Xem thêm

Khoai lang mọc mầm có ăn được không? Ăn có sao không?

Bạn có biết rằng khoai lang là một loại củ giàu dinh dưỡng không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn phù hợp với những người ăn kiêng. Với giá cả hợp lý và...

Bạn có biết rằng khoai lang là một loại củ giàu dinh dưỡng không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn phù hợp với những người ăn kiêng. Với giá cả hợp lý và thời gian bảo quản lâu dài, nhiều gia đình thường tích trữ một lượng lớn khoai lang. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, khoai lang có thể mọc mầm. Vậy, liệu khoai lang mọc mầm có ăn được không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân khiến khoai lang mọc mầm

Nguyên nhân chính khiến khoai lang mọc mầm là do chúng được để trong môi trường ẩm ướt. Khoai lang có thể mọc mầm trong môi trường khô ráo và thoáng mát sau 1 - 2 tuần. Điều kiện lý tưởng để khoai lang mọc mầm là nhiệt độ từ 21 độ trở lên. Môi trường càng nóng, khoai lang càng nhanh mọc mầm. Vì vậy, cần biết cách bảo quản khoai lang đúng cách.

Khoai lang mọc mầm do để ở bên ngoài quá lâu Hình ảnh minh họa: Khoai lang mọc mầm do để ở bên ngoài quá lâu

2. Khoai lang mọc mầm có ăn được không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, khoai lang mọc mầm không có độc nên vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên, khi ăn, nên gọt bỏ hết phần mầm trên củ và ngâm khoai trong nước muối loãng trước khi sử dụng.

Tuy khoai lang mọc mầm không độc, nhưng chúng có thể nhiễm nấm. Cách nhận biết không khó. Nếu quan sát trên vỏ khoai lang có các đốm nâu hoặc đen, khả năng cao củ khoai đó đã nhiễm nấm ipomeamarone. Loại nấm này cũng xuất hiện trong những củ khoai lang bị hỏng. Khi ăn, nấm nhiễm mầm có thể gây ngộ độc với các biểu hiện đau bụng, chóng mặt, nôn mửa. Sử dụng lượng lớn khoai lang nhiễm nấm cũng có thể tích tụ chất độc trong cơ thể và gây ung thư.

Khoai lang mọc mầm có thể bị nhiễm nấm Hình ảnh minh họa: Khoai lang mọc mầm có thể bị nhiễm nấm

Việc nên ăn khoai lang mọc mầm không phụ thuộc vào chất lượng của củ khoai. Nếu củ khoai đã bị héo hoặc sâu hỏng, thì chắc chắn là không nên ăn.

Vậy, khoai lang mọc mầm bà bầu có thể ăn được không? Tốt nhất là không nên ăn vì củ khoai lang mọc mầm không còn giá trị dinh dưỡng và cũng không còn ngon như ban đầu. Ngoài ra, người già và trẻ nhỏ cũng không nên ăn khoai lang đã mọc mầm do hệ miễn dịch yếu.

3. Ăn khoai lang mọc mầm có sao không?

Mặc dù khoai lang mọc mầm không có độc như khoai tây, việc sử dụng khoai lang mọc mầm cũng không được khuyến khích. Một phần là do giá trị dinh dưỡng của khoai lang mọc mầm thấp, một phần là củ khoai mọc mầm có thể chứa một số loại nấm kí sinh. Nếu không gọt rửa cẩn thận, người ăn có thể gặp phải các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng và trong một số trường hợp nguy kịch đến tính mạng.

Với băn khoăn liệu khoai lang mọc mầm có ăn được không và có nên ăn không, lời khuyên của Topcargo.vn là không nên ăn.

4. Vậy làm gì với khoai lang mọc mầm?

Với khoai lang đã mọc mầm, bạn có thể đặt chúng trong các bình thủy tinh làm cây cảnh. Khoai lang có thể sống thủy sinh mà không cần chăm sóc nhiều, vì vậy bạn có thể tận dụng chúng làm cây trang trí cho phòng, ban công hoặc bàn làm việc.

Tận dụng khoai mọc mầm làm cây cảnh Hình ảnh minh họa: Tận dụng khoai mọc mầm làm cây cảnh

Ngoài ra, nếu bạn đang băn khoăn liệu khoai lang mọc mầm có trồng được không, thì chúng ta chỉ có thể trồng khoai mọc mầm như một loại cây cảnh. Có thể thu hoạch lá và ngọn khoai lang, tuy nhiên, trồng để thu hoạch củ rất khó. Củ khoai cần được trồng trong đất có chất lượng tốt mới có thể cho thu hoạch củ.

5. Cách bảo quản khoai lang không bị mọc mầm

Khoai lang không thể mọc mầm ở nhiệt độ khoảng 12 - 14 độ C. Tuy nhiên, không nên bảo quản khoai lang trong tủ lạnh vì nó sẽ bị biến đổi chất và héo, làm mất mùi hương tự nhiên của củ khoai.

Với khí hậu tại Việt Nam, bạn chỉ có thể bảo quản khoai lang ở nơi thoáng mát và khô ráo. Đặc biệt, không nên bọc khoai trong túi hoặc hộp kín vì điều này làm cho củ dễ mọc mầm hơn. Dưới đây là một số cách để bảo quản khoai lang lâu hơn:

  • Bảo quản khoai dưới nền gạch ở trong góc nhà hoặc dưới gầm giường, đảm bảo nền gạch khô thoáng.
  • Khi mới mua về, bọc khoai trong giấy báo hoặc đặt trong thùng carton và treo hoặc đặt ở nơi khô thoáng.
  • Bảo quản khoai lang trong cát khô, nhớ đặt củ khoai thẳng từ dưới lên và để đầu củ ra ngoài.

Bảo quản khoai lang trong cát khô Hình ảnh minh họa: Bảo quản khoai lang trong cát khô

Lưu ý không bảo quản khoai chung với các loại củ khác, đặc biệt là các loại củ mọc mầm sinh ra chất độc. Ngoài ra, bạn cũng không nên tích trữ khoai lang trong nhà mà chỉ nên mua một lượng vừa đủ sử dụng trong 3 đến 5 ngày.

6. Khoai lang để được trong bao lâu?

Nếu được bảo quản ở nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng (12-14 độ C, độ ẩm 83 - 90%), củ khoai lang có thể được lưu trữ tối đa 6 tháng.

Với khoai lang đã luộc, bạn có thể để ngoài trong vòng 1 ngày nhưng không nên để qua đêm. Khoai lang để qua đêm trong điều kiện bình thường có thể xuất hiện chất nhầy nhớt, có mùi lạ và không thể sử dụng được nữa. Do đó, khoai lang đã luộc nên được đựng trong hộp kín hoặc túi zip và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần hấp cách thủy lại. Tuy nhiên, mùi vị của khoai lang để trong tủ lạnh sẽ bị giảm đi đáng kể so với ban đầu.

7. Một số loại cây mọc mầm không nên ăn

Ngoài khoai lang, dưới đây là một số loại củ khi mọc mầm không nên ăn:

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây chứa hợp chất glycoalkaloid có ích cho sức khỏe như giảm cholesterol và đường huyết. Tuy nhiên, khi khoai tây mọc mầm, lượng glycoalkaloid tăng cao trở thành chất độc cực mạnh. Nếu vô tình ăn phải khoai tây mọc mầm, có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng và ngay cả nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, phụ nữ mang thai ăn khoai tây mọc mầm có thể làm gia tăng tỉ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh, do đó không thể sử dụng khoai tây mọc mầm.

Không nên ăn khoai tây mọc mầm Hình ảnh minh họa: Không nên ăn khoai tây mọc mầm

Củ sắn mọc mầm

Củ sắn là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như tinh bột và chất khô. Tuy nhiên, khi mọc mầm, các chất này bị chuyển hóa thành một dạng chất gây ngộ độc thực phẩm, gọi là Alkaloid Solanine. Chất này thường được sử dụng trong các chế phẩm bảo vệ cây trồng và có thể gây ra các triệu chứng như choáng váng, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa và đau bụng. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đậu phộng mọc mầm

Đậu phộng là loại hạt được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, khi mọc mầm, đậu phộng sản sinh ra một chất độc gọi là aflatoxin, không thể phân hủy ở nhiệt độ cao. Mặc dù việc tiêu thụ đậu phộng mọc mầm không gây ngộ độc ngay lập tức, chất aflatoxin tích tụ trong cơ thể dần dần có thể gây ra các loại ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

Vì vậy, khi đậu phộng mọc mầm, bạn nên loại bỏ ngay.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "Khoai lang mọc mầm có ăn được không?" và biết cách bảo quản khoai lang để tránh mọc mầm. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

1