Xem thêm

Hột Vịt Dữa - Món Ăn Đường Phố Quen Thuộc

Nếu bạn là một người sành ăn, chắc chắn bạn không thể không biết đến món hột vịt dữa. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu rõ về món ăn này hay chưa? Hãy cùng...

Nếu bạn là một người sành ăn, chắc chắn bạn không thể không biết đến món hột vịt dữa. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu rõ về món ăn này hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hột Vịt Dữa Là Gì?

Lý do món ăn này có tên là hột vịt dữa, vì người miền Tây thường phát âm "v" thành "d", tên gọi đúng của món ăn này phải là hột vịt vữa. Món này được gọi là trứng dữa vì, loại trứng này dù có được ấp trong bao lâu cũng không thể nở thành con. Lòng đỏ và lòng trắng trứng hòa quyện lại với nhau tạo ra phần lòng trứng sền sệt, dẻo dẻo, sau đó được luộc và bán.

Hột vịt dữa cũng đã dần trở thành một món ăn đường phố quen thuộc

So với mùi nồng nặc của trứng ung, mùi của trứng dữa chỉ hơi khó ngửi một chút. Vỏ của loại trứng này cũng có phần đen hơn so với những loại trứng khác. Khi muốn thưởng thức món này, bạn chỉ việc đem hột vịt dữa đi luộc, ăn kèm cùng rau răm và muối tiêu là đã có một bữa ăn thú vị.

Thông thường, trứng dữa sẽ có 2 loại: một loại là phần lòng trắng trứng sền sệt, có thêm chút nước, còn loại kia chỉ là lòng đặc như trứng gà luộc. Vì vậy, khi ăn hột vịt dữa, người ta thường thích chọn những quả có lòng nước sền sệt.

Cách Nhận Biết Hột Vịt Dữa

Đặc điểm của trứng vịt dữa là phần vỏ sẽ hơi đen so với các loại trứng thông thường. Bạn cũng có thể nhận biết trứng vịt dữa qua một số cách sau:

Ngâm Trong Nước

Đầu tiên, chuẩn bị một ly nước, sau đó thả trứng vịt dữa vào. Khi quan sát, nếu quả trứng chìm xuống đáy ly hay nổi lưng lửng giữa ly, nghĩa là trứng đó còn mới. Còn nếu trứng nổi lên hoàn toàn, thì trứng đó đã bị ung.

Quả trứng chìm xuống đáy ly hay nổi lưng lửng giữa ly nghĩa là trứng đó còn mới

Quan Sát Vỏ Trứng

Vỏ trứng vịt dữa thường có màu đen và khi nhìn gần sẽ thấy các hạt nhỏ nổi li ti trên bề mặt. Vỏ trứng cũng có phần sần sùi hơn. Còn trứng ung thì vỏ sẽ bị xước và sứt mẻ.

Phần vỏ trứng vịt dữa cũng có phần sần sùi hơn

Lắc Trứng

Một cách khác là lắc trứng, nếu bạn nghe thấy có tiếng động bên trong quả trứng, nghĩa là trứng đã cũ. Còn nếu không có âm thanh, trứng đó chưa bị ung, vẫn còn tươi.

Các bạn có thể lắc trứng để xem đó là trứng sống hay đã bị ung

Hột Vịt Dữa Bán Ở Đâu?

Hiện nay, không khó để tìm kiếm các chỗ bán hột vịt dữa trên thị trường. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các gian hàng bán bắp xào, hột vịt lộn, trứng gà nướng với giá khoảng 6.000 đồng/quả.

Hoặc nếu bạn muốn tự luộc tại nhà, có thể tìm mua tại các siêu thị hoặc các sạp chuyên bán hủ tíu, hột vịt trong chợ. Giá dao động khoảng từ 35.000 - 50.000 đồng/hộp 10 quả.

Không khó để tìm kiếm các chỗ bán hột vịt dữa trên thị trường

Cách Ăn Hột Vịt Dữa

Hột vịt dữa có cách chế biến rất đơn giản. Chỉ cần luộc hột vịt với nước sôi, sau khi đã chín thì bóc vỏ và dùng muỗng múc hột vịt dữa từ trong vỏ ra. Rồi chấm cùng muối tiêu chanh và ăn kèm với rau răm, bạn sẽ có một bữa ăn thú vị.

Đây là cách ăn truyền thống của người Việt Nam và bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các gian hàng dọc lề đường, con hẻm và một số gánh bán hàng rong.

Hột vịt dữa chấm cùng muối tiêu chanh và ăn kèm với rau răm

Trứng Vịt Dữa Khác Gì Với Trứng Vịt Lộn?

Điểm khác nhau giữa hột vịt dữa và hột vịt lộn chính là việc, hột vịt lộn thường có cồ và đã được ấp thành con, với đầy đủ các bộ phận. Thông thường, những quả trứng vịt lộn được đem bán sẽ là những quả trứng bị dị tật hoặc chỉ đơn giản là vì mục đích kinh doanh mà người ta sẽ sử dụng khi chưa tới kì sinh nở.

Hột vịt lộn thường sẽ có cồ và đã được ấp thành con, với đầy đủ các bộ phận

Có Nên Ăn Hột Vịt Dữa Không?

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên hạn chế ăn hột vịt dữa vì:

  • Trong hột vịt dữa có nhiều chất độc hại, khi ăn quá nhiều, các chất độc hại này có thể tích tụ vào gan và gây hại cho cơ thể.
  • Trứng vịt dữa không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào, thậm chí còn bị nhiễm vi khuẩn. Việc ăn quá nhiều hột vịt dữa có thể gây nhiễm độc, nhiễm mỡ cho gan.
  • Trong trường hợp tiêu hóa yếu, ăn hột vịt dữa có thể gây khó tiêu, tiêu chảy và các vấn đề về dạ dày.
  • Hơn nữa, nếu bạn ăn quá nhiều hột vịt dữa thường xuyên, hơi thở của bạn sẽ có mùi hôi, gây khó chịu cho mọi người xung quanh.

Trứng vịt dữa có thể gây hại cho sức khỏe người dùng

Mong rằng với những thông tin bổ ích này, bạn đã hiểu rõ về hột vịt dữa là gì. Hãy để lại bình luận để DINHNGHIA biết bạn có thích ăn hột vịt dữa không nhé!

1