Xem thêm

Hướng dẫn làm chè lam dẻo ngon chuẩn vị tuổi thơ - Món ăn gắn liền kỷ niệm

Chè lam là một món ăn ấm áp và thân quen, đã trở thành một phần tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là ở vùng Bắc Bộ. Được sử dụng như một loại bánh...

Chè lam là một món ăn ấm áp và thân quen, đã trở thành một phần tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là ở vùng Bắc Bộ. Được sử dụng như một loại bánh hiến tế cho vua trong quá khứ, chè lam cũng được xem như một biểu tượng tình cảm mà người dân dành cho Phật.

Với nguyên liệu đơn giản nhưng quen thuộc, chè lam có cấu trúc dẻo mềm, hòa quyện vị ngọt và sự bùi béo của hạt đậu phộng, khiến ai thưởng thức cũng say đắm. Hôm nay, Lam Sơn Food sẽ chia sẻ cách làm chè lam thơm ngon như thuở nhỏ ngay trong bài viết này.

Nguyên liệu cần thiết khi làm chè lam

Cách làm chè lam dẻo mềm tại nhà

  • 300g bột bỏng gạo nếp rang
  • 150g Bột bỏng gạo tẻ rang
  • 150g Mật mía
  • 50g Mạch nha
  • 30g Gừng tươi
  • 50g Lạc rang (Đậu phộng) Nguyên liệu cần thiết khi làm chè lam

Hướng dẫn cách làm chè lam dẻo ngon tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn nên chọn gạo nếp và gạo tẻ có mùi thơm để khi làm bột, kẹo cũng có hương vị thơm dịu. Sấy gạo trước khi xay thành bột để bánh mềm và mịn hơn.

Rửa sạch gừng hoặc ngâm gừng với nước để làm sạch cặn bẩn. Đập hoặc giã gừng sau khi đã rửa sạch. Gừng có tác dụng làm ấm và tạo vị cay, thêm hương vị đặc biệt cho món ăn.

Lạc nên rang và xát vỏ. Bạn có thể giã lạc nhưng đừng giã quá nhuyễn, vì sẽ làm mất đi vị ngon và bớt phần thú vị khi ăn chè lam.

Bước 2: Đun mật mía

Cho mật mía và mạch nha vào nồi hoặc chảo, đun lên và khuấy đều. Đun ở lửa nhỏ để tránh đường bị cháy. Thêm một vài giọt nước cốt chanh vào mật mía khi đun để tránh đường đặc quánh.

Nếu không có mật mía, bạn có thể sử dụng đường nâu thay thế. Tuy nhiên, kẹo làm từ đường sẽ không có hương thơm như khi sử dụng mật mía.

Bước 3: Trộn bột gạo làm chè lam và tạo hình

Cho từ từ bột bỏng vào hỗn hợp mật mía/đường đun. Khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Khi bột sánh dẻo và đặc, dừng việc trộn. Thêm lạc vào hỗn hợp và đảo đều để lạc trộn chung với kẹo.

Quá trình này cần sự cố gắng, bạn có thể nhờ người khỏe hơn khuấy hỗn hợp. Đảm bảo không bị sót bột trong quá trình trộn, vì nếu bị sót, kẹo sẽ bị bở.

Rải bột bỏng lên mâm hoặc khay lớn, sau đó đổ hỗn hợp kẹo lên. Nhanh chóng phủ một lớp bột bỏng lên phía trên, nhằm tránh bị dính khi cán hoặc cắt kẹo.

Sử dụng cán hoặc chai thủy tinh để cán kẹo thành một lớp mỏng vừa phải. Đợi kẹo nguội hơi rồi sử dụng dao cắt thành từng miếng chữ nhật.

Những lưu ý quan trọng khi làm chè lam

  • Chọn gạo nếp tươi, có mùi thơm, hạt mẩy và trắng tròn.
  • Rang gạo nếp nếu không thể sấy khô trước khi xay bột.
  • Chọn gừng không quá già để tránh vị cay.
  • Đun mật mía hoặc đường ở lửa nhỏ nhất có thể, khuấy đều để tránh đường cháy. Cần căn thời gian và màu sắc của mật mía, vì khi chuyển màu vàng cánh gián sẽ nhanh cháy.
  • Không giã lạc quá nhuyễn, vì sẽ mất đi vị ngon và sự thú vị khi ăn chè lam.

Chè lam ăn với món gì ngon

Do chè lam có vị ngọt, nên thường được kết hợp với chè hoặc trà để giảm vị ngọt từ kẹo. Bạn cũng có thể thưởng thức chè lam với sữa đậu nành, sữa gạo Hàn Quốc,... để tăng thêm hương vị.

Ăn chè lam, với hương vị ngọt của mật mía, kẹo dẻo dẻo, và cảm nhận từng hạt lạc giòn giòn, bạn sẽ cảm nhận được không chỉ vị ngọt mà còn sự ấm áp của tuổi thơ. Hãy làm món ăn này và thưởng thức cùng gia đình, cảm nhận hơi thở của tuổi thơ và tình yêu thương.

1