà Mua có nhiều loại như gà, hến, cá lóc, tôm, ếch... tươi ngon, được tẩm ướp thấm đều gia vị.

Mì Quảng Bà Mua Hình ảnh minh họa

Một tô mì Quảng đúng vị không thể thiếu rau sống và bánh tráng. Được chuẩn bị kỹ lưỡng, rau sống tươi màu cùng miếng bánh tráng giòn rụm và chén ớt xanh tạo nên sự hoàn hảo cho món ăn này.

Mang mì Quảng Bà Mua vào Sài Gòn, Nguyễn Thế Đỉnh đã giữ nguyên chất riêng của thương hiệu. Anh đã đặt đóng các bộ bàn ghế từ quê hương và thậm chí đã bày trí những góc check-in mang đậm chất Hội An, tạo nên không gian gợi nhớ kỷ niệm cho những người con xa xứ. Những lời mời chào và giới thiệu viết bằng phương ngữ xứ Quảng càng làm cho khách hàng cảm thấy thân thuộc, như thể đang ở "rất Quảng".

Mì Quảng Bà Mua Hình ảnh minh họa

”Mì Quảng Nôm en nhớ miết nhớ hùa Cén ớt xanh… chấm mắm nhĩ Nôm Ô Cá nục hấp tiệt dời rau mún cún En ngon hùa quá đã nghe mi”.

(Tiếng Hội An) " Mì Quảng Nam ăn nhớ miết nhớ hoài Cắn ớt xanh chấm mắm nhĩ Nam Ô Cá nục hấp tuyệt vời rau muống cuốn Ăn ngon hoài quá đã nghe mi”.

(Tiếng Việt)

Mì Quảng Bà Mua Hình ảnh minh họa

Ngoài mì Quảng, quán của Bà Mua còn phục vụ các món như cao lầu, bún mắm nêm, bánh tráng cuốn (hai đầu da), cá nục cuốn bánh tráng... để đáp ứng sở thích của khách hàng.

Với hơn 40 năm phát triển, thương hiệu mì Quảng Bà Mua đã nhận được sự tán dương từ The New York Times và các kênh truyền hình ẩm thực quốc tế nổi tiếng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu.

Đặc biệt, nghệ nhân Đinh Thị Mua đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời về Hà Nội để nấu món mì đặc sản quê nhà và chiêu đãi khách quốc tế.

Đây là Góc Nhìn của Nhà báo Kỳ Hoa, một chuyến hành trình độc đáo của món mì Quảng từ Quảng Nam tới Sài Gòn.

1