Xem thêm

Lá giang - Món ăn ngon và dược liệu quý

Lá giang không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một dược liệu quý. Với công dụng tuyệt vời như vậy, không có gì ngạc nhiên khi lá giang được trồng rất nhiều...

Lá giang không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một dược liệu quý. Với công dụng tuyệt vời như vậy, không có gì ngạc nhiên khi lá giang được trồng rất nhiều trong vườn rau gia đình. Chúng không chỉ làm cho thực đơn thêm phong phú mà còn tốt cho sức khỏe. Lá giang cũng vô cùng dễ trồng. Hãy cùng khám phá cách chăm sóc cây lá giang cùng những điều thú vị về loại rau này.

Đặc điểm về cây lá giang

Cây lá giang thuộc giống cây dây leo, có chiều dài dao động từ 1,5 - 4m. Loại cây này thường mọc bò dưới mặt đất hoặc bám vào những thân cây lớn để phát triển. Chúng có màu nâu sẫm và bề mặt nhẵn khi già. Cây lá giang có lá mọc đối, hình trái xoan, gốc tù hoặc có hình trái tim, đầu lá nhọn sắc. Độ rộng của lá từ 2 - 5cm và dài 3,5 - 10cm. Mặt dưới lá có màu đậm hơn mặt trên. Khi ngắt lá, sẽ tiết ra nhựa có vị chua dịu khi ăn. Hoa của cây giang thường nở thành chùm ở đầu ngọn, mỗi chùm có 2 - 5 bông và xuất hiện với màu trắng hoặc màu đỏ. Quả của cây có màu đen, trên bề mặt có các khía rãnh và bên trong chứa hạt thuôn màu nâu.

Phân bố

Lá giang là loài thực vật có nguồn gốc và phân bố chủ yếu ở Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ ven rừng hay đồi cây bụi nào ở miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với vị chua và thơm ngon, lá giang thường được thu hái để làm rau hoặc gia vị trong nấu canh.

Câu chuyện về cái tên của lá giang

Có nhiều câu chuyện liên quan đến cái tên "lá giang" của loại cây này. Một trong số đó là người thượng cổ trong thời kỳ hái lượm khi nếm thử lá giang nó có vị chua lè như dòng điện cao thế, vang lên tới óc. Thế nên người đó đã đặt cho cây này tên là "lá giang". Còn người khác cho rằng cây này tên là "lá dang" vì nó được tạo ra từ một chuyện tình buồn. Chữ dang được hiểu là chữ “duyên” nên cái tên được đặt để hy vọng những duyên lành sẽ đến khi người ta yêu nhau.

Lá giang - Nguyên liệu tuyệt vời cho những món ăn ngon

Ngoài việc có tác dụng chữa bệnh, lá giang còn được sử dụng để chế biến những món ăn ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể sử dụng lá giang để nấu canh hoặc xào với các loại thịt như bò, heo, vịt... Chính nhờ sự kết hợp tuyệt vời ấy đã tạo nên những món ăn hấp dẫn. Một số món ăn phổ biến như canh chân gà lá giang, gà xào lá giang, lẩu gà lá giang, thịt bò xào lá giang, vịt nấu lá giang, canh cá nấu lá giang, canh nghêu lá giang... Những món ăn này mang lại hương vị hấp dẫn tuyệt vời.

Công dụng của lá giang trong y học

Lá giang được xem là một vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả, có tác dụng lớn đến nền y học hiện đại và y học cổ truyền. Loại cây này có chứa nhiều thành phần hóa học như vitamin C, carotene, gluside, saponin... giúp chữa chứng không tiêu, bụng đầy trướng, đau dạ dày, đau nhức xương khớp... Ngoài ra, cao được chiết xuất từ lá giang rất lành tính giúp ức chế 9 loại vi khuẩn, tiêu viêm cấp tính.

Có nhiều bài thuốc từ lá giang có tác dụng chữa viêm đường tiết niệu, đầy bụng và khó tiêu hóa, vết thương, mụn nhọt và lở ngứa ngoài da, đau dạ dày và đau nhức xương khớp, giải nhiệt và giải độc. Tuy nhiên, khi sử dụng lá giang cần lưu ý không sử dụng nồi nhôm để nấu, không dùng cho người bị bệnh gút cấp và sỏi thận, tham vấn ý kiến y khoa khi sử dụng trong điều trị dài hạn.

Cách trồng và chăm sóc cây lá giang

Cây lá giang có thể được trồng bằng cách gieo hạt, trồng cây non hoặc giâm cành. Việc trồng loại cây này thích hợp vào mùa xuân và mùa thu. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn đất từ phân bò hoai mục với nấm. Vì là cây dây leo, bạn cần làm giàn cho cây và thường xuyên cắt tỉa để cây ra nhiều nhánh, có nhiều lá để thu hoạch. Cây lá giang thích nhiều nắng và cần tưới đủ nước để phát triển tốt nhất. Khi thu hái lá, bạn có thể sấy lá để bảo quản dùng dần.

Lá giang không chỉ là một món ăn ngon mà còn là dược liệu quý. Việc trồng và chăm sóc cây lá giang không quá khó, nên nhiều gia đình đã tự trồng và sử dụng thường xuyên. Hãy thử trồng cây lá giang trong vườn nhà bạn để có nguồn nguyên liệu tươi ngon và tốt cho sức khỏe.

Lá giang Hình ảnh: Cây lá giang

Cây dây leo Hình ảnh: Cây dây leo

Lá giang Hình ảnh: Lá giang

Hoa của cây giang Hình ảnh: Hoa của cây giang

Lá giang phân bố chủ yếu ở miền Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long Hình ảnh: Lá giang phân bố chủ yếu ở miền Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long

Các món ăn nấu với loại lá này mang lại hương vị hấp dẫn tuyệt vời Hình ảnh: Các món ăn nấu với loại lá này mang lại hương vị hấp dẫn tuyệt vời

Thịt trâu nấu lá giang Hình ảnh: Thịt trâu nấu lá giang

Canh gà lá giang Hình ảnh: Canh gà lá giang

Hương vị của canh chua lá giang sẽ làm bạn không thể quên được Hình ảnh: Hương vị của canh chua lá giang sẽ làm bạn không thể quên được

Lá giang được sử dụng để làm thuốc Hình ảnh: Lá giang được sử dụng để làm thuốc

Lá sấy khô được sử dụng phổ biến trên thị trường Hình ảnh: Lá sấy khô được sử dụng phổ biến trên thị trường

Lá giang tươi có thể nấu nước uống hàng ngày Hình ảnh: Lá giang tươi có thể nấu nước uống hàng ngày

Cần làm giàn cho cây lá giang leo Hình ảnh: Cần làm giàn cho cây lá giang leo

Lá giang là một nguyên liệu tuyệt vời cho những món ăn ngon và cũng là một dược liệu quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng trồng và chăm sóc cây lá giang để trải nghiệm hương vị độc đáo và tận hưởng lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại.

1