Xem thêm

Kefir - Hương Vị Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

Tây Tạng - Vùng đất bí ẩn với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là nấm sữa kefir. Nhưng nấm sữa kefir là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

kefir là gì

Tây Tạng - Vùng đất bí ẩn với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là nấm sữa kefir . Nhưng nấm sữa kefir là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những điều thú vị về loại thực phẩm này.

Kefir - Một Loại Thực Phẩm Đặc Biệt

Nấm sữa kefir, hay còn được gọi là nấm tuyết Tây Tạng, nấm Tuyết Liên, men kefir, sữa chua kefir, hạt kefir... là một loại thực phẩm lên men lactic với vi khuẩn ưa ấm lactic và nấm men. Đặc biệt, nấm sữa kefir cung cấp nhiều enzim và vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ tiêu hoá.

Nấm sữa kefir sống trong sữa tươi và sản sinh men có lợi cho cơ thể. Nấm kefir có hình dạng như bỏng nẻ gạo, mềm, màu trắng suốt và thơm ngầy ngậy.

Sữa Kefir và Sữa Chua

Sữa kefir có hương vị tươi mát và chua đặc trưng của sản phẩm lên men từ sữa, nhưng cũng khác biệt với sữa chua. Trong kefir có chứa các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus Caucasus, Leuconostoc, Acetobacter species và Streptococcus species, mà không có trong sữa chua.

Hơn nữa, kefir còn chứa nhiều men có lợi như Saccharomyces kefir và Torula kefir, giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại và tăng cường cho đường ruột.

Nấm men và vi khuẩn có lợi trong kefir cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Đồng thời, kích thước hạt sữa của kefir nhỏ hơn so với sữa chua, mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá. Đặc biệt, kefir rất bổ dưỡng và thích hợp cho trẻ sơ sinh, người già, người thường xuyên mệt mỏi và có vấn đề về tiêu hóa.

sữa kefir có công dụng gì

Công Dụng của Nấm Sữa Kefir

  • Giúp chữa bệnh tim, tuần hoàn máu, xơ cứng động mạch, thiếu máu, bệnh hô hấp, phổi hen xuyễn, lao ruột và thập nhị tràng, tiêu chảy, táo bón.
  • Trị mọi trường hợp loét.
  • Ngăn ngừa và trị bệnh huyết áp cao, làm tan mỡ trong máu, ngăn chận sự tập trung của tế bào mỡ, kéo dài tuổi thọ.
  • Đối phó với thần kinh rối loạn, mất ngủ, kém ăn, chán nản, buồn bã.
  • Cân bằng lượng đường lactose trong máu, trị bệnh tiểu đường.
  • Tái tạo tế bào tóc, trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhiều hơn.
  • Hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư nội tạng, phổi, gan, thận, mật, ruột, bao tử, máu ngứa và bệnh ngoài da.
  • Cung cấp đầy đủ chất bổ cho cơ thể.

Những điều chưa biết về Nấm Sữa Kefir

  • Kefir thường được làm từ sữa bò, nhưng cũng có thể được làm từ sữa dê, cừu, sữa trâu, hoặc thậm chí là sữa đậu nành.
  • Một ngày nên sử dụng từ 200 - 400 ml sữa kefir, không nên ăn quá nửa lít sữa kefir/ngày và ăn liên tục, đặc biệt là người viêm loét dạ dày hoặc nhạy cảm với chất chua, để tránh nguy cơ béo phì.
  • Sữa nấm không làm tăng cân, mà cung cấp sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống lại bệnh tật, đồng thời tạo cảm giác ăn uống ngon miệng và ngủ tốt.
  • Một lít sữa kefir tương đương với 1 lít sữa bò tươi, chứa nhiều chất đạm, bột đường, chất béo và canxi. Việc kết hợp sữa kefir với các thức ăn khác hàng ngày có thể dẫn đến dư thừa chất béo và gây béo phì.
  • Mỗi người có thể có phản ứng khác nhau với sữa kefir, vì vậy nên theo dõi cơ thể và dừng sử dụng nếu có các biểu hiện lạ như đau bụng, tiêu chảy...

thành phần dinh dưỡng của nấm sữa

Nấm sữa Kefir - Sự Lựa Chọn Tốt Cho Sức Khỏe

Để tìm kiếm sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hoá, kefir là một gợi ý mà cet.edu.vn muốn chia sẻ với bạn. Với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ có sự lựa chọn thông minh về thực phẩm tốt cho bản thân và gia đình.

dụng cụ làm nấm sữa

Cách Làm Nấm Sữa Kefir Đơn Giản

Nguyên Liệu và Dụng Cụ

  • Sữa tươi không đường để ở nhiệt độ phòng
  • Ly thủy tinh
  • Một cái nồi
  • Kéo
  • Vải màn mỏng sạch
  • Vài sợi thun

Cách Làm

Bước 1: Khử trùng tất cả các dụng cụ làm nấm sữa.

Bước 2: Bịch sữa phải khô ráo, nếu bịch sữa đọng nước phải dùng khăn khô lau sạch.

Bước 3: Lấy kéo đã khử trùng cắt xéo miệng bịch nhẹ nhàng rót vào ly từ từ. Sau đó lấy vải màn đậy ly lại, lấy thun cột vải màn với miệng ly cho cố định rồi kéo căng vải màn ra là xong. Để ly sữa vào nơi khô ráo thoáng mát từ 8 đến 24 tiếng, chậm nhất là một tuần sẽ thu được sản phẩm.

Bước 4: Sau thời gian ủ, bạn đổ phần sữa đấy qua một chiếc rây để lấy phần sữa chua tự nhiên chảy xuống hết, không dùng thìa để ép sữa qua rây. Phần sữa còn lại trong rây bạn chỉ cần dùng thìa khuấy nhẹ để lấy phần sữa còn lại. Sau đó, bạn dùng nước lọc rưới qua rây một lúc để men nấm sữa. Tiếp tục cho phần men đấy vào một ly sữa tươi để nuôi tiếp.

Vậy nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ tiêu hoá, thì kefir là một gợi ý mà cet.edu.vn gợi ý đến cho bạn. Với những thông tin về kiến thức hữu ích này, bạn sẽ có những sự lựa chọn thông minh về thực phẩm tốt dành cho bản thân và gia đình.

1