Xem thêm

Sữa bí đỏ: Tăng cân hay giảm cân? Sự thật là gì?

Bí đỏ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng được rất yêu thích trong các món ăn của người Việt Nam. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn bí đỏ rất tốt cho...

Bí đỏ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng được rất yêu thích trong các món ăn của người Việt Nam. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn bí đỏ rất tốt cho sức khỏe. Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn như canh xương bí đỏ, mứt bí đỏ, sữa bí đỏ...

Sữa bí đỏ có hương vị đặc trưng, thơm ngon và màu sắc hấp dẫn. Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn này, nhiều người thắc mắc liệu sữa bí đỏ có tăng cân hay giảm cân?

Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của bí đỏ.

1. Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ, còn được gọi là bí ngô, là loại quả có màu vàng, thường xuất hiện trong các bữa cơm gia đình của người Việt. Với quả bí đỏ, bạn có thể chế biến nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng khác nhau, giúp tăng cường sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bí đỏ chúng ta sẽ nhận được:

  • 0.9 gam Protein.
  • 5 - 6 gam Gluxit.
  • Các nguyên tố vi lượng và các axit amin như alanin, valin, leucin, cystin, lysin.
  • Các loại vitamin như B1, B2, PP, B6, B5 cùng các axit béo quý như linolenic, beta-carotene, linoleic.

Quả bí đỏ được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được xem như "liều thuốc bổ" trong gian bếp của bạn. Nó có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giúp bổ mắt, ngăn ngừa các bệnh về giác mạc và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng nhờ chứa nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A.
  • Tăng cường phát triển tế bào não, hỗ trợ cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp da sáng đẹp, không mụn nhọt, ít nếp nhăn.
  • Rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, giúp hạ đường huyết trong máu và ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của người bị tiểu đường.

2. Uống sữa bí đỏ tăng cân hay giảm cân?

Trong các món ăn được chế biến từ bí đỏ, sữa bí đỏ là một món dễ làm và đơn giản nhưng lại bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nhất. Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn hấp dẫn này, nhiều người vẫn còn băn khoăn liệu uống sữa bí đỏ có tăng cân hay giảm cân vì có nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề này.

Thực tế cho thấy, sữa bí đỏ vừa có thể tăng cân vừa hỗ trợ giảm cân. Hiệu quả tăng cân hay giảm cân từ bí đỏ sẽ phụ thuộc vào cách uống sữa bí đỏ của từng người.

Nhiều tài liệu chứng minh rằng uống sữa bí đỏ có tác dụng giảm béo tự nhiên rất tốt do quả bí đỏ có hàm lượng chất đạm cao và nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu.

Đặc biệt, sữa bí đỏ có lượng chất xơ dồi dào, hàm lượng calo thấp, giúp hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no lâu, từ đó kiểm soát cân nặng rất hiệu quả.

Uống sữa bí đỏ cũng hỗ trợ tăng cân và cải thiện cân nặng tốt. Nó còn được coi là một liều thuốc tăng cân tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe. Bí đỏ chứa nhiều tinh bột có thể chuyển hóa thành glucose, là thành phần quan trọng giúp dự trữ mỡ trong cơ thể để giúp tăng cân.

Tóm lại, uống sữa bí đỏ có thể giúp tăng cân hoặc giảm cân. Hiệu quả này phụ thuộc vào cách uống sữa.

3. Cách uống sữa bí đỏ tăng cân hiệu quả tại nhà

Áp dụng cách uống sữa bí đỏ tăng cân đúng cách sẽ giúp bạn tăng được 3 - 4 kg trong vòng 1 tháng một cách dễ dàng.

Theo kinh nghiệm của những người đã thực hiện, để tăng cân nhờ uống sữa bí đỏ, bạn cần tuân thủ như sau:

  • Uống sữa bí đỏ hai lần mỗi ngày, vào lúc trưa sau khi ăn cơm và tối trước khi đi ngủ 1 tiếng.
  • Đảm bảo ăn đúng giờ, đúng và đủ bữa trong ngày. Tuyệt đối không bỏ bữa hay nhịn ăn.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục tùy theo thể lực của mình để tăng khả năng trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng.

4. Cách uống sữa bí đỏ giảm cân như thế nào?

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên uống sữa bí đỏ giảm đường và giảm sữa, vì thành phần trong đường và sữa sẽ thúc đẩy cân nặng tăng lên.

Hoặc bạn có thể chế biến sữa bí đỏ giảm cân bằng mật ong thay thế cho đường sữa, vì mật ong có vị ngọt tự nhiên và không chứa đường gây béo cho cơ thể.

Để giảm cân từ sữa bí đỏ, bạn nên thực hiện như sau:

  • Mỗi ngày chỉ uống tối đa 1 cốc sữa bí đỏ mật ong.
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, hạn chế tinh bột, chất béo, đường, dầu mỡ và tăng cường chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Tuyệt đối không bỏ bữa hay nhịn ăn và không để cơ thể quá đói.
  • Tích cực tập luyện thể dục mỗi ngày bằng các hoạt động như chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội, tập Gym, tập Yoga...

5. Câu hỏi thường gặp khi uống sữa bí đỏ

Xoay quanh vấn đề uống sữa bí đỏ tăng cân hay giảm cân, chúng ta còn bắt gặp một số thắc mắc thường gặp sau đây. Bạn có thể tham khảo để có thêm kiến thức bổ ích từ sữa bí đỏ.

5.1. Sữa bí đỏ chứa bao nhiêu calo?

Việc đo lường hàm lượng calo trong sữa bí đỏ sẽ rất khó vì do cách chế biến của từng người và hàm lượng sữa, đường và bí đỏ có thể khác nhau.

Theo số liệu nghiên cứu, trung bình 100ml sữa bí đỏ chứa khoảng 120 calo.

5.2. Nên uống sữa bí đỏ giảm cân vào lúc nào tốt nhất?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa bí đỏ giúp giảm cân sẽ phụ thuộc vào liều lượng và thời gian uống hợp lý. Sữa bí đỏ giảm cân không thể thay thế các bữa ăn chính trong ngày mà chỉ là một thực phẩm bổ sung trong khẩu phần ăn của bạn.

Để giảm béo thành công từ sữa bí đỏ, bạn nên uống loại sữa này mỗi ngày một cốc và sử dụng từ 2 - 3 tiếng trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tóm lại, bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc về việc sữa bí đỏ có tăng cân hay giảm cân. Tuy nhiên, bạn vẫn cần xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để nâng cao sức khỏe và có được vóc dáng cân đối.

1