Xem thêm

Lợi ích của nấm ăn đối với sức khoẻ con người

Nấm ăn không chỉ là một loại thực phẩm ngon mà còn rất có giá trị dinh dưỡng và có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Trong nấm có chứa nhiều...

Nấm ăn không chỉ là một loại thực phẩm ngon mà còn rất có giá trị dinh dưỡng và có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Trong nấm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất béo quan trọng. Đặc biệt, nấm cũng có một lượng protein tốt, bao gồm hầu hết các axit amin thiết yếu. Có rất nhiều loại nấm ăn trên thế giới, như nấm mỡ, nấm sò và nấm hương. Chúng có giá trị dinh dưỡng cao và đặc tính thích hợp cho ẩm thực.

Lợi ích của nấm ăn Hình ảnh minh họa

Lợi ích của nấm ăn với sức khỏe con người

1. Hỗ trợ phòng, trị bệnh ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hợp chất polysaccharide có trong nấm có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn nhiều nấm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u. Các hợp chất polysaccharide còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn sự di căn của khối u. Quan trọng hơn nữa, việc kết hợp nấm với hóa trị liệu cũng có hiệu quả trong việc điều trị ung thư.

2. Triệu chứng chuyển hóa

Nấm ăn có khả năng hạ đường huyết, cholesterol và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Các thành phần polysaccharide, lectin và các hợp chất khác trong nấm đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh chuyển hóa. Việc ăn nấm hương L. edodes đã được chứng minh giảm cân và lipid máu trong các thí nghiệm trên chuột. Nấm sò Pleurotus cũng có tác dụng ngăn chặn tăng cân và tăng lipid máu.

3. Điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong máu

Nấm ăn và các chiết xuất từ nấm ăn giúp giảm cholesterol máu thông qua các chất chống oxy hóa và các hợp chất khác như eritadenine, β-glucan và ergosterol. Việc ăn nấm sò có thể giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh tăng cholesterol.

4. Phòng bệnh tiểu đường

Nấm ăn có khả năng hạ đường huyết mạnh và giúp kiểm soát tiểu đường. Các chiết xuất từ nấm sò P. eryngii và nấm đầu khỉ H. erinaceus đã được chứng minh giảm đáng kể nồng độ glucose huyết thanh và tăng nồng độ insulin. Điều này rất hữu ích cho những người bị tiểu đường.

5. Phòng bệnh thoái hóa thần kinh

Nấm ăn như Sarcodon scabrosus, Ganoderma lucidum và Hericium erinaceus có khả năng bảo vệ hệ thần kinh và não. Các hợp chất trong nấm có thể kích thích sự phát triển tế bào thần kinh và có tác dụng trị liệu và ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và rối loạn trầm cảm.

Ngoài ra, nấm ăn còn có những lợi ích khác như chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ gan, chống dị ứng, kháng khuẩn và kháng virus. Việc ăn nấm thường xuyên có thể giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về các lợi ích sức khỏe của nấm và cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn. Vì vậy, việc sử dụng nấm như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày có thể là một cách bổ sung các chất dinh dưỡng tự nhiên trong việc phòng và điều trị một số bệnh mãn tính.

Được biên soạn bởi Trần Đông Anh - Khoa CNSH - Học viện NNVN


Tài liệu tham khảo:

  1. Hassan E. R., Neama A., Khandsuren B., Xhensila L., Gréta T., Peter H., Yahya E. and József P. (2022). Edible Mushrooms for Sustainable and Healthy Human Food: Nutritional and Medicinal Attributes. Sustainability 2022, 14(9), 4941; https://doi.org/10.3390/su14094941.
  2. Irene R. R., Cristina D. A. (2017). The beneficial role of edible mushrooms in human health. Current Opinion in Food Science, 14:122-128. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2214799317300632
  3. María Elena Valverde, Talía Hernández-Pérez, and Octavio Paredes-López (2015). Edible Mushrooms: Improving Human Health and Promoting Quality Life. Int J Microbiol. 2015; 2015: 376387. doi: 10.1155/2015/376387.
  4. 7 health benefits of mushrooms. https://www.uclahealth.org/news/7-health-benefits-of-mushroom.
1