Xem thêm

Healthy - Sức khỏe và Lối sống Lành mạnh

Ngày nay, mọi người vẫn thường nhắc nhau về việc ăn uống healthy để bảo vệ sức khỏe và duy trì một cơ thể cân đối. Vậy bạn đã biết đúng "healthy là gì" và...

Ngày nay, mọi người vẫn thường nhắc nhau về việc ăn uống healthy để bảo vệ sức khỏe và duy trì một cơ thể cân đối. Vậy bạn đã biết đúng "healthy là gì" và hiểu rõ về chế độ ăn lành mạnh này chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích nhé!

Healthy - Sức khỏe là gì?

Healthy là một chế độ sống và ăn uống lành mạnh và thân thiện với cơ thể. Chế độ này tốt cho sức khỏe một cách toàn diện. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của sống healthy:

  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất theo tháp dinh dưỡng.
  • Phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.
  • Hạn chế ăn muối, đường và dầu mỡ.
  • Sử dụng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn.
  • Các món ăn được biến tấu đa dạng, phong phú.

Đồng thời, mỗi độ tuổi, con người lại có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, trước khi bắt đầu xây dựng một thực đơn healthy và lối sống phù hợp, bạn cần hiểu rõ bản thân mình.

Tác dụng của chế độ ăn Healthy

Chế độ ăn uống healthy giúp duy trì và cải thiện sức khỏe một cách tổng quát. Chúng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu và lượng calo cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng của chế độ ăn healthy:

Dáng đẹp

Theo các nhà khoa học, chất xơ trong rau, củ, quả và các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp cảm giác no nhanh. Thay thế những thực phẩm có nhiều chất béo bằng những thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm lượng calo nạp vào mỗi ngày, từ đó giúp bạn có một vóc dáng khỏe mạnh và cân đối.

Vóc dáng đẹp Vóc dáng đẹp (Nguồn: Internet)

Ổn định lượng đường trong máu

Thực phẩm như nước ngọt, bánh kem, bánh mì có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Việc thay thế chúng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch và gạo lứt sẽ giúp điều hòa đường huyết tốt hơn.

Giảm nguy cơ ung thư và tim mạch

Chất béo có trong dầu oliu, bơ và các loại hạt có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch và ung thư. Rau củ quả chứa các chất chống oxy hóa, giúp phát hiện những tế bào gây ung thư dễ dàng hơn.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn Healthy

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Rau xanh và các loại hoa quả là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, khoáng chất, protein thực vật và chất chống oxy hóa dồi dào. Hàm lượng calo của chúng thấp, giúp thời mãn cơn thèm ăn và giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh béo phì, tim và đột quỵ.

Hạn chế đồ chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều hóa chất bảo quản và phụ gia. Việc sử dụng thực phẩm này quá thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Hạn chế đồ chế biến sẵn và chọn thực phẩm tươi ngon sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Tránh đường và đồ ngọt

Trong lối sống healthy, đường chỉ chiếm 10% tổng năng lượng cần thiết. Thay thế đường bằng mật ong và siro cây phong là cách hiệu quả để giảm lượng đường tiêu thụ. Nếu có cơn thèm ăn vặt, hãy chọn trái cây tươi thay vì đồ ăn chứa đường như bánh quy, bánh ngọt và socola. Đồ uống có ga cũng nên tránh trong quá trình giảm cân.

Tránh rượu, bia, thuốc lá

Lối sống healthy không đi kèm với việc sử dụng rượu, bia và thuốc lá. Những sản phẩm này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Rượu, bia ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim và gan. Thuốc lá gây hại cho hệ hô hấp và có nguy cơ gây ung thư phổi. Vì vậy, tránh xa những chất độc này để duy trì sức khỏe.

Ăn chậm và đúng giờ

Ăn chậm và đúng giờ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Não mất tận 20 phút để nhận được tín hiệu no bụng. Do đó, ăn quá nhanh sẽ khiến não không nhận được tín hiệu no và bạn sẽ tiếp tục ăn nhiều hơn cần thiết. Ăn chậm và nhai kỹ cũng giúp tiêu hoá tốt hơn và ngăn ngừa béo phì.

Gợi ý chế độ ăn healthy cho người mới bắt đầu

Chế độ Eat Clean

Eat Clean là chế độ ăn uống lành mạnh bằng những thực phẩm xanh, sạch và tươi. Bạn cần hạn chế tối đa thực phẩm đã qua chế biến có sử dụng chất bảo quản và phụ gia nhân tạo. Nhóm thực phẩm thường được sử dụng trong quá trình Eat Clean bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, củ và trái cây tươi. Chế độ Eat Clean giúp giảm cân, duy trì vóc dáng và có làn da sáng khoẻ.

Chế độ Shinya

Chế độ ăn Shinya bắt nguồn từ giáo sư Hiromi Shinya. Theo ông, một bữa ăn tốt nên chứa khoảng 85 - 90% thực vật và 10 - 15% protein động vật. Trong thực vật, 50% là ngũ cốc nguyên hạt, 30% là rau củ và 5-10% là hoa quả và hạt. Protein động vật có thể là cá, gia cầm, trứng hoặc sữa đậu nành.

Các loại thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ healthy

Thực phẩm nên ăn

  • Trái cây, rau xanh và sandwich lúa mạch giàu chất xơ.
  • Sữa tách béo, sữa chua và phô mai ít béo.
  • Gạo lứt, lúa mạch, yến mạch và khoai.

Thực phẩm nên tránh

  • Thịt nguội, xúc xích, thực phẩm đã qua chế biến.
  • Khoai tây chiên, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, các loại sốt chấm.
  • Nước có ga, kẹo, bánh quy, kem và bơ.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về chế độ ăn healthy và những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hãy kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với lối sống khỏe mạnh, hoạt động thể chất đều đặn và thói quen vệ sinh đúng cách để có một sức khỏe tốt. Hãy ghé thăm Tiki.vn - Trang thương mại điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam để tìm hiểu thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

1