Xem thêm

Kabrita Việt Nam: Sữa công thức tốt cho sự phát triển của bé yêu

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy Có rất nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: "Sữa mẹ và sữa công thức, loại nào tốt hơn?" Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng...

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Có rất nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: "Sữa mẹ và sữa công thức, loại nào tốt hơn?" Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ không thể hoặc không có điều kiện cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, sữa công thức là một lựa chọn tốt để bổ sung hoặc thay thế. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa công thức với thương hiệu và thành phần khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp các mẹ chọn sữa công thức cho trẻ dễ dàng, giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh trong những năm đầu đời.

Thế nào là sữa công thức?

Sữa công thức, hay còn gọi là Baby Formula, là loại thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh, có công thức gần giống với sữa mẹ nhằm thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ.

các loại sữa công thức

Với nhiều gia đình, sữa công thức là một "cứu cánh" khi mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho con bú.

Tất cả sản phẩm sữa công thức cho trẻ em phải đáp ứng các tiêu chí về thành phần dinh dưỡng, độ tinh khiết và hàm lượng dinh dưỡng. Tùy thuộc vào loại sữa công thức mà hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng đều chứa các thành phần quen thuộc như: protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Phân loại và so sánh các loại sữa công thức phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa công thức phổ biến, chủ yếu dành cho trẻ sơ sinh. Dưới đây là hai dạng sữa công thức phổ biến:

- Sữa công thức dạng bột: Sản phẩm này được sản xuất từ sữa tươi, sau đó làm bốc hơi và tán nhỏ thành dạng bột khô để tiện cho việc bảo quản và sử dụng. Mẹ cần pha với nước (ở nhiệt độ phù hợp) trước khi cho bé uống. Dòng sữa công thức dạng bột rất phổ biến, đa dạng từ thương hiệu đến giá cả, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều gia đình. - Sữa công thức dạng uống liền: Sữa đã được pha sẵn, mẹ mua về và cho bé uống ngay, rất tiện lợi. Tuy nhiên, giá sữa công thức pha sẵn cũng đắt hơn nhiều so với dạng sữa bột.

Sữa công thức được làm từ gì?

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chủ yếu được làm từ sữa bò, sữa dê hoặc đậu nành. Theo đó, mỗi loại sữa có những ưu và nhược điểm riêng:

Sữa bò công thức

Hầu hết các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh hiện nay đều có nguồn gốc từ sữa bò, và nhiều bé vẫn dùng tốt. Tuy nhiên, có một số bé bị mẫn cảm hoặc dị ứng với sữa bò. Mẹ có thể hiểu rằng: mẫn cảm sữa bò là tình trạng bé không tiêu hóa tốt các thành phần trong sữa bò, còn dị ứng sữa bò là tình trạng cơ thể bé phản ứng ngay lập tức với các protein có trong sữa bò dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, ói và trào ngược, tiêu chảy, phù quanh miệng...

sữa công thức là gì

Một số thành phần của sữa bò không phù hợp với hệ tiêu hóa của bé, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên.

Sữa dê công thức

Sữa dê công thức là sản phẩm được lấy từ sữa dê nguyên chất đã qua xử lý nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đặc điểm nổi bật của sữa dê là thành phần dịu nhẹ, dễ tiêu hóa. Nhiều mẹ thông thái bắt đầu cho con uống sữa dê công thức để nâng niu hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì cơ thể bé sẽ tăng hấp thu các dưỡng chất, từ đó cải thiện hệ miễn dịch và phát triển toàn diện trong những năm đầu đời.

Sữa công thức từ đậu nành

Sữa đậu nành công thức được xem là an toàn cho trẻ sơ sinh đủ tháng, giúp tăng trưởng và phát triển đều đặn. Tuy nhiên, so với sữa công thức từ sữa bò hoặc sữa dê, sữa đậu nành vẫn không mang lại lợi ích vượt trội. Do đó, sữa công công thức từ đậu nành chỉ thích hợp trong trường hợp gia đình ăn thuần chay hoặc những bé đủ tháng mắc bệnh galactose hoặc thiếu hụt menase di truyền.

Trẻ uống nhiều sữa công thức có tốt không?

Trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt nếu uống sữa công thức với một lượng vừa phải và tần suất phù hợp.

Trẻ sơ sinh trong tháng đầu nên uống sữa công thức khoảng từ 45 - 90ml/cữ, mỗi cữ cách nhau từ 2 - 3 giờ. Đến tháng thứ 2, bé có thể uống khoảng từ 120 - 150 ml/cữ, mỗi cữ cách nhau từ 3 - 4 giờ. Khi đến 6 tháng tuổi, bé nên uống khoảng 180 - 230 ml/cữ, mỗi cữ cách nhau từ 4 - 5 giờ. Bé từ 6 tháng trở lên đã bắt đầu ăn dặm, khi đó mẹ có thể kết hợp cho bé uống sữa công thức khi bé có dấu hiệu đói.

Để biết bé đã bú đủ hay chưa, mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

- Chú ý số lượng tã lót của bé, thay ít nhất 6 tã ướt và 4 tã bẩn (bẩn hoặc bị són phân) mỗi ngày. - Nước tiểu của bé có màu vàng trong hoặc rất nhạt. - Bé có phân chặt hơn và phân ít hạt hơn so với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. - Bé dễ chịu, vui vẻ và thoải mái sau mỗi lần bú.

Cách chọn sữa công thức phù hợp với trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ huynh nên lựa chọn sữa công thức cho trẻ dựa trên những tiêu chí sau:

Phù hợp với độ tuổi của bé

Ở mỗi giai đoạn, bé có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau để phát triển toàn diện. Do đó, mẹ nên chọn loại sữa công thức phù hợp để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé theo từng độ tuổi. Thông thường, tên các sản phẩm sữa công thức trên thị trường thường đánh số để phân biệt độ tuổi. Ví dụ như sữa dê Kabrita số 1 dành cho bé từ 0 - 12 tháng tuổi, Kabrita số 2 dành cho bé từ 12 - 24 tháng tuổi, Kabrita số 3 dành cho bé trên 24 tháng tuổi.

Ưu tiên sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng

Phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn các loại sữa công thức từ những thương hiệu uy tín. Vì những sản phẩm này đã được nghiên cứu kỹ càng, được đánh giá cao và khuyến nghị bởi nhiều chuyên gia dinh dưỡng. Hãy tránh sữa công thức không rõ nguồn gốc và không có độ tin cậy.

Theo tình trạng sức khỏe của bé

Đối với những trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo phì... thường có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt, vì vậy mẹ nên tìm hiểu và chọn loại sữa phù hợp.

Đối với trẻ bị mẫn cảm với sữa bò, mẹ có thể chọn sữa dê là sự thay thế tốt hơn. Khác với sữa bò, sữa dê không chứa đạm A1 (loại đạm gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ), mà chỉ chứa đạm quý A2 dịu nhẹ và dễ tiêu hóa đối với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Từ khi bé được uống sữa dê thay thế sữa bò, nhiều mẹ đã thấy bé tăng cân và tăng chiều cao đều đặn, ngưng hoàn toàn các triệu chứng tiêu chảy hoặc táo bón như trước đây.

Bạn có thể tham khảo Kabrita - thương hiệu sữa dê hàng đầu thế giới, có mặt ở hơn 44 quốc gia. Tại Việt Nam, sữa dê công thức Kabrita được nhập khẩu từ Hà Lan thông qua Công ty cổ phần New Retail CPG, đảm bảo 100% chất lượng chính hãng.

sữa công thức là sữa gì

Sữa dê Kabrita là sự lựa chọn lý tưởng khi bé bị mẫn cảm với sữa bò công thức hoặc không thể cho bé bú đủ.

Bạn có thể tham khảo giá và đặt mua sản phẩm Kabrita tại website [https://www.kabrita.vn](https://www.kabrita.vn) với mức giá chính hãng, đảm bảo chất lượng nhập khẩu từ Hà Lan.

Bảo quản sữa công thức như thế nào?

Thông thường, trên bao bì của sữa công thức chính hãng, nhà sản xuất sẽ ghi rõ cách bảo quản. Các mẹ chỉ cần bảo quản sữa công thức tại nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, không trữ sữa trong tủ lạnh. Sau khi mở nắp hộp, chỉ nên sử dụng sữa trong khoảng thời gian nhất định theo khuyến cáo (thường là 4 tuần), tuyệt đối không sử dụng sản phẩm đã quá hạn sử dụng để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về việc cho con bú sữa công thức (đặc biệt là sữa dê dịu nhẹ cho con), bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 3454 để được tư vấn tận tình.

Đừng quên tham khảo các bài viết khác trên website:

- Hướng dẫn chi tiết cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh - Cần lưu ý gì khi chuyển đổi sang sữa công thức cho con? - Tìm hiểu thêm về protein có trong sữa công thức của trẻ
1