Xem thêm

Hướng dẫn làm cá chép om dưa ngon như nhà hàng

Bạn đã bao giờ muốn thưởng thức món cá chép om dưa ngon như khi đi ăn ở nhà hàng? Món ăn này rất quen thuộc, gần gũi và phổ biến trong bữa cơm hàng...

Bạn đã bao giờ muốn thưởng thức món cá chép om dưa ngon như khi đi ăn ở nhà hàng? Món ăn này rất quen thuộc, gần gũi và phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Đặc biệt với tiết trời mùa thu se lạnh hoặc mưa phùn của mùa đông, món cá chép om dưa rất thích hợp để cả gia đình quây quần bên nhau.

Mặc dù nhiều người thích món cá chép om dưa vào mùa đông, nhưng không phải ai cũng biết công thức chuẩn để làm món này. Trong bài viết này, Lam Sơn Food sẽ hướng dẫn bạn cách làm cá chép om dưa và chia sẻ những bí quyết để nấu món này thơm ngon, bổ dưỡng như ở ngoài cửa hàng. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

Hình ảnh món ăn cá chép om dưa Hình ảnh món ăn cá chép om dưa

Cách làm cá chép om dưa

Biết đến công dụng tuyệt vời mà cá chép mang lại, chắc hẳn bạn cũng muốn tìm công thức chế biến cá chép thành nhiều món để tầm bổ cho mình và gia đình. Sau đây, Lam Sơn Food sẽ giới thiệu với bạn món cá chép om dưa rất đơn giản, dễ ăn và ngon miệng.

Nguyên liệu làm cá chép om dưa

Nguyên liệu để làm món cá chép om dưa rất dễ dàng tìm kiếm. Các nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Cá chép: 1 con, khoảng 1,5kg
  • Thịt mỡ: 2 lạng
  • Cà chua: 2 quả
  • Dưa chua: 1 bát
  • Hành tây, thìa là, nghệ, hành tím, gừng, ớt
  • Gia vị: muối, hạt nêm, bột ngọt, mẻ, nước mắm, đường, dầu hào

Chi tiết cách làm cá chép om dưa

Để làm ra món cá chép om dưa thơm ngon như ở cửa hàng, bạn cần tham khảo các bước hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cá chép làm sạch vảy, mổ bỏ ruột, giữ lại ruột. Dùng muối hột xát khắp mình cá, bụng để loại bỏ lớp màng đen và mùi tanh của cá. Lòng cá chép cũng rửa sạch với muối.
  • Thịt mỡ sau khi mua về thì rửa sạch, sau đó thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.
  • Gừng đập dập, hành tím thái nhỏ, ớt băm nhỏ cho vào một cái bát.
  • Thìa là, hành lá rửa sạch và cắt khúc.
  • Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

Bước 2: Phi tóp mỡ

Trước khi nấu bạn cần sơ chế qua một số nguyên liệu cần thiết. Trước khi nấu bạn cần sơ chế qua một số nguyên liệu cần thiết.

  • Bắc bảo lên bếp đun đến khi chảo nóng thì đổ số thịt mỡ đã sơ chế vào chảo và đun ở mức lửa nhỏ để mỡ ra hết. Sau một vài phút chiên thì bạn sẽ có những miếng tóp mỡ giòn rụm.
  • Lúc này bạn hãy vớt hết phần tóp mỡ trong chảo ra để riêng ra một cái bát nhỏ. Phần mỡ chiên được sẽ dùng để rán cá.

Bước 3: Cách rán cá

Cho cá vào chảo mỡ vừa mới chiên được ở phía trên, chiên đến khi 2 mặt của cá được chín vàng và phần thịt săn lại thì dừng lại và vớt cá ra đĩa để ráo hết dầu thừa trên cá.

Bước 4: Tiến hành nấu món cá chép om dưa

Sau khi đã sơ chế và chuẩn bị các nguyên liệu xong xuôi, ta bắt đầu tiến hành cách nấu món cá chép om dưa như sau:

  • Xào cà chua với chút hành phi thơm để tạo màu đẹp mắt.
  • Cho dưa cải vào xào qua với chút gừng và ớt băm.
  • Tiếp đến cho mẻ vào nồi đảo đều sau ít phút thì thả cá chép đã chiên vàng vào nấu cùng. Đổ nước ngập cá, nêm nếm gia vị, bột ngọt, nước mắm vừa với khẩu vị của mỗi gia đình, cho nhỏ lửa và bắt đầu om.
  • Đun cho đến khi nước sôi thì cho nghệ tươi băm nhỏ vào, phi thơm nồi. Chú ý không dùng đũa lật cá sẽ làm cá bị nát. Dùng thìa múc nước rưới đều lên mình cá.
  • Đun đến khi nồi cá chép om dưa còn khoảng 1/2 lượng nước ban đầu. Lúc này cho hành lá, lá lốt vào rồi tắt bếp. Như vậy là món cá chép om dưa đúng chuẩn đã hoàn thành.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần trình bày lên đĩa và cùng gia đình thưởng thức.

Cá chép om dưa ăn với món gì ngon

Cá chép om dưa là món chính được ăn kèm với cơm nóng. Hoặc bạn cũng có thể làm món lẩu cá chép om dưa để ăn kèm với rau sống hoặc bún. Cả gia đình sẽ có những khoảnh khắc ấm áp và ngon miệng khi quây quần bên nồi lẩu cá chép om dưa, rau sống và bún tươi.

Mẹo chọn cá chép tươi ngon

Để nấu cá chép om dưa ngon, chọn cá chép tươi là khâu quan trọng. Cá chép tươi thường có thân dày, kích thước từ đầu đến đuôi đều như nhau. Cá không nên có bụng phình to do có quá nhiều trứng cá, có thể khiến món ăn trở nên nhạt nhẽo. Vảy cá nên có màu sáng tươi và độ cứng nhất định. Cá chép tự nhiên ở sông hồ có thân dài và thon, trong khi cá nuôi có thân mập tròn. Nếu ăn cá nuôi, thịt không chắc và không có mùi thơm tự nhiên của cá.

Khâu chọn cá chính là yếu tố cần thiết để nấu được một nồi cá chép om dưa ngon chuẩn vị. Khâu chọn cá chính là yếu tố cần thiết để nấu được một nồi cá chép om dưa ngon chuẩn vị.

Bí quyết muối dưa cải chua, vàng và thơm

Nếu bạn không muốn mua dưa muối đã được bán sẵn ở chợ mà muốn tự tay chế biến để đảm bảo ngon và an toàn, hãy tham khảo công thức làm dưa cải chua dưới đây:

Nguyên liệu làm dưa muối

  • Cải thìa ngâm chua
  • Gia vị: muối, dấm, đường, hành lá, hành tím, ớt, dấm

Sơ chế nguyên liệu

  • Cải bẹ mua về, cắt gốc, loại bỏ lá dập nát, rửa sạch với nước. Phơi cải bẹ để héo 1 ngày.
  • Cải thìa rửa sạch, cắt khúc để ráo.
  • Hành lá thái nhỏ, hành tím rửa sạch.

Hãy tự tay chế biến dưa chua để đảm bảo an toàn và ngon miệng hơn. Hãy tự tay chế biến dưa chua để đảm bảo an toàn và ngon miệng hơn.

Tiến hành muối dưa

  • Dùng một chiếc thau sạch để pha nước muối chua. Cho 20g đường, 3 thìa dấm, 60g muối hột, 1 lít nước vào nồi. Hòa tan nước muối chua này, sau đó đun sôi để nguội.
  • Chuẩn bị một lọ thủy tinh sạch, cho dưa cải vào lọ, từ từ đổ nước muối dưa đã đun sôi để nguội vào. Cho ớt tươi và hành tím vào cùng muối.
  • Dùng một quả nặng để nhấn chìm hoàn toàn phần cải trong nước. Đậy kín nắp lọ thủy tinh và để ở nhiệt độ phòng trong 2 ngày.

Sau 2 ngày, dưa sẽ có màu vàng và thơm. Lúc này, bạn có thể lấy ra ăn với cơm. Dưa cải còn dùng để ngâm cá chép thường chua hơn, nếu bạn muốn dưa chua thêm, hãy để thêm khoảng 2 ngày nữa. Vớt ra, chắt lấy một phần nước dưa để làm món cá chép ngâm chua ngon. Nếu dưa chua quá chua, bạn có thể rửa sạch mướp bằng nước lọc và bóp nhẹ để mướp bớt chua, sau đó cho vào nồi khi nấu món cá chép ngâm chua ngon.

Ngoài cách nấu cá chép om dưa, nếu bạn tự muối được dưa tại nhà theo công thức mà Lam Sơn Food giới thiệu, bạn còn có thể kết hợp dưa cải chua với heo quay. Đây là một cách kết hợp khá thú vị. Heo quay giòn bì thơm vàng ngoài chấm với nước mắm, cùng với dưa cải muối tạo nên món heo quay xào dưa chua hấp dẫn. Món ăn vừa thơm béo vị thịt, vừa chua thanh giò giòn của cải muối, thật đáng để thưởng thức!

Món cá chép om dưa và những lợi ích đối với sức khỏe

Cá chép có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của con người. Cá chép có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của con người.

Theo sách y học cổ truyền, cá chép còn được gọi với cái tên gọi khác là "lý ngưu". Cá chép có tác dụng rất lớn đối với cơ thể. Mỗi bộ phận của cá chép đều có những công dụng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về dinh dưỡng và công dụng của cá chép.

Đối với não bộ

Theo Đông y cổ truyền, vảy cá chép chứa chất Lecithin, có tác dụng giúp cải thiện trí não, tăng cường trí nhớ.

Đối với hệ xương

Cá chép có chứa phốt pho, chất giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa men răng, chống loãng xương và thúc đẩy phát triển cơ xương.

Đối với hệ miễn dịch

Cá chép có chứa kẽm, một khoáng chất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu ốm đau đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa

Cá chép chứa các chất chống oxy hóa như vitamin A, B1, E, giúp ngăn ngừa ung thư và chậm quá trình lão hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bổ sung các chất này vào bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa ung thư và tình trạng lão hóa.

Là món ăn bổ dưỡng cho các bà bầu

Cá chép có thể là một lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu. Sự kết hợp giữa thịt cá chép thơm ngon, bổ dưỡng và giàu đạm, cùng với các loại vitamin và khoáng chất, sẽ tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bà bầu có thể chế biến cá chép thành các món như cháo cá chép, cá chép hấp và canh cá chép.

Trong bài viết này, Lam Sơn Food đã chia sẻ cách làm món cá chép om dưa ngon như nhà hàng. Món ăn này dễ làm và đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo công thức hướng dẫn và sẽ có món cá chép om dưa ngon tuyệt cú mèo. Chúc bạn thành công và thưởng thức món ăn này cùng gia đình.

1