Xem thêm

Cá Phèn - Một Loại Hải Sản Đa Dạng Và Thú Vị

Ảnh: Cá phèn và những thông tin thú vị xoay quanh loài cá này (Nguồn: 24hseamart.vn) Những thông tin cơ bản về cá phèn Cá phèn là gì? Cá phèn là một loài cá biển...

Cá trong bể nước Ảnh: Cá phèn và những thông tin thú vị xoay quanh loài cá này (Nguồn: 24hseamart.vn)

Những thông tin cơ bản về cá phèn

Cá phèn là gì?

Cá phèn là một loài cá biển thuộc bộ cá Vược. Tại Việt Nam, chúng còn thường được biết đến với tên gọi là cá thèn. Loài cá này được biết đến là một loài ưa thích khí hậu nhiệt đới và thường sinh sống ở các vùng biển trong khu vực Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương (Wikipedia.org, 2022). Cá phèn cũng được tìm thấy ở các quốc gia Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản.

Cá tươi Ảnh: Cá phèn ưa sống tại môi trường khí hậu nhiệt đới. Chúng có mặt tại Ấn Độ, Nhật Bản và cả Việt Nam (Nguồn: haisantrungnam.vn)

Là một quốc gia thuộc Đông Nam Á, Việt Nam hoàn toàn có thể nuôi trồng và tạo ra các giá trị kinh tế từ loài cá phèn. Các vùng vịnh Quảng Ninh và các vùng biển thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ là những nơi tập trung lớn của loài cá này.

Cá phèn Ảnh: Tại Việt Nam, loài cá này xuất hiện nhiều tại các vịnh Quảng Ninh và vùng duyên hải Nam Trung Bộ (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Thông thường, cá phèn có thân thon dài và dẹt ở hai bên. Đặc biệt là đuôi cá nhỏ, thuôn dài. Tuy nhiên, đầu cá lại có kích cỡ lớn, miệng tù tù và ngắn ngủn. Ngoài ra, mắt của chúng nhỏ và nằm dưới da. Cá phèn có hàm răng nhỏ, trải đều quanh hàm. Vảy của chúng là vảy lược, rất nhỏ. Kích cỡ cá vào khoảng 55 cm một con.

Cá phèn là cá sông hay cá biển?

Cá phèn là cá biển, tuy nhiên chúng cũng có thể sống được ở các vùng nước lợ. Tuy nhiên, số lượng cá phèn sinh sống trong nước lợ thường rất hiếm.

Cá biển hay cá sông Ảnh: Cá phèn là loài cá biển tuy nhiên vẫn có thể sống trong môi trường nước lợ (Nguồn: vi.wekipedia.org)

Cá phèn thường sống theo bầy đàn, sinh sản và phát triển tự nhiên ở biển. Tuy nhiên, chúng cũng có thể sống được ở các vùng nước lợ. Thông thường, cá phèn trong nước lợ là cá nuôi với mục tiêu kinh tế. Cá phèn tự nhiên rất hiếm khi xuất hiện trong nước lợ.

Giá trị dinh dưỡng và sức khỏe mà loài cá này mang lại

Cá phèn là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Chúng cung cấp một lượng lớn chất đạm (protein), các loại axit béo hòa tan, Omega 3, DHA và cả canxi. Chính vì vậy, cá phèn được biết đến là một thực phẩm tốt cho sự phát triển của con người cả về mặt thể chất và trí tuệ.

Lợi ích Ảnh: Ăn cá phèn rất có lợi cho sự phát triển của não bộ nhờ hàm lượng omega 3 và DHA dồi dào (Nguồn: vinmec.com)

Ngoài ra, cá phèn còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất tương đương với cá hồi và các loại cá cao cấp khác. Loại cá này cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng và giúp ngăn ngừa các bệnh tật. Chúng còn giúp giảm lượng Cholesterol trong máu, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa đột quỵ. Cá phèn cũng tốt cho sự phát triển chiều cao, não bộ, ngăn ngừa loãng xương và sỏi thận, phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ.

Các loại cá phèn

Cá phèn nổi tiếng bởi sự đa dạng trong giống loài. Theo Fishbase, có đến 99 loại cá thuộc 6 chi tất cả. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cá phèn hồng, cá phèn đỏ và cá phèn râu là phổ biến và được ưa chuộng nhất.

Cá phèn đỏ

Cá phèn đỏ có màu đỏ rực rỡ, thường nhầm lẫn với cá hồng. Chúng có thân nhỏ, dẹt và dài, đầu cá hơi nhỏ hơn cá hồng. Cá phèn đỏ thường được nuôi trồng nhiều tại Nghệ An.

Cá tươi đánh bắt Ảnh: Cá phèn đỏ có màu sắc rực rỡ hút mắt (Nguồn: danviet.net)

Cá phèn hồng

Cá phèn hồng được tìm thấy tại các cặn rặng san hô và đầm phá có độ sâu lên đến 100 mét. Chúng có thân nhỏ, dẹt và dài, đuôi xẻ thùy. Toàn thân có màu hồng đẹp mắt.

Cá phèn hồng Ảnh: Cá hồng phèn có màu sắc đẹp mắt. Tuy nhiên lại rất dễ bị nhầm với cá hồng (Nguồn: cakhotranluan.com)

Cá phèn râu

Cá phèn râu có một đôi râu dài và màu sắc khác biệt so với hai loại trên. Chúng có thân hình mảnh dẹt với thành thân và bụng màu vàng và trắng. Đầu cá có kích thước lớn hơn, đuôi cá thuôn dài. Cá này thường có kích cỡ lớn hơn so với hai loại cá phèn khác.

Cá phèn râu Ảnh: Đúng như cái tên, cá phèn râu có đôi râu dài và màu sắc khác biệt so với hai loại trên (Nguồn: songmoi.vn)

Cá phèn một nắng và cá phèn biển

Ngoài việc phân loại theo loài, chúng ta cũng có thể phân loại cá phèn theo cách chế biến. Cá phèn biển tươi sống được đánh bắt từ biển và vận chuyển vào đất liền. Cá phèn phơi một nắng là một phương pháp chế biến đặc biệt, giúp giữ được hương vị và bảo quản tốt hơn mà không cần hóa chất.

Cá phèn biển Ảnh: Cá phèn biển là những chú cá được sinh ra, phát triển và được đánh bắt tại vùng biển (Nguồn: haisantrungnam.vn)

Giá cá phèn là bao nhiêu?

Mức giá cá phèn khá hợp lý so với các loại cá cao cấp như cá hồi, cá ngừ, hay cá tầm. Dưới đây là một mức giá tham khảo:

  • Cá phèn biển tươi sống kích cỡ nhỏ (6-10 con/kg): khoảng 110.000 đồng/kg
  • Cá phèn biển tươi sống kích cỡ lớn (2-4 con/kg): khoảng 130.000 đồng/kg
  • Cá phèn phơi một nắng: khoảng 250.000 đồng/kg

Giá cá phèn Ảnh: Cá phèn có giá cả không quá rẻ cũng không quá đắt, vừa túi tiền của nhiều người tiêu dùng (Nguồn: songmoi.vn)

Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thị trường còn có nhiều yếu tố khác như bảo quản, địa điểm, độ tươi sống... ảnh hưởng đến giá. Chính vì vậy, để có mức giá tốt nhất, bạn nên tìm đến các điểm bán cá uy tín.

Những địa chỉ mua cá phèn uy tín

Điểm mua tại Hà Nội

Tại Hà Nội, các cửa hàng hải sản uy tín bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Cửa hàng Sói biển - Địa chỉ: Park 8, Time City, Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Đặc sản xứ Nghệ - Địa chỉ: số 328, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Clever food - Địa chỉ: số 40, Ngụy Như - Kontum, Hà Nội
  • Hải sản xanh - Địa chỉ: số 46, ngõ 50 Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hải sản tươi sống Nguyên Anh - Địa chỉ: Kiot 413, Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

Điểm bán tại HN Ảnh: Mua cá tại Hà Nội cần chú ý tìm kiếm các địa chỉ uy tín (Nguồn: cokhiviendong.com)

Điểm mua tại Hồ Chí Minh

Các điểm mua cá phèn tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm:

  • Hải sản Hoàng Gia - Địa chỉ: 180 Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh (góc giao Cống Quỳnh)
  • Chợ đầu mối Bình Điền - Địa chỉ: Khu Phố 6, Nguyễn Văn Linh, Phường 7, Quận 8
  • Giang Ghẹ - Địa chỉ: Vincom Gò Vấp - 12 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp
  • Chợ Hàng Dương - Cần Giờ - Địa chỉ: Đường Thạnh Thới, Ấp Long Thạnh, Xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ
  • Hải sản Ông Giàu - Địa chỉ: 3/1A Đường 49, Khu Phố 6, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức

Điểm bán tại HCM Ảnh: Các cửa hàng tại Hồ Chí Minh thường có dịch vụ vô cùng tốt (Nguồn: haisantienhai.com)

Điểm mua tại Hải Phòng

Một số địa chỉ mua cá phèn uy tín tại Hải Phòng gồm:

  • Hải sản Văn Thìn - Địa chỉ: Số 1 Văn Cao, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • Siêu thị hải sản Lương Sơn - Địa chỉ: 935 Đại lộ Tôn Đức Thắng, Phường Sở Dầu, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng (ngã tư Metro)
  • Siêu thị hải sản Hải Đăng - Địa chỉ: 19 Trần Khánh Dư, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • Hải sản Trung Kiên - Địa chỉ: 82 Hoàng Thế Thiện, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • Vua cá Hải Phòng - Địa chỉ: Số 1 Khu Dân Cư Thanh Toàn, Đường 208 An Đồng, An Dương, Hải Phòng (Ngã tư ắc qui rẽ về phía thị trấn rế cách 200m, gần chung cư Hoàng Huy)

Điểm bán tại Hải Phòng Ảnh: Hải Phòng là địa điểm buôn bán hải sản vô cùng lớn và đa dạng (Nguồn: cooky.vn)

Những mẹo chắc chắn phải biết khi chọn cá

Khi mua cá phèn, nên chọn những con cá còn nguyên vẹn. Cần chú ý đến mắt cá, vảy sáng, và thịt cá có độ đàn hồi. Chạm vào thân cá để kiểm tra độ đàn hồi của thịt cá cũng rất quan trọng.

Chọn cá Ảnh: Cá phèn phải còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu va đập (Nguồn: sieuthicatuoi.com)

TOP 3 món ăn ngon nhất từ cá phèn

1. Cá phèn kho tiêu

Phương pháp kho cá phèn tiêu thường được chọn do mùi thơm kích thích vị giác của tiêu.

Cá kho tiêu Ảnh: Cá phèn kho tiêu là một trong những cách chế biến phổ biến nhất của món cá phèn này (Nguồn: dienmayxanh.com)

2. Cá phèn chiên mắm ớt

Cá phèn chiên mắm ớt có vị ngọt và thơm ngon, vô cùng hấp dẫn.

Cá chiên nước *Ảnh: Cá phèn chiên nước mắm đậm đà đưa

1