Xem thêm

Khổ qua rừng - Sức khỏe tuyệt vời từ loại rau này

Khổ qua rừng, hay còn được gọi là Mướp đắng, mướp mủ, cẩm lệ chi, là một loại cây thuộc họ bầu bí. Với thân có cạnh, có thể bò dài đến 2-3m, lá mọc...

Khổ qua rừng, hay còn được gọi là Mướp đắng, mướp mủ, cẩm lệ chi, là một loại cây thuộc họ bầu bí. Với thân có cạnh, có thể bò dài đến 2-3m, lá mọc so le và quả hình thoi, khổ qua rừng có một vị đắng đặc trưng. Tuy vậy, nhờ tính chất dược liệu đặc biệt, loại rau này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Khổ qua rừng và sức khỏe

Khổ qua rừng thường mọc hoang dại tự nhiên ở các vùng miền núi và rừng thưa. Tuy nhiên, ngày nay, khổ qua rừng đã được nhân giống và trồng ở nhiều nơi. So với khổ qua thường, lá và quả của khổ qua rừng nhỏ hơn và đắng hơn rất nhiều. Tuy có vị đắng, nhưng khổ qua rừng lại có dược tính cao hơn, đặc biệt trong việc nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể.

Trong khổ qua rừng, chúng ta có thể tìm thấy một số hợp chất có hoạt tính sinh học như momordicin I và II, cucurbitacin B, các chất dinh dưỡng như protein, lipid, carbohydrat, khoáng chất như calcium, potassium, magné, sắt, kẽm, cùng nhiều loại vitamin như B1, B2, A, C. Tất cả những chất này đều có tác dụng tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể.

Công dụng của khổ qua rừng

Khổ qua rừng có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đầu tiên, nó có tác dụng giải nhiệt, bổ huyết và giải độc. Loại rau này cũng có khả năng chống lão hóa và phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp, tổn thương thần kinh, giảm lượng đường trong máu và ổn định đường huyết. Vì vậy, loại rau này rất thích hợp cho người bị tiểu đường.

Khổ qua rừng cũng có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Đồng thời, nó cũng kích thích chức năng tiêu hóa, lợi tiểu, lưu thông máu, giảm mỡ máu, chống viêm, hạ sốt, mát tim, sáng mắt và cắt cơn ho trong bệnh phổi. Ngoài ra, khổ qua rừng còn giúp làm da dẻ mịn màng và có tác dụng trị rôm sảy cho trẻ em.

Khổ qua rừng trên bàn ăn

Thời gian gần đây, khổ qua rừng đã trở thành món đặc sản trong thực đơn các nhà hàng. Điểm đặc biệt của loại rau này là không chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và thuốc hóa học. Vì sống trong tự nhiên, khổ qua rừng là một loại rau sạch tinh khiết và có giá trị dược liệu cao hơn so với khổ qua trồng.

Có nhiều cách để chế biến khổ qua rừng thành món ăn ngon. Chúng ta có thể sử dụng quả, lá và đọt non của khổ qua rừng để làm rau xào, ăn sống, luộc, nấu canh. Đặc biệt, khổ qua rừng rất ngon khi được ăn kèm với lẩu, đặc biệt là lẩu cua đồng. Dù có thể giảm vị đắng của khổ qua bằng cách bóp muối và rửa trước khi nấu, nhiều người vẫn thích vị đắng nguyên thủy của khổ qua rừng.

Hiện nay, nhu cầu về khổ qua rừng ngày càng tăng cao, và để đáp ứng nhu cầu đó, một số nông dân đã mạnh dạn đầu tư và nhân giống loại cây này để trồng ở vườn nhà.

Khổ qua rừng Khổ qua rừng - loại rau nhiều công dụng của dược liệu

Như vậy, khổ qua rừng không chỉ là một loại rau ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn hãy thử sử dụng khổ qua rừng trong bữa ăn hàng ngày để tận hưởng những công dụng tuyệt vời từ loại rau này!

1